ลุ้น! ก.คลัง-ททท. อัดมาตรการท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลุ้น! กระทรวงการคลัง นัดหารือกับ ททท. สรุปมาตรการกระตุ้นไทยเที่ยวไทย เพื่อให้ทันใช้ในเดือนกรกฎาคม ล่าสุด ททท. ยืนยันเสนอมาตรการ ให้สิทธิ์เจ้าหน้าที่การแพทย์ ท่องเที่ยวประชุมสัมมนาแบบข้ามจังหวัด และ การแจก Gift Vouchor ส่วนลดการท่องเที่ยว 4 ล้านคน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 3 มิ.ย. 63

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ สศค.จะหารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ถึงมาตรการกระตุ้นและดูแลท่องเที่ยวคาดว่า จะสามารถสรุปมาตรการได้ เพื่อนำเสนอไปยังคณะกรรมการกลั่นกรอง เนื่องจาก อาจจำเป็นต้องขอใช้เงินกู้ในพ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของงบประมาณฟื้นฟู 4 แสนล้านบาท

 หลังจากนั้นนำเสนอไปยังครม. เพื่อให้นำมาใช้ในช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป หรือในช่วงตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นไป ที่คาดว่าจะมีวันหยุดยาวชดเชยสงกรานต์ ดังนั้น อยากให้มาตรการออกมาในช่วงเวลาดังกล่าว ย้ำว่ามาตรการที่ออกมาต้องเป็นมาตรการที่ดีและตรงจุด และต้องดึงให้คนไทยเที่ยวไทยมากที่สุด

ล่าสุดนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศ เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงของการพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง แต่เบื้องต้นมี 2 แนวทาง คือ 1) การให้สิทธิ์เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)  [MOS]ท่องเที่ยวแบบประชุมสัมมนาข้ามจังหวัด และ 2) การแจก Gift Vouchor ให้กับประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

ส่วนลดการท่องเที่ยว 4 ล้านคน ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิบัตรกำนัลดังกล่าว ใช้เป็นส่วนลดในการเข้าพักที่เข้าร่วมกับโครงการ ซึ่งวิธีใช้บัตรกำนัลดังกล่าวสามารถนำไปแสดงกับที่พักก่อน เมื่อเช็คอินห้องพักแล้ว รัฐจะโอนเงินคืนให้กับประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้จ่ายในโรงแรม อาทิ ห้องพัก ห้องอาหาร สปา และร้านขายสินค้าที่ระลึกต่อไป

ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่ารัฐบาลจะจ่ายเงินให้ที่เท่าใด อาจอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท หรือ 3,000 บาทต่อคน หรือวงเงินรวมประมาณ 8,000 ล้านบาท หรือ 12,000 ล้านบาท

หอการค้าไทย แนะเร่งคลายล็อก-ชูท่องเที่ยว ฟื้นเศรษฐกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย  อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึง สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19ในประเทศไทย ที่อยู่ในระดับดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งๆที่มีการผ่อนคลายธุรกิจมาถึง 3 ระดับ ซึ่งสะท้อนว่ารัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมองว่า ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องคลายล็อกให้ธุรกิจค่อยๆกลับมาดำเนินกิจการในรูปแบบเดิมได้ เพราะ การจำกัดพื้นที่ใช้บริการ เว้นระยะห่าง ทำให้ผู้ประกอบการมีรายรับไม่สมดุลกับค่าใช้จ่ายในการประกอบธุรกิจ แต่ยังคงมาตรการวัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัยไว้

พร้อมย้ำว่า ควรเร่งคลายล็อกอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดการขาดตอนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะหากรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงเดือน ก.ค. 2563 แต่พื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีข้อจำกัด ก็จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ และหากคลายล็อกช้าเกินไปจะทำให้คนตกงานสูงขึ้น

นอกจากนี้ นายธนวรรธน์ ระบุ การกระตุ้นไทยเที่ยวไทยไม่เพียงพอในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ประเทศไทยจำเป็นต้องพึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยรัฐบาลต้องเร่งออกกฎระเบียบสำหรับการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 เพื่อดึงกำลังซื้อจากต่างชาติกลับมาโดยเร็วด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ