ททท.ชง 2 แพคเกจฟื้นการท่องเที่ยว แจก 3,000 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ททท. เตรียมออก 2 แพคเกจกระตุ้นไทยเที่ยวไทย แจกบัตรกำนัล “เที่ยวปันสุข” 2,000 – 3,000 บาท จำนวน 4 ล้านคน พร้อมให้บุคลาการทางการแพทย์อีก 1.2 ล้านคน เที่ยวฟรีด้วย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ หลังวานนี้กระทรวงการคลัง ออกมาระบุ อาจจะแจกเป็นเงิน 2,000 – 3,000 บาท จำนวน 10 ล้านคน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 3 มิ.ย. 63

ในวันพรุ่งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะหารือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถึงข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

ล่าสุด นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เบื้องต้น ททท. จะเสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ 2 แพคเกจ ในระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน ระหว่างเดือนกรกฎาคม – ตุลาคม 2563 แต่รายละเอียดของวงเงินยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งแพคเกจแรก คือ แพคเกจเที่ยวฟรี เพื่อสร้างกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ในการปฎิบัติงานรับมือโควิด -19   อาทิ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 1,200,000 คน โดยจะสนับสนุนงบประมาณสำหรับการศึกษาดูงาน (3 วัน 2 คืน) ผ่านบริษัทนำเที่ยวในประเทศ

แพคเกจที่ 2 โครงการ “เที่ยวปันสุข” โดยจะให้เป็นบัตรกำนัลดิจิทัล สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งต้องเป็นการเดินทางข้ามจังหวัดเท่านั้น โดยจะให้กับประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 4 ล้านคน ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิบัตรกำนัลดังกล่าว โดยสามารถใช้เป็นส่วนลดในการเข้าพักที่เข้าร่วมกับโครงการ ซึ่งวิธีใช้บัตรกำนัลดังกล่าว สามารถนำไปแสดงกับที่พักก่อน เมื่อเช็กอินห้องพักแล้ว รัฐจะโอนเงินคืนให้กับประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้จ่ายในโรงแรม อาทิ ห้องพัก ห้องอาหาร สปา และร้านขายสินค้าที่ระลึกต่อไป  ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่ารัฐบาลจะจ่ายเงินให้ที่เท่าใด อาจอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท หรือ 3,000 บาทต่อคน หรือวงเงินรวมประมาณ 8,000 ล้านบาท หรือ 12,000 ล้านบาท ซึ่งจะจัดทำรายละเอียด เพื่อเตรียมนำเสนอเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

สถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย  ทำให้นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เสนอความเห็นว่า รัฐบาลควรเร่งคลายล็อกให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร-สถานที่ท่องเที่ยว ให้กับมาดำเนินการได้เต็มรูปแบบ  แต่ยังคงมาตรการทางด้านสาธารณสุข อย่าง การตรวจอุณหภูมิ หรือ สวมหน้ากากอนามันตลอดเวลาไว้ เพื่อไม่ให้เกิดการขาดตอนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะหากรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงเดือน กรกฏาคม 2563 แต่พื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวมีข้อจำกัด ก็จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ และหากคลายล็อกช้าเกินไปจะทำให้คนตกงานสูงขึ้น

นอกจากนี้ นายธนวรรธน์ ยังระบุ การกระตุ้นไทยเที่ยวไทยไม่เพียงพอในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ประเทศไทยจำเป็นต้องพึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยรัฐบาลต้องเร่งออกกฎระเบียบสำหรับการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 เพื่อดึงกำลังซื้อจากต่างชาติกลับมาโดยเร็วด้วย

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ