“เตือนภัย” ปลอมไลน์เป็นญาติ ขอรหัสบัญชีโอนเงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเรื่องเตือนภัย เมื่อมีคนร้ายปลอมไลน์อ้างว่าเป็นน้องสาวที่อยู่ประเทศอังกฤษ มาขอบัญชีธนาคารของพี่สาว เพื่อจะโอนเงินเข้ามาฝากไว้สำหรับใช้เมื่อเดินทางกลับมาไทย แต่สุดท้ายถูกเอารหัสไปเข้าระบบโอนเงินออกจากบัญชีหนีลอยนวล รวมเป็นเงินกว่า 1 แสนบาท

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 3 มิ.ย. 63

เป็นการเปิดเผยจากนางวิไลวรรณ์ บุญศักดิ์ ผู้เสียหาย ระบุว่า เหตุการณ์ เกิดเมื่อช่วงเวลาราวตี 2  ของคืนวันที่ 1 มิถุนายน มีไลน์อ้างว่าเป็นน้องสาวของตัวเองที่อยู่ที่ประเทศอังกฤษ โทร และ ทักแชท เข้ามาหาโดยระบุว่าจะกลับมาไทยเดือนหน้า  พร้อมกับขอข้อมูลเลขบัญชีธนาคารเพื่อฝากเงินไว้ใช้ที่ไทย เวลานั้นเชื่อว่าเป็นน้องสาวจริงๆ จึงส่งข้อมูลบัตรประชาชน เลขบัญชีไปให้ ซึ่งมีเงินอยู่ประมาณ 7-8 พันบาท แต่คนร้ายที่อ้างว่าเป็นน้องสาว บอกว่าใช้ไม่ได้  นางวิไลวรรณ์ เลยเอาบัญชีของลูกสาวส่งไปอีก ซึ่งในบัญชีนั้นมีเงินอยู่  98,400 บาท

จากนั้น มีการขอรหัส OTP ด้วยความที่ดึกมากแล้ว และไม่ได้เอะใจ จึงส่งรหัสให้ไป และ นอนต่อ พอตอนเช้ามา พบว่า คนร้ายที่อ้างว่าเป็นน้องสาวลบไลน์ไปแล้ว และพบว่าแอปพลิเคชั่นธนาคารออมสิน Mymo เข้าไม่ได้ รวมถึงแอปพลิเคชั่น SCB Easy ของธนาคารไทยพาณิชย์ ของลูกสาวก็เข้าไม่ได้เหมือนกัน เมื่อไปตรวจสอบข้อความดู ก็พบว่ามีการโอนเงินออกจากบัญชีไปทั้งหมด  จึงโทรไปหาน้องสาว ก่อนจะรู้ความจริงว่า คนที่คุยเมื่อคืนเป็นมิจฉาชีพ

สอดคล้องกับข้อมูลของ นางมะลิดา ฮาเวิร์ด น้องสาวผู้เสียหาย เล่าให้ฟังผ่านวิดีโอคอลว่า ตัวเองอยู่ประเทศอังกฤษมานานกว่า 10 ปี จะกลับบ้านทุกๆ 2 ปี

แต่ช่วงนี้ เจอปัญหาโควิด-19 จึงกลับไม่ได้ ที่สำคัญไม่เคยเล่นไลน์ หรือติดต่อครอบครัวผ่านไลน์เลย จึงขอยืนยันว่าไม่ใช่ตัวเองอย่างแน่นอน  และทุกครั้งที่มีการโอนเงินกลับบ้าน จะใช้ระบบส่งเงินผ่านออนไลน์จากเวสเทิร์น ยูเนี่ยน  ส่วนรูปที่คนร้ายนำไปใช้เป็นรูปที่ถ่ายเมื่อ 3 ปีที่แล้ว  นอกจากนี้ พบว่าคนที่รู้จักกันก็โดนเหมือนกัน แต่ไม่ได้โอนไปเพราะว่า รู้ตัวก่อน  โดยหลังจากพูดคุยกับคนใกล้ตัวหลายๆคน เชื่อว่า มิจฉาชีพกลุ่มนี้อาจจะทำงานเป็นขบวน

หลังผู้เสียหายรายนี้โพสต์ข้อความเตือนภัยในเฟซบุ๊ก และไปแจ้งความแล้ว ที่ สน.บางนา ทีมข่าวตรวจสอบกับ ร้อยเวรที่รับเรื่องทราบว่า ยังอยู่ระหว่างการสืบสวน  และ ตรวจสอบเส้นทางการเงิน บัญชีธนาคารปลายทางที่โอนไป ซึ่งในส่วนตรงนี้ ธนาคารต้นทางจะเป็นคนทำเรื่องส่งมาให้ ส่วนเรื่องการแจ้งข้อหา จะต้องดูในส่วนของพฤติกรรมคนร้ายอีกครั้ง จึงแจ้งข้อกล่าวหาได้ 

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวพยายามติดต่อไปที่เบอร์โทรศัพท์ ที่ผูกอยู่กับบัญชีที่โอนเงินไป พบว่าโทรติด แต่ไม่มีคนรับสาย

ผศ.ดร. สุภาภรณ์ เกียรติสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมดิจิทัลไทย ระบุว่า การปลอมไลน์ ทำได้ง่ายซึ่งมีแค่ เบอร์โทรศัพท์ หรือ อีเมล์ก็สามารถสมัครได้แล้ว ส่วนการจะติดตามผู้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่จะต้องติดต่อไปที่ต้นทางของระบบ นั่นก็คือ ไลน์ ประเทศไทย  เพื่อดูว่า อีเมล์หรือ เบอร์ที่ใช้ เป็นเบอร์อะไร เป็น ระบบเติมเงิน หรือ รายเดือน ซึ่งการติดตามก็จะแตกต่างกันไปอีก และใช้เวลาค่อนข้างนาน

นายกสมาคมอุตสาหกรรมดิจิทัลไทย แนะนำว่า มิจฉาชีพสมัยนี้ มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามยุคตามสมัย ซึ่งต้องยอมรับว่าคนทั่วไปตามไม่ทัน จึงขอฝากเตือนประชาชน ให้ระวังตัวเองให้ดี โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลส่วนตัว เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คล้ายกับหลายๆ เหตุการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งปรากฎเป็นข่าวต่อเนื่อง 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ