ผู้ประท้วงสหรัฐไม่สนเคอร์ฟิวเรียกร้องให้ยกเลิกกำลังทหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประท้วงในสหรัฐ เรายังจับตาดูที่เมืองใหญ่สองเมืองคือ นิวยอร์คและวอชิงตัน ดีซี โดยตอนเริ่มต้นการประท้วงค่อนข้างสงบเมื่อเทียบกับหลายวันที่ผ่านมา ก่อนจะเกิดความวุ่นวายขึ้นเมื่อผู้ประท้วงบางส่วนเดินหน้าต่อแม้จะเลยเวลาเคอร์ฟิว

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 3 มิ.ย. 63

ที่นิวยอร์คก่อน ที่นี่มีการประกาศเคอร์ฟิวหลังจากเกิดการทำลายปล้นสะดมภ์ร้านค้าหลายแห่ง ช่วงเวลาเคอร์ฟิวคือ 2 ทุ่มถึงตี 5 ก่อนหน้าเคอร์ฟิวเพียงหนึ่งชั่วโมง คนออกมานั่งประท้วงอย่างสงบ ที่บริเวณหน้าบ้านพักของนายกเทศมนตรี เพื่อไปถึงเรียกร้องไม่ให้มีการใช้กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิที่นี่

ขณะที่ผอีกหลายพันคนไปรวมตัวประท้วงบริเวณหน้าอาคารทรัมป์ทาวเวอร์ เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เลิกขู่ใช้กองกำลังทหารกับผู้ประท้วง โดยมีชาวผิวสีรายหนึ่งคอยตะโกนปลุกใจให้กลุ่มผู้ชุมนุม

ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เมืองนิวยอร์กประกาศเคอร์ฟิวในรอบ 75 ปี โดยช่วงเวลาเคอร์ฟิวคือตั้งแต่ 2 ทุ่ม ถึง ตี 5 โดยจะใช้ตลอดสัปดาห์นี้

เคอร์ฟิวส์ถูกประกาศใช้หลังมีความรุนแรง และมีผู้ประท้วงหลายรายใช้โอกาสนี้ในการทุบทำลายและปล้นสะดมร้านค้า โดยเฉพาะร้านค้าแบรนด์แนมในย่านโซโห ไปจนถึงย่านบรองซ์

การชุมนุมที่นิวยอร์คเป็นไปอย่างสงบ จนถึงเวลาสองทุ่มตามเวลาเคอร์ฟิว แทนที่จะกลับบ้านแต่คนกลับออกมามากขึ้นเรื่อย จนบนสะพานแมนฮัตตันเนืองแน่นไปด้วยผู้คน ถึงแม้จะมีตำรวจและทหารคอยตรึงไว้จำนวนมากแต่ ไม่สามารถหยุดยั้งผู้ประท้วงที่ล้นทะลักบนสะพานได้

ส่วนที่กรุงวอชิงตันดีซีที่ประกาศใช้เคอร์ฟิวตั้งแต่เวลาหนึ่งทุ่มจนถึงหกโมงเช้า แต่ผู้ประท้วงยังคงยืนชุมชุมกันอยู่หน้าทำเนียบขาว ผู้ชุมนุมกลุ่มนี้อออกมาเพราะไม่พอใจตำรวจยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมเมื่อวานเพื่อเปิดทางเดินให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไปที่โบสถ์ เซนต์จอห์นที่อยู่ไม่ไกลจากทำเนียบขาวหลังจากที่เขาแถลงข่าวว่า จะมีการส่งทหารจัดการกับผู้ชุมนุม

ช่วงที่ทรัมป์เดินออกจากทำเนียบขาวไปที่โบสถ์เป็นวุ่นวายมาก เพราะมีผู้ประท้วงอยู่บริเวณนั้นเยอะ และตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเคลียร์ทาง ซึ่งก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลายคนประเมินว่าที่ทรัมป์ต้องทำแบบนั้นก็เพื่อที่จะโชว์ว่า เขาควบคุมสถานการณ์ได้และไม่ได้หนีไปไหน

สำรับที่วอชิงตันดีซีขณะนี้มีกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิหรือ Nationa Guard ประจำการร่วมกับตำรวจ มีรายงานด้วยว่า เพนตากอนหรือกระทรวงกลาโหมของสหรัฐเปิดเผยว่าได้ส่งทหารประมาณ 1,600 นายมาประจำที่ฐานใกล้กับกรุงดีซีแล้วเพื่อเตรียมสนับสนุนหากสถานการณ์บานปลาย

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ