จับตา! ก.คลัง ชงแจกเงินเที่ยว แพ็กเกจ “กำลังใจ-เที่ยวปันสุข” กระตุ้นเที่ยวไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะสรุปมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการแจกบัตรกำนัล “เที่ยวปันสุข” 3,000 บาท จำนวน 4-10 ล้านคน พร้อมให้บุคลากรทางการแพทย์อีก 1.2 ล้านคน เที่ยวฟรีด้วย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้น มาตรการที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เสนอคือ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ 2 แพคเกจ ในระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน ระหว่างเดือนกรกฎาคม – ตุลาคม 2563 แต่รายละเอียดของวงเงินยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งแพคเกจแรก คือ แพ็กเกจเที่ยวฟรี เพื่อสร้างกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ในการปฎิบัติงานรับมือโควิด -19 เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 1,200,000 คน โดยจะสนับสนุนงบประมาณสำหรับการศึกษาดูงาน (3 วัน 2 คืน) ผ่านบริษัทนำเที่ยวในประเทศ

ลุ้น! ก.คลัง-ททท. อัดมาตรการท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

แบงก์ชาติ กังวล เงินบาทแข็งค่าเร็ว ซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยที่ยังเปราะบาง

ทั้งนี้แพคเกจที่ 2 โครงการ “เที่ยวปันสุข” โดยจะให้เป็นบัตรกำนัลดิจิทัล สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งต้องเป็นการเดินทางข้ามจังหวัดเท่านั้น โดยจะให้กับประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 4 ล้านคน ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิบัตรกำนัลดังกล่าว โดยสามารถใช้เป็นส่วนลดในการเข้าพักที่เข้าร่วมกับโครงการ ซึ่งวิธีใช้บัตรกำนัลดังกล่าว สามารถนำไปแสดงกับที่พักก่อน เมื่อเช็กอินห้องพักแล้ว รัฐจะโอนเงินคืนให้กับประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้จ่ายในโรงแรม เช่น ห้องพัก ห้องอาหาร สปา และร้านขายสินค้าที่ระลึกต่อไป 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะมีการแจกเงินให้เที่ยวคนละ 3,000 บาท ส่วนจะให้ถึง 10 ล้านคน หรือไม่ ต้องรอหารือก่อน หากได้ข้อสรุปจะนำเสนอไปยังคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณา แล้วนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งจะให้ทันการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 63 ติดลบ 6%

“บิ๊กตู่” โต้ “มิ่งขวัญ” ไม่ได้ทำเศรษฐกิจพัง

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า เป็นห่วงในความชัดเรื่องการใช้สิทธิ์ บัตรกำนัล เพราะขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวิธีการว่า ใช้สิทธิ์ได้ในพื้นที่ หรือ กิจการใดบ้าง เพราะเป็นห่วงว่าหากรัฐบาล เปิดกว้างให้สามารถนำไปใช้ซื้อสินค้าเป็นการทั่วไป หรือ ในห้างสรรพสินค้า จะทำให้เป็นเม็ดเงินไม่ได้อัดฉีดไปยังภาคท่องเที่ยวแบบตรงจุด แต่จะไหลไปสู่วงการค้าปลีกแทน จึงอยากให้รัฐบาลจำกัดแค่ธุรกิจท่องเที่ยวเท่านั้น

ขณะที่ นายภูริวัฒน์ ลิ้มถาวรรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ มองว่า อยากให้รัฐบาลเร่งประกาศวิธีการในการเข้าร่วมโครงการนี้ภายใน 1 สัปดาห์ เพราะเอกชน จะได้มีเวลาในการเตรียมพร้อมนอกจากนี้ยังขอให้รัฐบาลผ่อนปรนที่พักที่ไม่มีใบอนุญาติประกอบกิจการโรงแรมที่มีอยู่ราว 80% ของที่พักทั้งหมด เข้าร่วมโครงการด้วย  เพราะธุรกิจท่องเที่ยวชุมชน ก็กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักในเวลานี้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ