ผู้ประท้วงต้านเหยียดผิวถูกจับกุมแล้วกว่า 9,300 คนทั่วสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ประท้วงอย่างน้อย 9,300 คนถูกจับกุมทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางการประท้วงอย่างต่อเนื่องหลังจากการตายของ จอร์จ ฟลอยด์

สำนักข่าว AP รายงานจำนวนผู้ประท้วงที่ถูกตำรวจจับกุมทั่วสหรัฐอเมริกามีอย่างน้อย 9,300 คน

ผลชันสูตรเผย “จอร์จ ฟลอยด์” ติดเชื้อโควิด-19

1 สัปดาห์แห่งความโกรธแค้น เกิดอะไรขึ้นบ้างในคดี “จอร์จ ฟลอยด์”

ผู้คนในหลายประเทศทั่วโลกร่วมประท้วงการตายของ “จอร์จ ฟลอยด์”

ในจำนวนนี้ นครลอสแอนเจลิสมีบันทึกการจับกุม 2,700 คน ตามด้วยมหานครนิวยอร์กมีการจับกุม 1,500 คน

ตั้งแต่การประท้วงตามด้วยมหานครนิวยอร์กมีการจับกุม 1,500 ครั้ง ตำรวจในเมืองดัลลัสและฮุสตัน รัฐเท็กซัส และเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย จับกุมได้หลายร้อยคน ซึ่งตัวเลขมีแนวโน้มสูงกว่ามาก

การจับกุมเกิดขึ้นท่ามกลางการปราบปรามการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับคดีการสังหาร จอร์จ ฟลอยด์ และการกระทำที่โหดร้ายของตำรวจ

หลายคนถูกจับกุมในข้อหาฝ่าฝืนเคอร์ฟิว ซึ่งเมืองใหญ่ ๆ ได้กำหนดขึ้น เพื่อระงับการเดินขบวนที่มีความรุนแรงซึ่งบางครั้งเกิดการปล้นทรัพย์สินและจุดไฟสร้างความเสียหาย

สถานีตำรวจบางแห่งในเมืองใหญ่ เช่น ฮูสตัน กล่าวขณะที่จับกุมผู้คนนับร้อยว่า “นี่เป็นจำนวนที่น้อยมาก เมื่อพิจารณาจากผู้คนหลายพันคนในชุมชนของเราที่ออกมาประท้วงอย่างสงบ”

ตัวเลขผู้ที่ถูกจับกุมจากการประท้วงคาดว่าจะยังคงเพิ่มขึ้น เพราะการประท้วงยังคงปะทุขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเรียกร้องความยุตะรรมให้กับ จอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกันวัย 46 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เข่ากดคอไว้นานเกือบ 9 นาที จนหมดสติและเสียชีวิตในที่สุด

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว คือ เดเร็ก ชอวิน (Derek Chauvin) เขาถูกไล่ออก และถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมระดับที่ 2 จากเดิมที่ถูกแจ้งข้อหาฆาตกรรมระดับ 3 เท่านั้น ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีก 3 คนถูกไล่ออกและตั้งข้อหาให้การช่วยเหลือและสนับสนุนการฆาตกรรมระดับ 2

ในขณะเดียวกัน ผู้คนบางส่วนก็ออกมาประท้วงต่อต้านความรุนแรงของตำรวจเพิ่มขึ้นเช่นกัน

จากคลิปวิดีโอ พยาน และรายงาน ระบุว่า ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตา กระสุนยาง ระเบิดแสง กระบอง และยุทธวิธีอื่น ๆ เพื่อต่อต้านผู้ประท้วง ตำรวจบอกว่าพวกเขาตอบโต้ผู้ประท้วงที่กระทำการด้วยความรุนแรงอย่างเช่นการปล้นทรัพย์สินและจุดไฟเผา

ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เจ้าหน้าที่จำนวน 6 คนถูกตำรวจตั้งข้อหา หลังจากตำรวจดึงประชาชน 2 คนออกมาจากรถของพวกเขา โยนพวกเขาลงไปที่พื้น และยิงพวกเขาด้วยปืนช็อตไฟฟ้า ตำรวจยังจับกุม ข่มขู่ และกระทำความรุนแรงกับนักข่าวด้วย

สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (ACLU) ในรัฐมินนิโซตา ได้ยื่นฟ้องรัฐมินเนโซตาและเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายท้องถิ่น เพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำร้ายนักข่าวต้องรับผิดชอบต่อการกระทำที่ผิดกฎหมายนี้อย่างเต็มที่

คณะกรรมการคุ้มครองนักวารสารศาสตร์ได้รับรายงานการละเมิดเสรีภาพสื่อมวลชนอย่างน้อย 125 ครั้งจากนักข่าวที่ไปติดตามการประท้วง รวมถึงถูกจับกุมหลายครั้ง

ผู้ประท้วงสหรัฐไม่สนเคอร์ฟิวเรียกร้องให้ยกเลิกกำลังทหาร

ชาวอเมริกัน ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวประท้วงต้านเหยียดผิวเป็นวันที่ 8

คนดังสหรัฐฯ ไว้อาลัย “จอร์จ ฟลอยด์” ประท้วงเหยียดสีผิว

เรียบเรียงจาก Aljazeera

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ