ก.คลัง ยังไม่เคาะแจกเงินเที่ยวไทย ชี้ขาดสัปดาห์หน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง ได้หารือกับ ททท. ในวันนี้ เพื่อเร่งออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ แต่คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า หลังให้ ททท.กลับไปทำการประเมินความคุ้มค่าโดยเฉพาะเรื่องของการใช้งบประมาณอีกครั้ง ขณะที่ภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวก็เป็นห่วงว่ามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ออกมาอาจจะไม่ตรงจุด

จับตา! ก.คลัง ชงแจกเงินเที่ยว แพ็กเกจ “กำลังใจ-เที่ยวปันสุข” กระตุ้นเที่ยวไทย

คลังเดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ - ท่องเที่ยว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยภายหลังการเข้าหารือกับนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า วันนี้ ททท.ได้เสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวไว้[กราฟิก 2 แผ่น

หลายแนวทางให้กระทรวงการคลังเลือก เช่น  แพคเกจเที่ยวฟรี เพื่อสร้างกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ในการปฎิบัติงานรับมือโควิด -19   จำนวน 1.2 ล้านคน   หรือ  แพคเกจโครงการ “เที่ยวปันสุข” โดยจะให้เป็นบัตรกำนัลดิจิทัล  3,000 บาท  สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ สำหรับประชาชนทั่วไปที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

ซึ่งวันนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุป และยังต้องกลับไปทำข้อสรุปกลับมาว่ามาตรการต่างๆ จะส่งผลให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างไร ส่วนการแจกเงินให้เปล่า หรือ การให้ส่วนลด  จะสามารถทำให้เกิดการเดินทางข้ามจังหวัดได้จริงหรือไม่ โดยต้องคำนึงถึงความคุ้มค่า เพราะต้องใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

สำหรับรูปแบบจะเน้นให้เป็นการท่องเที่ยววิถีใหม่ หรือ นิวนอร์มอล อาจต้องจองล่วงหน้า มีการลงทะเบียน เพราะมาตรการนี้ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้สิทธิ์ และในเบื้องต้นอาจเป็นการเดินทางข้ามจังหวัดเท่านั้น ซึ่งคาดว่าสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป เพื่อนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เพื่อให้ทันต่อการกระตุ้นการท่องเที่ยวในเดือนกรกฎาคม ที่อาจมีการปลดล็อกระยะที่ 4 ให้ประชาชนกลับมาเดินทางได้เพิ่มมากขึ้น

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นห่วงในความชัดเจนเรื่องการใช้สิทธิ์บัตรกำนัล เพราะขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวิธีการว่า ใช้สิทธิ์ได้ในพื้นที่ หรือ กิจการใดบ้าง เพราะเป็นห่วงว่าหากรัฐบาล เปิดกว้างให้สามารถนำไปใช้ซื้อสินค้าเป็นการทั่วไป หรือ ในห้างสรรพสินค้า จะทำให้เป็นเม็ดเงินไม่ได้อัดฉีดไปยังภาคท่องเที่ยวแบบตรงจุด แต่จะไหลไปสู่วงการค้าปลีกแทน จึงอยากให้รัฐบาลจำกัดแค่ธุรกิจท่องเที่ยวเท่านั้น

ขณะที่ความเห็นจาก นายภูริวัฒน์ ลิ้มถาวรรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ ระบุว่า อยากให้รัฐบาลเร่งประกาศวิธีการในการเข้าร่วมโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายใน 1 สัปดาห์ เพราะเอกชน จะได้มีเวลาในการเตรียมพร้อม

นอกจากนี้ยังขอให้รัฐบาลผ่อนปรนที่พักที่ไม่มีใบอนุญาติประกอบกิจการโรงแรมที่มีอยู่ราว 80% ของที่พักทั้งหมด เข้าร่วมโครงการด้วย  เพราะธุรกิจท่องเที่ยวชุมชน ก็กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักในเวลานี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ