ฮ่องกง ผ่านร่างกฎหมาย “ห้ามหมิ่นเพลงชาติจีน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภานิติบัญญัติฮ่องกงผ่านร่างกฎหมายเอาผิดผู้ดูหมิ่นเพลงชาติจีน ท่ามกลางความวุ่นวายก่อนการลงมติ

สภานิติบัญญัติฮ่องกงผ่านร่างกฎหมายที่กำหนดให้การดูหมิ่นเพลงชาติจีนผิดกฎหมาย ด้วยมติเห็นชอบ 41 เสียง และคัดค้าน 1 เสียง โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยงดออกเสียง และตะโกนคำขวัญประณามร่างกฎหมายดังกล่าวแทน

สภานิติบัญญัติฮ่องกง เริ่มโหวตร่างกม.เพลงชาติจีน

โดยก่อนการลงมติ เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเมื่อสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย 2 คน ขว้างถุงบรรจุของเหลวมีกลิ่นเหม็นในห้องประชุม ระหว่างการอภิปรายวาระสุดท้ายเพื่อแสดงจุดยืนประท้วงเหตุนองเลือดที่จีนส่งกองทัพปราบปรามการชุมนุมของประชาชนในจัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อ 31 ปีก่อน จนทำให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาควบคุมสถานการณ์

ร่างกฎหมายเพลงชาติจีน กำหนดให้โรงเรียนประถมและมัธยมในฮ่องกงต้องสอนเพลง “มาร์ชทหารอาสา” หรือเพลงชาติจีน รวมถึงประวัติศาสตร์ของเพลงและมารยาทที่พึงปฏิบัติ โดยกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี และปรับสูงสุด 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 2 แสนบาท) สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน

อังกฤษเสนอให้สัญชาติชาวฮ่องกง หากจีนใช้ กม.ความมั่นคง

สำหรับความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่สภาประชาชนแห่งชาติจีนลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่สำหรับฮ่องกง ซึ่งสหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา และองค์ด้านสิทธิมนุษยชนระบุว่า ริดรอนความเป็นอิสระของศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญของโลก

ขณะเดียวกัน กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงยังคงออกมาชุมนุมและจุดเทียน รำลึกเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ที่สวนสาธารณะวิกตอเรียพาร์ก ในย่านคอสเวย์เบย์ แม้ว่าตำรวจฮ่องกงจะประกาศห้ามจัดกิจกรรมรำลึก โดยระบุว่าเป็นไปตามมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ห้ามรวมตัวกันเกิน 8 คน  นอกจากที่วิกตอเรียพาร์กแล้ว ประชาชนทั่วเกาะฮ่องกงก็ร่วมจุดเทียนรำลึกเป็นกลุ่มเล็ก ๆ เช่นกัน

 

Photo : ISAAC LAWRENCE / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ