วันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย. 63 TIME FOR NATURE ได้เวลาคืนลมหายใจให้โลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในทุกๆ ปีของวันที่ 5 มิ.ย. เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก และในปีนี้โลกได้ส่งข้อความให้มนุษย์ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งไฟป่า โรคระบาด ศัตรูพืช ทำให้ปี 2563 นี้ เป็นปีนี้ต้องเริ่มมองไปข้างหน้า และสร้างอนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

วันสิ่งแวดล้อมโลก หรือ World Environment Day ทุกวันที่ 5 มิถุนายน ปี 2563 ข้อมูลจาก www.worldenvironmentday.global ระบุว่า ในปีนี้เป็นปีที่มีความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับธรรมชาติอันหลากหลาย ตั้งแต่วิกฤตการณ์ไฟป่าในออสเตรเลีย บราซิล สหรัฐอเมริกา  ตั๊กแตนที่ระบาดไปทั่วแอฟริกาตะวันออกในรอบ 70 ปี จนถึงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 เหล่านี้อาจเป็นการส่งข้อความบางอย่างจากธรรมชาติมาถึงมนุษยชาติก็เป็นได้

ชาวออสซี่ร่วมแต่งเพลง ส่งกำลังใจฝ่าวิกฤตไฟป่า

ความเสียหาย “ไฟป่าออสเตรเลีย” คร่าชีวิตสัตว์ป่าและผู้คน

ในปีนี้ วันสิ่งแวดล้อมโลก จึงเสนอกิจกรรมที่เน้นการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก การสร้างแรงบันดาลใจ และความตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของโลก ตั้งแต่การบริโภคอาหาร ไปจนถึงระดับธุรกิจในการทำอุตสากรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การทำเกษตรยั่งยืน เรียกร้องให้รัฐบาลหลายๆ ประเทศปกป้องผืนป่า สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเพื่อเป็นแกนนำสำคัญในการสร้างโลกสีเขียวในอนาคต เป็นไปตามคำขวัญวันสิ่งแวดล้อมโลกปี 2563 คือ TIME FOR NATURE ได้เวลาคืนลมหายใจให้โลก

" อาหารที่เรากิน อากาศที่เราหายใจ น้ำที่เราดื่ม และภูมิอากาศ ล้วนมาจากธรรมชาติ  และนี่เป็นช่วงเวลาที่ธรรมชาติกำลังส่งข้อความถึงเรา ให้หันกลับมาดูธรรมชาติบ้าง ได้เวลาตื่นตัวเพื่อสร้างสิ่งที่ดีกว่าทั้งสำหรับ คนและโลกใบนี้ และในวันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้ก็ถึงเวลาทำเพื่อธรรมชาติแล้ว "  www.worldenvironmentday.global

และเป็นแนวคิดหลักที่ทั่วโลกใช้รณรงค์จัดกิจกรรม เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกประจำปีนี้ ช่วงที่ผ่านมาการระบาดของ โควิด-19 ทำให้ทุกคนต้องหยุดกิจกรรม หยุดการเดินทาง หยุดท่องเที่ยว ส่งผลกระทบในหลายๆด้าน แต่ในทางกลับกัน ด้านสิ่งแวดล้อมอาจมองว่าเป็นเพียงด้านเดียวที่ได้รับผลกระทบในเชิงบวก เป็นเวลาของธรรมชาติที่ได้พักและค่อยๆฟื้นตัวให้กลับมาคืนความสมดุลอีกครั้ง

กองทัพตั๊กแตนทะเลทราย ถล่มแอฟริกาตะวันออก ยูเอ็น วอนนานาชาติช่วย

ยูเอ็น ชี้ ปัญหา “ตั๊กแตนทะเลทราย” บุกแอฟริกายังน่าห่วง

อย่างไรก็ตาม ปี พ.ศ. 2563 เจ้าภาพวันสิ่งแวดล้อมโลก คือ ประเทศกัมพูชา ภายใต้ธีม Celebrate Biodiversity ที่ตอนนี้มีความหลากหลายของพันธุ์นกเป็นอันดับหนึ่งของโลกมีความหลากหลายของกล้วยไม้, ผีเสื้อ, ปลาน้ำจืด และสัตว์เลื้อยคลานเป็นอันดับสองของโลก

สำหรับการก่อตั้งวันนี้ขึ้น ก็เพื่อให้เกิดความตื่นตัวในด้านวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมขึ้นทั่วโลก จึงมีมติให้จัดประชุมใหญ่ที่กรุงสตอกโฮลม์ ระหว่างวันที่ 5-16 มิถุนายน พ.ศ. 2515 โดยรัฐบาลของสวีเดนเป็นเจ้าภาพ เรียกการประชุมนี้ว่า "การประชุมสหประชาชาติเรื่องสิ่งแวดล้อมของมนุษย์" หรือ "UN Conference on the Human Environment"

ซึ่งผลจากการประชุมครั้งนั้นได้มีข้อตกลงร่วมกันหลายอย่าง เช่น การจัดตั้งโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP: United Nations Environment Programme) ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา และรัฐบาลประเทศต่างๆ ก็ได้รับข้อตกลงจากการประชุมคราวนั้น ไปจัดตั้งหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมขึ้นในประเทศของตน ดังนั้นเพื่อเป็นการระลึกถึงจุดเริ่มต้นของการร่วมมือ จากหลากหลายชาติในด้านสิ่งแวดล้อม องค์การสหประชาชาติจึงได้ประกาศให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปีว่าเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก

5 มิ.ย. “วันสิ่งแวดล้อมโลก”

ปี 2020 อาจเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ