“ศักดิ์สยาม” สั่ง ทุกรัฐวิสาหกิจ งดจ่ายโบนัสพนักงานเด็ดขาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ศักดิ์สยาม” สั่งทุกรัฐวิสาหกิจ งดจ่ายโบนัสพนักงานเด็ดขาด หลังมีหน่วยงานในสังกัดแห่งหนึ่งเตรียมจัดสรรงบการเงินจ่ายโบนัส ขู่หน่วยไหนขัดคำสั่งจะรายงาน”นายกรัฐมนตรี” ให้พิจารณาเก้าอี้ผู้บริหาร ชี้ยังอยู่ในวิกฤติ "โควิด-19" รัฐต้องการเงินไปช่วยประชาชน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งทุกรัฐวิสาหกิจ งดจ่ายโบนัสพนักงานเด็ดขาด หลังมีหน่วยงานในสังกัดแห่งหนึ่งเตรียมจัดสรรงบการเงินจ่ายโบนัส ขู่หน่วยไหนขัดคำสั่งจะรายงาน ”นายกรัฐมนตรี” ให้พิจารณาเก้าอี้ผู้บริหาร ชี้ยังอยู่ในวิกฤติ "โควิด-19" รัฐต้องการเงินไปช่วยประชาชน

ขอเถอะ! “โบนัส- วันหยุด-วันลา-ประกันสุขภาพ” ชาวออฟฟิศอยากได้

โดยนายศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งในสังกัดกระทรวงคมนาคม ได้เสนอรายงานงบการเงิน โดยระบุถึงการจ่ายโบนัสประจำปี ซึ่งได้ให้กลับไปทบทวนแล้ว เพราะขณะนี้เป็นภาวะที่ทุกคนเดือดร้อน การที่หน่วยงานกำหนดจะจ่ายโบนัสพนักงาน จึงไม่น่าเป็นหลักการที่ดี

ทั้งรายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า นายศักดิ์สยาม ได้พูดถึงเรื่องโบนัสของรัฐวิสาหกิจในการประชุมหัวหน้าหน่วยงานกระทรวงคมนาคม

โดยสั่งห้ามเสนอเรื่องจ่ายโบนัสเด็ดขาด หากหน่วยงานใดเสนอมานั้นจะรายงาน ต่อนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาตำแหน่งผู้บริหารหน่วยงานนั้น เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลต้องใช้เม็ดเงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19

หากสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ จะจ่ายโบนัส 7 เดือน 8 เดือน ก็ได้ ดังนั้นขอความร่วมมือ และให้ชี้แจงพนักงานให้เข้าใจสถานการณ์ นอกจากนี้การที่รัฐบาลต้องกู้เงิน แต่รัฐวิสาหกิจมีกำไรจ่ายโบนัส ต้องถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์แน่นอน

ทั้งนี้ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม มีทั้งสิ้น 12 หน่วยโดย ล่าสุดเหลือ 11 หน่วยเนื่องจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พ้นจากสภาพรัฐวิสาหกิจ หลังกระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้น

รัฐวิสาหกิจที่มีการจ่ายโบนัสสูงสุด คือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. โดยปี 2562 จ่ายโบนัส 7.25 เท่าของเงินเดือน จากผลดำเนินงานที่มีกำไรสุทธิ 2.5 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ปี 2563 คาดว่าผลประกอบการและกำไรจะลดลงจากสถานการณ์โควิด-19 ที่สายการบินหยุดทำการบิน โดยช่วง 6 เดือนแรก ปีนี้ (2563) มีกำไรสุทธิ 1 หมื่นล้านบาทเศษ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 21.68% คาดว่าครึ่งปีหลัง มีโอกาสฟื้นตัว และยังมีศักยภาพในการจ่ายโบนัสได้ ล่าสุด รายงานข่าวแจ้งว่า ทอท.จะงดจ่ายโบนัสในปีนี้แล้ว

นอกจากนี้ยังมีรัฐวิสาหกิจอีกหลายแห่ง ที่มีผลประกอบการดี และสามารถจัดส่งรายได้เข้าคลัง เช่น การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) ซึ่งที่ผ่านมา มีโบนัสในระดับ 4-5 เท่า บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) มีโบนัสเฉลี่ย 4 เท่า

ส่วนรัฐวิสาหกิจที่มีงบการเงินในระดับดี มีคะแนนการประเมินจาก สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จนสามารถจ่ายโบนัสได้ราว 0.5 เท่า เพื่อเป็นขวัญกำลังใจพนักงาน เช่น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) หากเป็นไปตามนโยบายนี้ ในปี 2563 ทุกรัฐวิสาหกิจ จะต้องงดจ่ายโบนัส และส่งรายได้เข้าคลังเพิ่มขึ้น

กสทช.ประกาศไม่จ่ายโบนัสพนักงาน นำเงินคืนแผ่นดินช่วยวิกฤตโควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ