ทรัมป์แชร์จดหมายที่เรียกผู้ประท้วงอย่างสันติว่าเป็น “ผู้ก่อการร้าย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.ทรัมป์แชร์จดหมายลงบนทวิตเตอร์ ซึ่งในเนื้อความระบุว่ากลุ่มผู้ที่กำลังประท้วงอย่างสงบเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้ จอร์จ ฟลอยด์ นั้น เป็น “ผู้ก่อการร้าย”

เมื่อคืนนี้ (4 มิ.ย. 63) ตามเวล้าองถิ่น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ได้แชร์รูปภาพจดหมายลงบนทวิตเตอร์ของเขา ซึ่งเนื้อความระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงคดี จอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งถูกสลายการชุมนุมบริเวณสวนสาธารณะใกล้ทำเนียบขาวเมื่อเย็นวันจันทร์ (1 มิ.ย. 63) นั้น มีฐานะเป็น “ผู้ก่อการร้าย”

สหรัฐฯ จับม็อบกว่า 10,000 คน ประท้วงผิวสีลุกลามหนัก

ผู้ประท้วงสหรัฐไม่สนเคอร์ฟิวเรียกร้องให้ยกเลิกกำลังทหาร

จดหมายดังกล่าวเป็นของ จอห์น ดาวด์ (John Dowd) อดีตทนายความของทรัมป์ และนาวิกโยธินผ่านศึกที่เกษียณแล้ว จ่าหน้าถึงอดีตรัฐมนตรีกลาโหม เจมส์ แมตทิส (James Mattis) ผู้ออกมาแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (3 มิ.ย. 63) ว่า การตอบโต้ผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรงของทรัมป์ เป็นการกระทำที่ไม่ได้ก่อให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวกันในประเทศ

ทรัมป์ทวีตรูปภาพจดหมายพร้อมข้อความว่า “ผมคิดว่าจดหมายฉบับนี้จาก จอห์น ดาวด์ อดีตนาวิกโยธินและนักกฎหมายชื่อดัง น่าจะเป็นที่สนใจของชาวอเมริกัน อ่านมันสิ!”

จดหมายของดาวด์ระบุว่า “ผู้ประท้วงเก๊ที่สวนลาฟาแย็ตต์ (Lafayette Park) ไม่ได้มาอย่างสงบ พวกเขาเป็น “ผู้ก่อการร้าย” ที่ใช้ความเกลียดชังโคมลอย พวกเขาเหยียดหยามและดูหมิ่นตำรวจ ในขณะที่ตำรวจกำลังเตรียมพื้นที่สำหรับเคอร์ฟิวเวลา 19.00 น.“

ท่าทีของประธานาธิบดีทรัมป์ที่มีต่อการชุมนุมเรียกร้องสิทธิให้กับการตายของ จอร์จ ฟลอยด์ อาจเป็นการกระพือไฟความโกรธแค้นให้ลุกโหมขึ้น ทั้งการตัดสินใจแชร์จดหมายที่นิยามอเมริกันชนซึ่งใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการประท้วง ว่าเป็น “ผู้ก่อการร้าย” ตลอดจนวิธีการสลายการชุมนุมที่รุนแรง

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ประกาศตัวเองว่าเป็น “ประธานาธิบดีแห่งกฎหมาย และความสงบเรียบร้อย” ขณะที่ผู้ประท้วงอย่างสันตินอกประตูทำเนียบขาวถูกสลายด้วยแก๊สน้ำตา ระเบิดแฟลช และกระสุนยาง

จากความรุนแรงของเหตุการณ์สลายการชุมนุม แมตทิสออกแถลงการณ์เตือนว่าสหรัฐฯ “ต้องปฏิเสธความคิดที่ว่าเมืองของเราเป็น “พื้นที่รบ” ที่ต้องเรียกกองทัพมายึดครอง”

แมตทิสเขียนข้อความว่า “ที่บ้านเรา เราก็ควรใช้ทหารของเราเฉพาะเมื่อมีการร้องขอให้ทำเช่นนั้นในบางโอกาสที่หาได้ยาก การตอบโต้ดังที่เราเห็นในวอชิงตัน ดี.ซี. นำไปสู่ความขัดแย้งที่ไม่ควรเกิดขึ้นระหว่างกองทัพและพลเรือน”

ประธานาธิบดีได้ป้องกันการตอบโต้ของเขาซ้ำ ๆ และแม้กระทั่งทวีตเมื่อเย็นวันพฤหัสบดีว่าเขาไม่ได้มีปัญหากับเฮลิคอปเตอร์ดินแดนแห่งชาติที่เห็นการบินต่ำกว่าผู้ประท้วงในวอชิงตันในคืนวันจันทร์

1 สัปดาห์แห่งความโกรธแค้น เกิดอะไรขึ้นบ้างในคดี “จอร์จ ฟลอยด์”

ผู้คนในหลายประเทศทั่วโลกร่วมประท้วงการตายของ “จอร์จ ฟลอยด์”

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ