คาดตกงานพุ่ง 5 ล้านคน เศรษฐกิจไทยติดลบหนัก 7.3%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ มีแนวโน้มทรุดตัวหนักจากภาค การท่องเที่ยวและการส่งออก คาดเศรษฐกิจ ติดลบหนักถึง 7.3% ขณะที่คนตกงานอาจจะพุ่งสูงถึง 5 ล้านคน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 5 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 5 มิ.ย. 63

นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด Economic Intelligence Center หรือ อีไอซี  ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า อีไอซี ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้  หดตัวติดลบที่ 7.3% จากคาดการณ์เดิมที่ ติดลบ 5.6% โดยมีสาเหตุหลักจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างหนัก ต่อภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้า ที่ล้วนเป็นเครื่องยนต์หลักของเศรษฐกิจไทย โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวปีนี้อยู่ที่ 9.8 ล้านคน ลดลง 75.3%

ขณะที่ตลาดแรงงานของไทยมีความอ่อนแอตั้งแต่ช่วงก่อนวิกฤต โควิด-19 ซึ่งแรงงานในระบบ 37 ล้านคน อยู่ในกลุ่มท่องเที่ยวที่มีความเปราะบางเกือบ 10 ล้านคน และอยู่ในกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีสายป่านสั้นอีกราว 6-7 ล้านคน ถือเป็นกลุ่มที่น่ากังวล โดยประเมินว่าปีนี้จะมีคนตกงานราว 3-5 ล้านคน

คาดการณ์ กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% เพื่อประคองเศรษฐกิจ

คนไทย แห่เที่ยวใกล้กรุงฯ อัตราเข้าพักพุ่ง 80%

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ยอมรับว่า ขณะนี้อัตราการเข้าพักในสถานที่ท่องเที่ยวระยะใกล้กรุงเทพมหานคร 200 -300 กิโลเมตร เช่น ในพื้นที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีอัตราการเข้าพักสูงถึง 70-80 % เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีความต้องการสูงหลังสถานการณ์ โควิด-19 คลี่คลาย  ประกอบกับขณะนี้ที่พักและโรงแรมยังเปิดบริการน้อย จึงทำให้โรงแรมที่เปิดได้รับอานิสงค์ ขณะนี้จึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ออกโดยผู้ว่าราชการจังหวัด และรักษาการ์ดอย่าให้ตก เพื่อป้องกันความเสี่ยง 

เซ่น โควิด-19 อินเดียตกงาน 122 ล้านคน

ส่วนความชัดเจน เรื่องของ มาตรการท่องเที่ยวในประเทศ ช่วง กรกฎาคมถึงต.ค.นี้ สำหรับ บุคลากรทางการแพทย์  และประชาชนทั่วไป ยังไม่ได้ข้อสรุป คาดว่าจะมีหลายรูปแบบในการสนับสนุน หากทำรายละเอียดเรียบร้อย จะต้องส่งคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณา จึงจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี คาดว่าได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า

ส่วนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เน้นย้ำว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่รีบเปิด แต่ก็ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการทำ Tourism Bubble คือ การเดินทางระหว่างประเทศโดยไม่ต้องกักตัว โดยเฉพาะกับประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ที่มีความเสี่ยงต่ำ และจะเริ่มแบบจำกัดจำนวน หรือ จำกัดพื้นที่ เช่น Business Tourism  หรือ กลุ่มที่เราต้องการส่งเสริมอย่างการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพก่อน

โรงแรมทยอยปิดกิจการ “เหตุขาดทุนสะสม - ผลกระทบโควิด-19”

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 63 ติดลบ 6%

TDRI ชี้ใช้เวลา 3 ปี เศรษฐกิจจะกลับสู่ภาวะปกติก่อน โควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ