สุโขทัยโมเดล “รัฐ-เอกชน” จับมือแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งซ้ำซาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จ.สุโขทัย เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งซ้ำซาก ปัจจุบันนี้ยังคงเผชิญภาวะแล้งอยู่ แต่อีกไม่นานอาจต้องเจอปัญหาน้ำท่วมเหมือนทุกปี ล่าสุดมีโมเดลความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับเอกชนในการร่วมแก้ปัญหานี้ที่น่าสนใจ

ตลอดแนวลำน้ำยมที่แห้งขอดนี้ สองฝั่งริมตลิ่งยังมีกำแพงปูนสูง สำหรับรับวิกฤตน้ำหลากที่เกิดขึ้นทุกปี ย้อนกลับไปปลายปีที่แล้ว จะเห็นชัดเจนว่าระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงกว่าตลิ่งจนชิดขอบกำแพงปูน หนึ่งในวิธีจัดการน้ำที่สำคัญเวลานั้น คือการบังคับมวลน้ำที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ที่อยู่ถัดขึ้นไปทางตอนบน

คนโคราชสาหัส ขาดน้ำกินน้ำใช้ ต้องอาศัยน้ำแจก สู้ภัยแล้ง

"สำหรับประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์แห่งนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองราว 40 กิโลเมตร นี่เป็นอาคารบังคับน้ำที่สำคัญที่สุดที่จะชี้ชะตาว่าน้ำจะท่วมเมืองสุโขทัยหรือไม่

นพ.ปราเสริฐ ชู "สุโขทัยโมเดล" ช่วยรัฐฝ่าวิกฤตโควิด-19

โดยประตูระบายน้ำนี้จะทำหน้าที่บล็อกน้ำไม่ให้ไหลผ่านตัวเมืองเกิน 550 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพราะแม่น้ำยมช่วงตัวเมืองมีศักยภาพรับน้ำได้แค่นั้น ขณะเดียวกันประตูระบายน้ำนี้ จะทำหน้าที่บีบน้ำส่วนเกินให้ไหลระบายไปทางคลองหกบาทออกไปลงแม่น้ำน่าน เพื่อป้องกันไม่ให้มวลน้ำทั้งหมดไหลไปกองรวมกันตูมเดียวที่ตัวเมืองสุโขทัย"

แม้ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์จะสามารถบังคับน้ำให้ไหลผ่านคลองหกบาท และคลองยม-น่าน ไปลงแม่น้ำน่านได้ แต่คลองดังกล่าวเริ่มแคบและตื้นเขิน จึงลำเลียงน้ำเลี่ยงเมืองสุโขทัยได้ไม่มากนัก ล่าสุดคณะรัฐมนตรีจึงได้อนุมัติงบประมาณให้กรมชลประทานราว 2800 ล้านบาท มาปรับปรุงคลองสายนี้ เพื่อหวังบรรเทาวิกฤตให้กับชาวสุโขทัย

นอกจากงบประมาณจากภาครัฐราว 2,800 ล้านบาทก้อนนี้ ล่าสุดหลังมีจดหมายเปิดผนึกจากรัฐบาลขอความช่วยเหลือจากนักธุรกิจเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศจากสถานการณ์โควิด-19 นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เจ้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ขานรับและพุ่งเป้าสนับสนุนการช่วยเหลือมาที่สุโขทัย โดยเสนองบประมาณ 100 ล้านบาท จับมือกับท้องถิ่นช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในอีกทางด้วย ซึ่งเวลานี้ทางจังหวัดสุโขทัยอยู่ระหว่างนำเสนอโครงการให้กับเอกชนที่สนับสนุน เพื่อพิจารณาร่วมกัน โดยมีเป้าหมายให้การใช้เงินก้อนนี้เกิดประโยชน์สูงสุดกับชาวสุโขทัย   

เปิดปฏิบัติการฝนหลวง “แก้ภัยแล้ง”คาดปีนี้บินมากที่สุด

เกษตรกรโคนมแห่กักตุนฟางข้าว หวั่นแล้งหนัก วัวไม่มีหญ้ากิน สู้ภัยแล้ง: ตอนที่ 6

ชาวสุโขทัย ไถที่รอฝน หลังเจอวิกฤตแล้งหนัก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ