“อนุทิน” เรียก ปลัดสธ. แจงย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” เรียก ปลัดสธ. แจง ขอให้ความเป็นธรรม “นพ.ชาญชัย” ยัน ต้องชี้แจงสังคมได้ทุกประเด็น หวั่นบานปลายเปิดศึกระหว่างหมอกระทบความเชื่อมั่น-ควบคุมโควิด-19

รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้เรียกนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าพบเพื่อให้รายงานกรณีที่นพ.สุขุม ได้ออกคำสั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนพ.ชาญชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น และสั่งให้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงสาธารณสุข ในระหว่างที่มีการสอบสวน

“อนุทิน” สั่ง เพิ่ม 500 บาทให้อสม. ด้าน รพ.สต.ได้แห่งละ 200,000 บาท

ทั้งนี้นายอนุทิน ย้ำกับนพ.สุขุม ว่าขอให้ดำเนินการตามหลักกฎหมาย ด้วยความเป็นธรรม ทั้งหลักธรรมาภิบาล และ เมตตาธรรมและกระบวนการสอบสวนจะต้องมีความโปร่งใส และชี้แจงต่อประชาชน และ สังคมที่กำลังติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ได้ทุกประเด็น

แหล่งข่าวกล่าวว่านายอนุทิน ได้แจ้งให้นพ.สุขุม ทราบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ความศรัทธา และความไว้วางใจที่ประชาชนมีให้กับแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์อย่างมาก ประกอบกับในสถานการณ์ที่กระทรวงสาธารณสุข และบุคลากรทางการแพทย์ ต้องเป็นหลักในการต่อสู้กับโรคระบาด ทุกคนต้องมีความสามัคคีกัน ทำงานโดยมีเป้าหมายเพื่อประชาชน เป็นสำคัญ การบริหารงาน และการสอบสวนใดๆ จะต้องไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ การควบคุมโรคระบาดและการบริการประชาชน

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังได้แจ้งให้นพ.สุขุม ทราบด้วยว่านพ.ชาญชัย ได้ทำหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อกรณีที่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งในหนังสือฉบับดังกล่าวมีการระบุถึงการใช้อำนาจโดยมิชอบของนพ.สุขุม ในฐานะปลัดกระทรวงสาธารณสุข ด้วย ซึ่งนพ.สุขุม จะต้องชี้แจงข้อกล่าวหาของนพ.ชาญชัย ด้วย แต่ในชั้นนี้ยังเป็นการชี้แจงข้อเท็จจริง เท่านั้น

"ในฐานะ รมว.สาธารณสุข นายอนุทิน มีความเป็นห่วงสถานการณ์ที่อาจจะขัดแย้งบานปลายเป็นศึกในกระทรวงสาธารณสุข และพยายามที่จะขอร้องให้คิดถึงภาพลักษณ์ และความศรัทธาที่ประชาชนมีให้กระทรวงสาธารณสุข และภาจกิจที่กระทรวงต้องสู้กับโรคระบาดโควิด-19เป็นสำคัญ แต่นายอนุทิน ไม่สามารถเข้าไปก้าวก่าย แทรกแซงการสอบสวนได้ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นการใช้อำนาจตามกฎหมาย และอยู่ระหว่างการดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายและระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน จึงต้องให้กระบวนการทางกฎหมายทำงาน จนได้ข้อยุติ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากกรณีที่นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น มายังกองบริหารการสาธารณสุข กรณีปัญหาเรียกรับเงินบริจาคบริษัทยาเข้ากองทุนพัฒนา รพ. และแต่งตั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี มาเป็นรักษาการแทน โดยทางบุคลากรของโรงพยาบาลขอนแก่น มองว่า เป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 6 มิ.ย. 63

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ