วิปรัฐบาล จ่อถกญัตติด่วน ตั้งกมธ.สอบใช้เงินกู้สู้ โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิปรัฐบาล เตรียมเสนอพิจารณาหารือ 5 ญัตติด่วน ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ ติดตามตรวจสอบสอบ พ.ร.ก.เงินกู้ แก้ไขปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 ในสัปดาห์หน้า

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาญัตติด่วนตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณตาม พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อเยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคมจากผลกระทบจากไวรัส โควิด-19 ว่า ตามระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 10-11 มิ.ย.นี้ หลังจากพิจารณากระทู้เสร็จแล้ว จะมีการพิจารณาเรื่องรับทราบจำนวนมาก อาทิ รับทราบการขยายกรอบการทำงานของกมธ.วิสามัญ 11 คณะ รวมไปถึงการรับรายงานอีกหลายฉบับ

ฝ่ายค้าน-ปชป. เห็นด้วยตั้งกมธ.ตรวจสอบ พ.ร.ก.เงินกู้

ซึ่งตามความตั้งใจของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล อยากให้ที่ประชุมได้พิจารณาญัตติด่วน ขอให้ตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการที่รัฐบาลจะลงนามในข้อตกลง CPTPP กับ ญัตติด่วน ตั้งกมธ. วิสามัญติดตาม ตรวจสอบเงินกู้โควิด รวมไปถึงร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย   ในวาระ2 และ3 ให้เสร็จภายในการประชุมวันที่ 10-11 มิ.ย.นี้

 ส่วนข้อกังวลว่า วาระเยอะอาจทำให้ญัตติด่วนดังกล่าวไม่ทันการพิจารณาตามความตั้งใจของประธานวิปรัฐบาลนั้น ตนคิดว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับสมาชิกว่า จะอภิปรายมากน้อยแค่ไหน อีกทั้งที่ประชุมยังสามารถเลื่อนลำดับการพิจารณาได้ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับที่ประชุมวิปรัฐบาลในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ว่า จะมีความเห็นร่วมกันอย่างไร

นายกฯแจงกู้เงินเป็นทางเลือกสุดท้าย ฟื้นฟู ศก.-เยียวยาประชาชน

ผ่านฉลุย! สภาฯเห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ล้านล้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ