ปรากฎการณ์น้ำทะเลลดต่ำ ทำปะการังโผล่ที่เกาะทะลุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในรอบปี ส่งผลให้ปะการังและสัตว์ทะเลนานาชนิดที่เกาะทะลุ โผล่พ้นน้ำ ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติเกิดขึ้นช่วงระยะเวลาสั้นๆไม่มีผละกระทบต่อแนวปะการังและสัตว์น้ำ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยามว่า ได้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลลดต่ำสุด ส่งผลให้ปะการังหลากหลายชนิดโผล่พ้นน้ำ บริเวณ อ่าวมุก อ่าวใหญ่ และอ่าวเทียน ที่เกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

น้ำทะเล “เกาะทะลุ” ลดต่ำสุดรอบ 20 ปีปะการังโผล่กว่า 2 กม.

น้ำทะเลได้เริ่มลดต่ำเมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.)เป็นวันแรก ทำให้เห็นแนวปะการังโผล่เห็นได้อย่างชัดเจน ปะการังหลายชนิดโผล่เห็นชัด อาทิ ปะการังโขด ปะการังดอกกะหล่ำ ปะการังสมอง ปะการังเขากวาง ปะการังแผ่น ปะการังดอกไม้ทะเล ฯลฯ รวมทั้งหอยมือเสือ หอยเม่น และปลิงทะเล เป็นพื้นที่กว้าง

เบื้องต้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อหอยมือเสือ เนื่องจากมันจะเก็บน้ำเอาไว้ อีกทั้งเมื่อน้ำทะเลขึ้นมันก็จะปรับตัวได้และไม่ตาย เช่นเดียวกับสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ ถือเป็นเป็นธรรมชาติ โดยทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม มีการเก็บรวบรวมข้อมูลและบันทึกภาพไว้ในทุกปีที่มีการเกิดปรากฏการณ์ ลักษณะนี้

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า พื้นที่ตลอดแนวเกาะทะลุ เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่มีชื่อเสียงและสวยงามแห่งหนึ่งของอ่าวไทย ปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลลงต่ำ เป็นระยะเวลาช่วงสั้นๆไม่ได้ลงต่อเนื่องตลอดทั้งวันจึงไม่มีผละกระทบต่อแนวปะการังและสัตว์น้ำ

ดังนั้นเมื่อเกิดน้ำทะเลลง นักท่องเที่ยวจะต้องงดเข้าไปดำน้ำ และแล่นเรือ ห้ามลงไปเดินเหยียบและจับสัตว์น้ำ ในบริเวณดังกล่าวในช่วงที่มีน้ำทะเลลงเป็นการชั่วคราว จนกว่าน้ำทะเลกลับขึ้นสู่ปกติแล้วก็สามารถดำน้ำได้ตามปกติ

เร่งอนุรักษ์ปะการังสายพันธุ์อึด ‘Super Coral’ ไว้เป็นพ่อแม่พันธุ์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ