ครอบครัว"วันเฉลิม"จี้ภาครัฐหาข้อเท็จจริงเหตุถูกอุ้ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครอบครัว"วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ "ออกแถลงการณ์ให้คนที่อุ้มไปปล่อยตัวกลับคืนมา พร้อมเรียกร้องให้องค์กรภาครัฐของไทย และองค์กรนานาชาติช่วยสืบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ความจริงปรากฏ

จากกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปี ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ที่พักอาศัยอยู่ประเทศกัมพูชา ถูกอุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดที่กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ตร.ไทยไม่รู้เรื่อง ใครอุ้ม "วันเฉลิม" ยัน มีหมายจับ ประสานเพื่อนบ้านตั้งแต่รู้ว่าหลบหนี

ล่าสุด ครอบครัว นายวันเฉลิมได้ออกแถลงการณ์ โดยมีสาระสำคัญว่า เรามีความรู้สึกเสียใจที่นายวันเฉลิม หรือต้าร์ ได้ถูกลักพาตัวไปกว่า 3วันแล้ว ยังไม่มีใครทราบชะตากรรมที่เกิดขึ้น

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายวันเฉลิมในครั้งนี้ ทางครอบครัวไม่เคยคิดโกรธ แค้นใดๆ ต่อผู้ที่กระทำการทั้งสิ้น เรายังหวังลึกๆ ว่าผู้ที่ก่อเหตุได้ปล่อยตัวนายวันเฉลิมกลับคืนมา อย่างปลอดภัย

และทางครอบครัวขอเรียกร้องให้องค์กรภาครัฐของไทย และองค์กรนานาชาติช่วยดำเนินการ สืบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน เพื่อทำให้ความจริงปรากฏ เพราะเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นการละเมิดสิทธิ มนุษยชนอย่างร้ายแรง และทำให้สังคมไทยตกอยู่ในความหวาดกลัว หวาดระแวง สิ้นหวัง เนื่องจากเหตุการณ์ เช่นนี้อาจจะเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวที่เรารักก็ได้

โฆษกตร.กัมพูชา เผย ยังไม่มีข้อมูล “วันเฉลิม” หายตัว

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าคณะกรรมาธิการได้ติดตามกรณีนายวันเฉลิม อย่างใกล้ชิด แม้นายวันเฉลิมจะเป็นผู้ต้องหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่นายวันเฉลิมก็เป็นบุคคลสัญชาติไทย ซึ่งรัฐบาลมีพันธกรณีที่จะต้องให้ความคุ้มครองดูแล

ดังนั้น ตนจะเสนอในที่ประชุมคณะกรรมาธิการในวันพุธที่ 10 มิ.ย.ให้พิจารณาเรียกหน่วยงานที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องมาชี้แจงและให้ข้อมูล ได้แก่ 1.ผบ.ตร. ในฐานะผู้กำหนดนโยบายในการติดตามตัวนายวันเฉลิม 2.ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ในฐานะหน่วยงานที่ติดตามข้อมูลการข่าวของนายวันเฉลิมมาโดยตลอด และ 3.อธิบดีกรมการกงสุล หรือ ผอ.กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

อีกด้านหนึ่งที่ร้อนแรงวานนี้(7 มิ.ย.)ถึงขั้น #ปูไปรยา ขึ้นเทรนทวิตเตอร์ เมื่อ ปู ไปรยา สวนดอกไม้ นักแสดงที่รับบทบาทเป็นทูตสันทวไมตรีสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ  หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ โพสต์ภาพสีดำร่วมรณรงค์ต่อต้านการเหยียดสีผิวในสหรัฐฯ จนมีคนที่ติดตามอินสตาแกรมของเธอเข้ามาโพสต์ขอให้เธอช่วยติดตามการหายตัวไปของนายวันเฉลิม ระหว่างลี้ภัยที่ประเทศกัมพูชา

ก่อนเธอจะตอบกลับว่า “เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่เธอไม่ยุ่งเกี่ยวเรื่องการเมือง ขอให้ติดต่อทางองค์กรยูเอ็นเอชซีอาร์ ระหว่างลี้ภัยที่ประเทศกัมพูชา จนมีคนจำนวนมากเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์คำตอบของเธออย่างกว้างขวาง จนทำให้เธอต้องลบภาพต้นทางที่ร่วมรณรงค์ต่อต้านการเหยียวสีผิวออก แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นผล เมื่อคนจำนวนมากยังไม่หยุดเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์เธอ  

"รังสิมันต์" ลั่น ชงกมธ.กฎหมาย เรียก "2 บิ๊กตร. -กต." แจงปม "วันเฉลิม" ถูกอุ้มสาบสูญ

เปิดข้อตกลง “โอนนักโทษ-จับผู้ร้าย” ตร.ไทย – กัมพูชา ข้อยกเว้น ส่งผู้ร้ายข้ามแดน!

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ