ร้องสามีเสียชีวิต ไม่ได้เงินฌาปนกิจ อบต.อ้างขาดส่ง 1 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้าน อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น นำหลักฐานร้องสื่อวอนเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องความเป็นธรรม กรณีไม่ได้รับเงินโครงการฌาปนกิจ ซึ่งจะต้องได้รับจำนวน 23,000 บาท หลังจากที่สามีเสียชีวิต แต่ทาง อบต.ระบุว่าไม่สามารถจ่ายให้ได้เนื่องจากค้างชำระ 1 บาท

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบกับ นางคำปัน สีทะรัง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตาว่า สามี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา จัดงานศพเรียบร้อยก็ยังไม่ได้เงินที่เข้าร่วมโครงการฌาปนกิจขยะ จำนวน 23,000 บาท จาก อบต.บริบูรณ์ เมื่อสอบถามก็ได้รับคำตอบว่าไม่จ่าย เพราะเป็นสมาชิกที่จ่ายเงินไม่ครบขาดไปจำนวน 1 บาท

สอบเข้ม! สมาคมฌาปนกิจฯ สตึก เบี้ยวเงินค่าทำศพ 10 ล้าน

นางคำปัน กล่าวอีกว่า ตัวเองได้เข้าเป็นสมาชิก โครงการฌาปนกิจขยะ ตำบลบริบูรณ์ อ.สีชมพู มาตั้งแต่เดือนก.พ.2561 โดยระเบียบที่ทราบคือ สมาชิกต้องปฏิบัติตามคือ สมาชิกต้องจ่ายค่าแรกเข้าคนละ 300 บาท ทยอยจ่ายให้ครบในช่วง 4 เดือนแรก ซึ่งเมื่อจ่ายครบเรียบร้อย ก็จะคุ้มครองทันที

กระทั่งเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา อบต.มีการเรียกประชุมกรรมการและผู้ดูแลโครงการที่อบต.บริบูรณ์ ในที่ประชุมสรุปการจ่ายเงินฌาปนกิจด้วยการยกมือในที่ประชุม ซึ่งมีคนยกมือสนับสนุนให้จ่ายเงิน จำนวน 8 ราย อีก 15 ราย ไม่ให้จ่าย จึงได้สอบถามในที่ประชุมว่าด้วยเหตุผลใดจึงไม่จ่ายมีคนบอกว่าเงินสะสมขาดไป 1 บาท จึงไม่ได้รับเงิน

เมื่อรู้ว่าไม่ได้รับเงิน จึงขอเอกสารจากเจ้าหน้าที่ อบต. เมื่อได้เอกสารมาจึงให้ลูกและเพื่อนบ้านตรวจสอบพบว่ามีการฝากเงินเข้าโครงการตามวันเวลาที่โครงการกำหนด และมีการถอน ครั้งละ 20-80 บาท  ซึ่งตัวเองเชื่อว่า เป็นการถอนเพื่อจ่ายเงินฌาปนกิจให้คนเสียชีวิต และพบว่าในเอกสารเดือนมี.ค. ยอดเงินของตัวเองติดลบ 1 บาท ต่อมาวันที่ 20 เม.ย. 2563 ฝาก100 บาท มีการถอน 60 บาท และถอนติดต่อกันอีก 40 บาททำให้มียอดติดลบอีก 1 บาทตามเดิม ต่อมาวันที่ 14 พ.ค. ฝากเข้า 200บาท ถูกหักไป1บาท เหลือยอดสะสม 199บาท

ส่วนศพสุดท้ายที่มีการจ่ายเงินฌาปนกิจคือวันที่ 12 พ.ค.วันที่ 14 พ.ค.ตัวเองจ่ายเงินเข้าโครงการตามปกติ จำนวน 200 บาท 15 พ.ค.สามีเสียชีวิต แต่ไม่ได้เงินฌาปนกิจ ทั้งที่มีเงินสะสมอยู่จำนวน 199 บาท ทั้งยังถูกลบชื่ออกจากการเป็นสมาชิกโครงการด้วย จึงอยากฝากสื่อมวลชน หาความเป็นธรรมให้ครอบครัวด้วย

ฟันวินัย-อาญา สารวัตรฌาปนสถานวัดตรีฯไม่ส่งเงิน 6 แสนเข้า ตร.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ