สศช.เผยหน่วยงานเสนอโครงการใช้เงินกู้ 4 แสนล้านทะลัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาพัฒน์ เผยหน่วยงานต่างๆเสนอเงินโครงการใช้เงินกู้ 4 แสนล้าน ตอนนี้มากกว่า 28,400 โครงการ รวมวงเงินเกือบ 6 แสนล้านบาท โดยโครงการระยะแรกจะอนุมัติได้เร็วสุดในเดือนก.ค. พร้อมย้ำทุกโครงการประชาชนตรวจสอบได้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 8 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 8 มิ.ย. 63

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ได้แถลงความคืบหน้าแผนการใช้เงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 400,000 ล้านบาท

โดยนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สศช. ชี้แจงว่า ขณะที่หน่วยงานต่างๆได้มีการเสนอโครงการขอให้เงินกู้ดังกล่าวแล้วกว่า 28,400 โครงการ รวมวงเงินเบื้องต้นมากกว่า 590,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มฟื้นฟูเศรษฐกิจ มีการเสนอ 91 โครงการ วงเงินรวม 220,000 ล้านบาท กลุ่มเศรษฐกิจฐานราก มีการเสนอโครงการเข้ามาแล้ว 55 จังหวัด รวม 28,331 โครงการ วงเงินรวม 372,532 ล้านบาท กลุ่มกระตุ้นการบริโภค ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือ และกลุ่มที่ 4 โครงสร้างพื้นฐานมีการเสนอเข้ามาแล้ว 3 โครงการ

ซึ่งโครงการที่ใช้เงินมากที่สุดถูก เสนอโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ขอมาสูงสุด 5 หมื่นล้านบาท ขณะที่รูปแบบโครงการที่มีการเสนอเข้ามามากที่สุด อยู่ในกลุ่มการสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก และช่วยเหลือฟื้นฟูภาคเกษตร

สำหรับระบบการตรวจสอบโครงการนั้น นายทศพร ยืนยันว่า การพิจารณาใช้จ่ายเงินกู้ประชาชนต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบได้ ร่วมกับการคัดกรองในระดับจังหวัดมาหนึ่งชั้น ก่อนเสนอให้คณะอนุกรรมการคัดกรองร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ จากนั้นเสนอให้คณะรัฐมนตรีตรวจสอบอนุมัติโครงการ

ทั้งนี้ ในวันที่ 5-15 มิ.ย. 2563 จะมีการเริ่มคัดกรองโครงการที่เสนอเข้ามา พร้อมเปิดให้ประชาชนตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ ของทางสภาพัฒน์ และคาดว่าโครงการชุดแรกจะเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ในวันที่ 7 ก.ค. เพื่อให้การเบิกจ่ายลงสู่ระบบได้เร็วที่สุด ส่วนโครงการรอบที่ 2 จะมีการยื่นให้ ครม.พิจารณาในเดือนส.ค. และโครงการทั้งหมดแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย. 2564

"ประยุทธ์" ปัดตอบปมตั้งกมธ.ตรวจสอบเงินกู้ โยนฝ่ายค้าน-รบ.ถกกันเอง

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติแจง พ.ร.ก.กู้เงิน ไม่สร้างภาระให้คนไทยในอนาคต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ