รวมมหาเศรษฐีสหรัฐฯ บริจาคช่วยโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มาดูกันว่า มหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของสหรัฐอเมริกา ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนสังคมอย่างไรบ้างในช่วงโควิด-19

สื่อต่างชาติชื่อดังอย่าง วอชิงตัน โพสต์ สำรวจความช่วยเหลือในสถานการณ์โควิด-19 ของบรรดามหาเศรษฐีในสหรัฐอเมริกาจำนวน 50 คน ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินรวมกันอยู่ที่ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 50 ล้านล้านบาท) โดยพบว่าความช่วยเหลือจากมหาเศรษฐีเหล่านี้รวมกันอยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3 หมื่นล้านบาท) ซึ่งคิดเป็นไม่ถึง 0.1% ของความร่ำรวยของพวกเขา

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 8 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 8 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 8 มิ.ย. 63

การระบาดของโควิด-19 จึงกลายเป็นบททดสอบความ “มีน้ำใจ” ของเหล่าเศรษฐีในสหรัฐอเมริกา

และนี่คือการสนับสนุนจากมหาเศรษฐี 5 อันดับแรกในสหรัฐอเมริกา

อันดับที่ 1 เจฟฟ์ เบโซส์ (Jeff Bezos)

ผู้ก่อตั้ง Amazon.com เจ้าของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ และมีบริษัทอวกาศเป็นของตัวเอง มีทรัพย์สินรวมมูลค่า 1.43 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.5 ล้านล้านบาท)

มีรายงานว่า เบโซส์ ผู้ที่รวยที่สุดในโลกคนนี้ บริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3 พันล้านบาท) ให้กับ Feeding America องค์กรธนาคารอาหารในสหรัฐฯ อีก 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 786 ล้านบาท) ให้กับ All in WA แคมเปญการจัดตั้งกองทุนกลาง เพื่อตอบสนองต่อผลกระทบด้านสุขภาพและเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19 และยังบริจาคเงินอีกจำนวนหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยตัวเลขให้กับ All In Seattle อีกหนึ่งแคมเปญช่วยเหลือชาวซีแอตเทิลในช่วงโควิด-19

นอกจากนี้ Blue Origin บริษัทอวกาศของเบโซส์ ยังช่วยในการผลิตหน้ากากเฟซชิลด์ด้วยเทคโนโลยี 3D Printing สำหรับบุคลากรในแนวหน้า

อันดับที่ 2 บิล เกตส์ (Bill Gates)

ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ (Microsoft) มีทรัพย์สินรวมมูลค่า 1.03 แสนล้านบาท (ราว 3.2 ล้านล้านบาท)

เกตส์ได้ทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและวิจัยโรคติดเชื้อมานานหลายปี เมื่อโควิด-19 ระบาด มูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ (Bill and Melinda Gates Foundation) ได้บริจาคเงิราว 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.4 พันล้านบาท) เพื่อพัฒนาการตรวจหาเชื้อโควิด-19 การรักษาพยาบาล และการกักตัว รวมถึงการวิจัยวัคซีน

"บิล เกตส์" เพิ่มเงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลก

อันดับที่ 3 วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett)

ประสบความสำเร็จจากการเป็นนักลงทุน นักธุรกิจ และซีอีโอของ บริษัท เบิร์กเชียร์แฮทาเวย์ บริษัทกลุ่มบริษัทโฮลดิ้งข้ามชาติ ศึกษาการลงทุนเล่นหุ้นตั้งแต่อายุ 11 ปี ปัจจุบันมีทรัพย์สินรวมมูลค่า 7.34 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.3 ล้านล้านบาท)

รายงานจากสื่อระบุว่า บัฟเฟตต์ นำเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของเขามาใช้ขนส่งหน้ากาก N95 จากประเทศจีนไปยังโรงพยาบาล Mount Sinai ในแมนฮัตตัน เขายังปรากฏตัวในประกาศบริการสาธารณะสำหรับเด็กเกี่ยวกับวิธีการล้างมืออย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ ทุกปี บัฟเฟตต์ จะบริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศลหลายแห่ง หลัก ๆ คือ มูลนิธิ บิลและเมลินดา เกตส์ ของ บิล เกตส์ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิท

อันดับที่ 4 มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg)

ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก (Facebook) โซเชียลมีเดียที่แพร่หลายไปทั่วโลก มีทรัพย์สินรวมมูลค่า 6.72 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.1 ล้านล้านบาท)

เฟซบุ๊กมอบเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3 พันล้านบาท) เป็นทุนให้กับบริษัทเล็ก ๆ ส่วนตัวซักเคอร์เบิร์กและภรรยา พริสซิลลา ชาน (Priscilla Chan) มอบเงิน 58 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว) ผ่านองค์กรการกุศล Chan-Zuckerberg Initiative

จากจำนวนนี้ แบ่งมอบให้กับ มูลนิธิ บิลและเมลินดา เกตส์ เพื่อช่วยวิจัยโควิด-19 13.6 ล้าน ช่วยวิจัยการแพร่กระจายของโรคในซานฟรานซิสโก การศึกษา และสนับสนุนการสื่อสารสาธารณะ

อันดับที่ 5 แลร์รี เอลลิสัน (Larry Ellison)

ผู้ก่อตั้ง Oracle บริษัทซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ มีทรัพย์สินรวมมูลค่า 6.54 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.05 ล้านล้านบาท)

เอลลิสันมอบเงิน 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับกองทุนของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และสนับสนุนการวิจัยยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (Hydroxychloroquine) เพื่อใช้ในการรักษาโควิด-19

เอลลิสันกล่าวว่า เขากับทีมงานวิศวกรของ Oracle และรัฐบาลกลาง กำลังร่วมกันพัฒนาระบบฐานข้อมูลติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้ป่วยที่ได้รัการรักษา อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานการบริจาคเงินจากเอลลิสันโดยตรง

จากมหาเศรษฐีของสหรัฐอเมริกาทั้ง 50 คน มากกว่าครึ่งหนึ่งของมหาเศรษฐีเหล่านี้ ได้บริจาคเงินสดแก่สาธารณะ บางส่วนบอกว่าพวกเขาให้การสนับสนุนทดแทนบางอย่างแทนเงิน แต่มีอยู่ 15 คน หรือเกือบ 1 ใน 3 หรือราว 15 ที่ยังไม่ไม่รายงานบริจาคและสนับสนุนให้ความช่วยเหลือใด ๆ และปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

จีน พร้อมดัน วัคซีนโควิด-19 เข้าถึงทุกคนในราคาไม่แพง

นิวซีแลนด์ไม่พบผู้ติดเชื้อติดต่อกันเป็นวันที่ 17

จีนเปิดงบค่ารักษาผู้ติดเชื้อ โควิด-19

เรียบเรียงจาก Washington Post

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ