​ผลวิจัยชี้ร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัยเพิ่มสูงลิ่ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลวิจัยร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัย ในรอบ 5 ปี พบการขยายจำนวนร้านเพิ่มขึ้นร้อยละ 72 เร่งภาครัฐออกกฎหมายโซนนิ่ง เพื่อควบคุม


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภัทรภร พลพนาธรรม อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา เผยผลวิจัยเรื่องการกระจายตัวของจุดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบมหาวิทยาลัยในกรุงเทพและปริมลฑล ปี 2557 พบว่า จากการสำรวจมหาวิทยาลัย 18 สถาบัน ในรัศมี 500 เมตร พบมีทั้งหมด 2,869 ร้าน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการสำรวจในปี 2552 จำนวน 1,036 ร้าน หรือคิดเป็นร้อยละ 72


ด้าน ดร.นพพร วิทย์วงพงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากการจำหน่ายแอลกอฮอล์ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมเยาวชน และนำไปสู่ปัญหาในอีกหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ อุบัติเหตุ ปัญหาสุขภาพ และการทำผิดกฎหมาย โดยเห็นว่าการออกกฎหมายใหม่ที่จะช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้ คือ การไม่อนุญาตให้ร้านค้ารอบสถานศึกษาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเพิ่มรัศมีการควบคุมให้กว้างขึ้นเพื่อช่วยลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้


ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรสิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้นำกำลังตำรวจนครบาลดินแดง พร้อม ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ เข้าตรวจค้นสถานบันเทิง บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งผลการตรวจค้น พบร้านอาหารเข้าข่ายผิดกฎหมาย จำนวน 4 ร้าน ในข้อหาสูบบุหรี่ในร้าน ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวต่ำกว่า 20 ปี และไม่มีใบอนุญาตการจำหน่ายสุรา


พล.ต.ท.ประวุฒิ เปิดเผยว่า การตรวจสอบสถานบันเทิงดังเป็นการป้องปรามไม่ให้จำหน่ายสุราเกินเวลาที่กำหนด ซึ่งยอมรับปัญหาดังกล่าวเป็นช่องโหว่ของกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้ จะหารือร่วมกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอความร่วมมือกับ กรมสรรพสามิต ในการประชุมเรื่องการจัดระเบียบสถานบริการ วันที่ 15 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ที่กระทรวงยุติธรรม ให้เข้มงวดและชัดเจนในเรื่องการออกใบอนุญาตการจำหน่ายสุราให้กับร้านอาหารยิ่งขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ