“สมคิด” ผุด กระตุ้นบริโภค-ท่องเที่ยวในประเทศ พยุงเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรี เผย เตรียมออกมาตรการกระตุ้นภายในประเทศ พร้อมกับการท่องเที่ยวแทนการส่งออกที่ยังหวังพึ่งไม่ได้ ในไตรมาส 3 หวังประคองเศรษฐกิจไทยช่วงท้ายปี63

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง ว่า ตอนนี้ เรื่องมาตรการเงินเยียวยา กระทรวงการคลังได้ดำเนินการตามเป้าที่วางไว้แล้ว ส่วนของประกันสังคม ยังมีผู้ที่มาร้องเรียนมาอยู่ ก็ได้มอบหมายปลัด กระทรวงการคลัง ผสานไปยัง กองทุนประกันสังคม ติดตามดำเนินการกับกลุ่มที่ยังได้ไม่ครบ ส่วนในเรื่องมาตรการต่าง ๆ  เช่น ร้านค้าที่เปิดแล้ว แต่คนยังไม่กล้าไปซื้อของ ทำให้ร้านค้าไม่มีรายได้ ซึ่งจะใช้มาตรการภาษีจัดการ โดยอธิบดีกรมสรรพากร แนะนำให้เลื่อนการชำระภาษี และให้สามารถผ่อนในอนาคตได้

“สมคิด” วอนทุกคนช่วยสร้างบรรยากาศการเมืองให้ดีขึ้น ตัดพ้อ คนดี ๆ อยู่ได้ไม่นาน

โดยสิ่งที่กระทรวงการคลัง จะช่วยได้มากที่สุด คือ จะแบ่งพื้นที่รายจังหวัด อำเภอ ทำโรงทานสำหรับ 1 มื้อ ช่วยชาวบ้าน ใน 3-4 เดือนข้างหน้า ซึ่งปัญหาจะเริ่มมีมากขึ้น อย่างน้อยก็ช่วยชาวบ้านลดค่าอาหารไปได้ 1 มื้อ โดยจะระดมทุนจากภาคเอกชนเข้ามาช่วย คิดว่าไม่เหลือบ่ากว่าแรง

อย่างไรก็ตามการกระตุ้นการบริโภค และท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่สำคัญ ตอนนี้การส่งออกหวังพึ่งไม่ได้เลย ดังนั้นการบริโภคภายในประเทศก็จะได้เห็นมาตรการใหม่ ๆ  ออกกระตุ้นคนที่มีอำนาจซื้อไปจับจ่ายใช้สอย โดยจะออกมาในใตรมาส 3 พร้อมกับการท่องเที่ยว ซึ่งจะเห็นแล้วว่า ชายหาดบางแสน โรงแรมถูกจองเต็มเกือบ 100% เพราะคนอยากออกไปเที่ยว ฉะนั้นแม้ ศบค.จะเริ่มคลายแล้ว แต่มาตรการที่จะให้คนกรุงเทพออกไปต่างจังหวัดจะต้องออกตามมา เพื่อให้เม็ดเงินในการท่องเที่ยวหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจในใตรมาส 3 และ 4

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 8 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 8 มิ.ย. 63

ทั้งนี้ส่วนต่างประเทศนั้นได้หารือกับ นายกรัฐมนตรี เรื่องการคลายล็อกให้กับต่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ ประเทศที่จับคู่นั้น ต้องเป็นประเทศที่ปราศจากโควิด-19 มานานพอสมควร ถ้าเราค่อย ๆ เปิดประเทศ ก็จะมีชาวต่างชาติทยอยเข้ามาผสมกับคนในประเทศ ซึ่งได้เตรียมเอาไว้สำหรับไตรมาส 3 และ 4 อย่างน้อยก็หวังว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถผ่อนคลายไปจนถึงต้นปีหน้า

“เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การส่งออกจะดีขึ้น การท่องเที่ยวจะดีขึ้น แต้ถ้ายังไม้ดี กระทรวงการคลังก็เตรียมล่วงหน้าแล้วว่าจะต้องทำยังไง มีเงินมาเยียวยาประชาชนได้ยังไง แต่ยังไม่ถึงเวลามาพูดกัน”  สมคิด กล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ