“สุวิทย์” ลั่น ขอทำงานจนวินาทีสุดท้าย ยัน 4 กุมารมาด้วยกันไปด้วยกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สุวิทย์” เผย เตรียมหารือ 3 กุมาร ยอมรับห่างส.ส.ในพรรค ยัน อยู่ต่อหรือไม่อยู่ที่ “พล.อ.ประยุทธ์” ไม่สมัครกรรมการบริหารชุดใหม่   

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.)ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวเตรียมนัดหารือนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง รักษาการหัวหน้าพปชร. และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงษ์ รมว.พลังงาน รักษาการเลขาธิการพปชร. เกี่ยวกับการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่า วันนี้ตนยังทำงานอยู่ ทุกคนต้องช่วยกันทำงาน ช่วยนายกฯนำพาวิสัยทัศน์ของประเทศไปข้างหน้า ช่วงหลังวิกฤติโควิด-19 หลายคนมองว่าจะเป็นวิกฤติแต่ตนมองว่าประเทศไทยมีโอกาส เหตุการณ์นี้พิสูจน์ให้เห็นว่าเรามีจุดแข็งอยู่เยอะ เช่นการแพทย์และเรื่องการอุปโภคบริโภค หลังจากนี้ทุกคนมีหน้าที่มองในด้านบวก และประเทศไทยมีศักยภาพในการตอบโจทย์โลกหลังโควิด-19 อย่างไร หน้าที่ของตนในฐานะรัฐมนตรี คือเข้าไปเยียวยาฟื้นฟูทั้งภาคเอกชน และประชาชน โดยเฉพาะเอสเอ็มอี

ไพบูลย์ ลั่น “บิ๊กป้อม” เหมาะเป็นหัวหน้าพรรค เพราะ มีบารมี

ทั้งนี้ส่วนที่ตนโพสต์เฟซบุ๊คถึงเรื่องการปล่อยวางนั้น เป็นการเตือนตัวเอง ไม่ได้ปลงกับปัญหา วันนี้นายกฯให้โจทย์มาอีกเยอะ ตอนนี้มีหน้าที่ทำงาน และแม้ตนจะเป็นรองหัวหน้าพปชร.แต่ไม่ค่อยคุ้นชินกับงานการเมือง และเมื่อเป็นรมว.อว. ก็มาช่วยนายกฯในการขับเคลื่อนหลายเรื่อง และปกติตนก็โพสต์ข้อความในวันอาทิตย์ที่เป็นเรื่องสบายๆ

เมื่อถามว่าถือว่าถอดใจหรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า เราทำงาน ทำจนวินาทีสุดท้าย ตอนนี้มีแม้มีความคิดหลากหลายก็ต้องมาคุยกันว่า การเมืองหลังโควิด-19 ควรจะเป็นยังไง รูปแบบการเมืองที่ทำกันอยู่แบบเดิมๆตอบโจทย์หรือไม่

เมื่อถามว่ากรณีที่ระบุว่า 3 กุมารจะนัดคุยกันนายสุวิทย์ กล่าวว่า เพราะเราเป็นคู่กรณี ถ้ามีโอกาสก็ต้องคุยกัน ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องสปิริต เรามาด้วยกันก็ต้องไปด้วยกัน ก่อนหน้านี้พวกตนคือ 4 กุมารลาออกจากรัฐบาลคสช.เพื่อไปตั้งพรรคใหม่ เป็นอารมณ์ของการที่มาด้วยกันก็ต้องไปด้วยกัน การตัดสินใจจะไม่ใช้อารมณ์ และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ แต่เป็นเรื่องภายในพรรค 4 กุมารเป็นกรรมการบริหาร แต่นายสมคิดเป็นอาจารย์ของตน และให้การสนับสนุน 4 กุมารมาตลอดก็แล้วแต่ท่าน แต่ถ้าแยกให้ออกเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในต้องมาคุยกัน ซึ่งจริงเท็จไม่รู้แต่มีการพูดกันว่าการปรับเปลี่ยนผู้บริหารพรรคเชื่อมโยงกับการปรับเปลี่ยนครม. การปรับครม.เป็นเรื่องของนายกฯ ไม่ว่าจะคุยกันยังไงก็ตามต้องเคารพท่านนายกฯ จะตัดสินใจยังไงก็ตาม ต้องหารือนายกฯก่อน ต้องให้เกียรตินายกฯ เพราะท่านเป็นคนเลือกเรามา

 “ผมถือว่าภารกิจผม ท่านนายกฯไว้วางใจ ให้มาตั้งกระทรวงใหม่ ตั้งไข่มาระดับหนึ่ง หากลาออกเลยจะหาว่าทิ้งกระทรวง ตอนนี้เป็นเวลากว่าหนึ่งปีถือว่าสร้างฐานรากมาพอสมควร เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีใหม่ แต่ส่วนนายกฯจะให้ผม และอีกสองกุมารอยู่ต่อหรือไม่ ก็เป็นดุลยพินิจของท่านนายกฯ และวันนี้นายกฯไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร ท่านมองว่าควรมองประเทศไทยไปข้างหน้า อย่ามัวเสียเวลามองแต่ปัญหา ”นายสุวิทย์ กล่าว

“อุตตม” ลั่น ไม่ลาออกหัวหน้าพปชร. อ้างคำนายกฯ “วันนี้ให้เอางานนำทุกอย่าง”

เมื่อถามว่าที่ระบุว่าไม่ได้ใกล้ชิดกับพรรคตรงนี้เป็นปัญหาใช่หรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นข้อบกพร่องของตน ในช่วงที่ผ่านมาตนไม่มีส.ส. และตามรัฐธรรมนูญ ตนก็เป็นส.ส.ไม่ได้ และงานในกระทรวงอาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย และงานวิจัย ยอมรับว่า ตั้งแต่เป็นรัฐมนตรีก็ทำงานอยู่แต่ที่กระทรวง เพราะจำเป็นต้องขึ้นรูปกระทรวงใหม่

เมื่อถามว่าการเลือกกก.บห.ชุดใหม่ จะสมัครเป็นรองหัวหน้าพรรคอีกหรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า “พอแล้ว อันนี้เดี๋ยวค่อยมาว่ากัน การทำหน้าที่รักษาการตรงนี้ ตนไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่าการทำงานให้เต็มที่ ส่วนช่องโหว่ความสัมพันธ์กับส.ส.นั้น หากยังทำงานในฐานะรัฐมนตรีคือสิ่งที่ผมต้องปรับปรุง เพราะเรื่องนี้เป็นจุดอ่อนที่ให้เขามาตีเราได้ เรื่องนี้ตนไม่ปฏิเสธ แต่จะปรับปรุงเพื่อไปบริหารพรรคใหม่หรือไม่นั้นต้องขอคิดอีกที และตั้งแต่มีประเด็นนี้พวกตนทั้งสามคนยังไม่ได้คุยกัน ต้องคุยกัน ต่างคนต่างคิดไม่ได้ เมื่อคุยกันแล้วต้องเรียนผู้ใหญ่ อย่างน้อยท่านนายกฯ และนายสมคิด ต้องรับทราบในสิ่งที่พวกเราหารือกัน และคิดอ่านอย่างไร ซึ่งเราต้องรักษาภาพใหญ่ให้ได้ เพราะนายกฯยังต้องอยู่ในภาวะต้องขับเคลื่อนวิกฤติ ไม่อยากให้ท่านปวดหัว ซึ่งในการประชุมครม.วันพรุ่งนี้ เมื่อเจอกันทั้งสามคน คงได้คุยกัน“

เมื่อถามว่านายสมคิดได้ส่งสัญญาณอะไรมาหรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า ท่านก็ส่งสัญญาณเหมือนที่ถามกับสื่อซึ่งตนก็บอกว่าสู้อยู่ ไม่ได้สู้ทางการเมือง แต่สู้ในเนื้องานของกระทรวง แต่ตนก็รับรู้ว่ามีสิ่งนี้เกิดขึ้น จะไปนิ่งนอนใจไม่ได้

นักวิชาการ เชื่อ “บิ๊กป้อม” คุมพปชร.สานต่ออำนาจแบบอยู่ยาว

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ