หน่วยงาน แห่เสนอกว่า 28,400 โครงการใช้เงินกู้ รวมวงเงินเกือบ 6 แสนล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาพัฒน์ เผยหน่วยงานต่างๆเสนอเงินโครงการใช้เงินกู้ 4 แสนล้าน ตอนนี้มากกว่า 28,400 โครงการ รวมวงเงินเกือบ 6 แสนล้านบาท โดยโครงการระยะแรกจะอนุมัติได้เร็วสุดในเดือนกรกฎาคม ยืนยันทุกขั้นตอนโปร่งใสและประชาชนสามารถตรวจสอบได้

สศช.เผยหน่วยงานเสนอโครงการใช้เงินกู้ 4 แสนล้านทะลัก

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.ได้แถลงความคืบหน้าแผนการใช้เงินกู้ตาม พรก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 400,000 ล้านบาท

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สศช. ระบุว่า ขณะนี้มีส่วนราชการและจังหวัดต่างๆ เสนอโครงการมาให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้พิจารณารวมเบื้องต้นประมาณ 28,425 โครงการ คิดเป็นวงเงินรวมกว่า 590,000 ล้านบาท โดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เสนอขอมามากที่สุดประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจากนี้คณะกรรมการกลั่นกรองฯ จะไปกลั่นกรองโครงการอีกครั้ง เพื่อให้อยู่ภายใต้กรอบวงเงิน 4 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ในวันนี้ -15 มิถุนายน 2563 จะมีการเริ่มคัดกรองโครงการที่เสนอเข้ามา พร้อมเปิดให้ประชาชนตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ ของทางสภาพัฒน์ และคาดว่าโครงการชุดแรกจะเสนอให้ คณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ในวันที่ 7 กรกฎาคม เพื่อให้การเบิกจ่ายลงสู่ระบบได้เร็วที่สุด และโครงการทั้งหมดแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2564

“การุณ” หวั่น “บิ๊กตู่” เปิดทางนายทุน หาประโยชน์เงินกู้

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมฟื้นฟูเศรษฐกิจ ได้เน้นย้ำกับทางเลขาธิการสภาพัฒน์ เร่งพิจารณาโครงการที่ขอใช้เงินกู้ 4 แสนล้านบาท หากโครงการใดที่เห็นว่ามีคุณภาพในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง ให้อนุมัติโดยเร็ว โครงการใดขาดคุณภาพก็ไม่ต้องให้ เพื่อให้เม็ดเงินลงระบบทันในไตรมาสที่ 3

ขณะที่การกระตุ้นเศรษฐกิจ การบริโภคและการท่องเที่ยว นายสมคิด เน้นย้ำว่า มาตรการต่างๆจะต้องออกมาให้ทันในช่วงไตรมาส 3 เพื่อให้ทันต่อการพยุงเศรษฐกิจได้ในช่วงไตรมาส 3-4 อีกสิ่งที่จะทิ้งไม่ได้คือนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ถือเป็นสิ่งจำเป็นมาก แต่ต้องพิจารณาเป็นบางประเทศ อาจเป็นการจับคู่ หรือบางพื้นที่เท่านั้น

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่าได้เตรียมหารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายใหญ่ ทั้งกลุ่มโรงแรม สายการบิน และบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ เรื่องการเปิดช่องนักท่องเที่ยวไทยเปลี่ยนเครดิตวงเงินค่าตั๋วบิน-ที่พักทริปต่างประเทศ แต่เดินทางไม่ได้ พร้อมมอบส่วนลดเพิ่มเติม หวังเปลี่ยนใจให้หันมาเที่ยวในประเทศแทน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง

รัฐเตรียมแจกคูปองลด 50% กระตุ้นไทยเที่ยวไทย คาดเริ่ม ก.ค.นี้

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ