การบินไทย ยัน มีสภาพคล่องจ่ายเงินเดือนพนักงาน คาดใช้ 6 ปีฟื้นฟูกิจการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"รักษาการดีดีบินไทย" การันตีมีสภาพคล่องจ่ายเงินเดือนพนักงานตลอด หลังหยุดชำระหนี้-ลดค่าใช้จ่ายตามแผนฟื้นฟู เชื่อพนักงานกว่า 2 หมื่นคน ยอมร่วมมือลดเงินเดือนต่ออีก 3 เดือน ส่วนการฟื้นฟูกิจการคาดจะแล้วเสร็จในปี 2569 ขณะที่พนักงานบางส่วน เริ่มรวบรวมรายชื่อฟ้องกระทรวงแรงงาน หลังมีการออกกฎระเบียบใหม่ทำให้สิทธิ์ประโยชน์บางอย่างลดลง

สหภาพฯ เผย เป็นพนักงานการบินไทย ไม่ได้สุขสบายอย่างที่คิด

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงสถานะการเงินของการบินไทยในขณะนี้ ระบุว่า สภาพคล่องของบริษัท ยังมีเพียงพอและมีเงินสดจ่ายเงินเดือนให้แก่พนักงาน เนื่องจากอยู่ในกระบวนการหยุดพักชำระหนี้ ไปจนถึงทำการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ทำให้บริษัทไม่ขาดสภาพคล่อง มั่นใจพนักงานกว่า 21,000 คน จะยอมเช็นลดเงินเดือนต่ออีก 3 เดือน ถึงสิ้นเดือนสิงหาคม เช่นเดียวกับสายการบินไทยสมายล์ แต่กรณีที่มีพนักงานคนใดไม่ยินยอมลดเงินเดือน บริษัทก็จะยังจ่ายเงินเดือนให้ในอัตราเดิมตามกฎหมาย

ขณะที่ท่าทีของพนักงานการบินไทย สวนทางกับข้อมูลจากดีดีอย่างชัดเจน เนื่องจากรายงานข่าวว่า พนักงานการบินไทยบางส่วนกำลังรวบรวมรายชื่อพนักงาน เพื่อไปยื่นคัดค้านที่กระทรวงแรงงาน หลังจากฝ่ายบริหารออกประกาศข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานของบริษัทฉบับใหม่หลังจากบริษัทออกจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ ส่งผลให้สิทธิ์พื้นฐานหายไป เช่น วันหยุดจาก 14 วัน ลดลงเหลือ 13 วัน การลาหยุดพักผ่อนประจำปีเดิม 6-24 วัน/ปี เหลือ 6 วัน รวมถึงหลักการคิดคำนวนค่าล่วงเวลาที่ลดลง และหลักคำนวณกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอีกด้วย

และล่าสุด วันนี้ ( 8 มิถุนายน 2563) บมจ.การบินไทย ยังได้เปิดชี้แจงนักลงทุนและผู้ถือหุ้นผ่านทางออนไลน์ ในเรื่องการฟื้นฟูกิจการ ที่จะเน้น การปรับโครงสร้างหนี้ ปรับเส้นทางการบิน ปรับปรุงหน่วยธุรกิจ กลยุทธ์การขาย และการปรับโครงสร้างองค์กร คาดจะแล้วเสร็จในปี 2569 รวมถึงยังระบุว่า ขณะนี้ยังเปิดรับคืนตั๋วโดยสารที่ลูกค้าจองซื้อไปแล้วแต่ไม่ได้เดินทางเนื่องจากสถานการแพร่ระบาดโควิด -19 แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะคืนเงินให้ได้เมื่อใด

นอกจากนี้ การบินไทย ยังแจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเสนอให้ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร เป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการในคดีฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ เพิ่มเติม โดยบริษัทฯได้ยื่นคำร้องขอแก้ไขคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ต่อศาลล้มละลายแล้ว ซึ่งศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งอนุญาตให้บริษัทฯแก้ไขคำร้องขอฟื้นฟูกิจการตามที่บริษัทฯขอแล้วในวันที่ 5 มิถุนายน 2563

การบินไทย ประกาศ ลดเงินเดือนพนักงาน 3 เดือน แบบสมัครใจ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ