จับตาแผนฟื้นฟู ขสมก. เออร์ลี่ 5 พันคน จ้างเอกชนเดินรถแทน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคม เดินหน้าฟื้นฟู ขสมก. แก้หนี้ 1.2 แสนล้านบาท เตรียมเออร์ลี่พนักงาน 5 พันคน จ้างเอกชนเดินรถแทน พร้อมหั่นค่าโดยสาร 50% คาดอีก 7 ปีมีกำไร

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 9 มิ.ย. 63

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า หลัง คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. มีมติรับหลักการปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามที่กระทรวงคมนาคมนำเสนอ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ให้ ขสมก. กระทรวงการคลัง และสำนักงานบริหารหนี้ ไปพิจารณาตัวเลขให้ชัดเจนก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในเดือนมิ.ย.นี้

นายศักดิ์สยาม คาดการณ์ว่า ณ 30 ก.ย. 2561 ขสมก.จะมีหนี้สินเพิ่ม เป็นประมาณ 127,786 ล้านบาท ขณะเดียวกันรัฐยังต้องให้เงินสนับสนุนเพื่อฟื้นฟู 9,674 ล้านบาท รวมถึงเงินโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด (เออร์ลี่รีไทร์)พนักงาน 5,301 คน ใช้งบ 4,560 ล้านบาท

หาก ขสมก.ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูได้ ตั้งเป้าว่าจะมีกำไรจากผลการดำเนินงาน ภายใน 7 ปีหรือในปี 2572 เนื่องจากในการเดินรถนั้นขสมก.จะใช้วิธีเช่าจ้างเอกชนมาเดินรถตามระยะทาง แบ่งเป็น 3-4 สัญญา ผู้เสนอราคาต่ำสุดจะได้รับสัมปทานเดินรถ 7 ปี จากนั้นจะประมูลใหม่ ซึ่ง ขสมก.จะไม่มีภาระซ่อมบำรุงรถ ดังนั้นภายใน 7 ปีจะไม่ขาดทุน

แผนฟื้นฟู ขสมก. ยกเลิกซื้อรถ 3 พันคัน จ้างเอกชนวิ่งแทน - เออรี่รีไทร์กระเป๋ารถ

ซึ่งหาก ครม.เห็นชอบจะจัดทำเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ให้เอกชนมาเช่าจ้างเดินรถตามระยะทางในเดือนก.ค.คาดว่าจะจัดซื้อจัดจ้างแล้วเสร็จในเดือน ก.ค. – ก.ย. จากนั้นจะนำเสนอขออนุมัติและลงนามในสัญญาให้เสร็จภายในเดือนก.ย. 2563 และเริ่มเช่าเดินรถทันที โดย ขสมก.จะเช่าเดินรถ 2,511 คัน ขณะที่เอกชนจะร่วมเดินรถ 1,500 คัน ซึ่งโครงการนี้จะทำให้มีรถใหม่ติดเครื่องปรับอากาศ ทุกคัน

การปรับปรุงแผนฟื้นฟู ขสมก.ครั้งนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน เนื่องจากจะปรับเป็น จัดเก็บค่าโดยสาร 30 บาทต่อคนต่อวัน (ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว)ปัจจุบันจัดเก็บ 15-20-25 บาทต่อคนต่อเที่ยว เมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบัน ค่าโดยสารจะถูกลงไม่น้อยกว่า 50% เพราะตั๋ว 30 บาทสามารถนั่งรถเมล์ได้ทั้งวัน และออกบัตรอิเล็กทรอนิกส์ แบ่งเป็นบัตรเติมเงิน บัตรรายเดือน สำหรับนักเรียน นักศึกษา เฉลี่ย 21 บาทต่อวัน และบุคคลทั่วไป เฉลี่ย 24 บาทต่อวัน รวมถึงให้ส่วนลดผู้สูงอายุถึง 50% ด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ