ฟิตเนสเปิดหลังคลายล็อกระยะ 3 พร้อม “New Normal” ยุคโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังประเทศไทยประกาศปลดล็อกระยะ 3 ทำให้ธุรกิจฟิตเนสและสถานออกกำลังกายสามารถกลับมาเปิดบริการได้อีกครั้ง แต่สถานออกกำลังกายเหล่านี้ยังคงต้องมีมาตรการลดความเสี่ยงแพร่กระจายโควิด-19 อยู่ เกิดเป็น New Normal ของธุรกิจฟิตเนส

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 9 มิ.ย. 63

คุณอุทัย แก้วไวยุทธิ์ ผู้จัดการทั่วไป เลควิว สปอร์ตส คลับ (Lake View Sports Club) สถานออกกำลังกายแห่งหนึ่งในเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เล่าว่า ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ที่ฟิตเนสแห่งนี้มีการดูแลรักษาสุขอนามัยมาระดับหนึ่งก่อนแล้ว แต่เมื่อโควิด-19 ระบาดก็ทำให้มีความเข้มข้นขึ้น

ภายในฟิตเนสแห่งนี้มีการตั้งแผ่นกั้นระหว่างอุปกรณ์ออกกำลังกายที่เป็นเครื่องแมชชีนขนาดใหญ่ เช่น ลู่วิ่ง ส่วนอุปกรณ์ที่เป็นฟรีเวท เช่น ดัมเบล บาร์เบล เนื่องจากมีระยะห่างระหว่างอุปกรณ์และการเล่นมากกว่า 2 เมตรอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้แผงกั้น

ส่วนการออกกำลังกายรูปแบบคลาสเรียนคลาสสอนต่าง ๆ ก็มีการจำกัดจำนวน ผู้เข้าใช้บริการแต่ละคลาส 6 – 12 คน ตามขนาดของห้อง

คุณอุทัยบอกว่า สำหรับพื้นที่ที่เป็นคลาสเรียน จะมีการตีเส้นกำหนดว่าลูกค้าแต่ละคนใช้พื้นที่ได้เท่าใด “แล้วก็หลังคลาสจบก็จะมีแม่บ้านมาถูทำความสะอาด เพราะว่าบางทีอาจมีเหงื่อ มีสารคัดหลั่งที่หล่นร่วงอยู่ที่พื้นบ้าง

การเข้าร่วมคลาสออกกำลังกายยังต้องจองล่วงหน้า เพื่อลดความแออัด “จำนวนคลาส จำนวนคนเข้า เราก็จะกำหนดโดยแจ้งผ่านออนไลน์ ว่าในแต่ละคลาสเราให้เข้ากี่ท่าน ในการเข้าคลาสเราจะใช้การโทรจอง คนที่โทรจองเข้ามาเราก็จะแจ้งกลับไปว่าไดวันไหน กี่โมง ห้องไหน คลาสไหน ใครที่ไม่ได้โทรจองเข้ามา ถ้าห้องว่างเราก็อนุญาตให้เข้าได้ แต่ถ้าเกิดเต้มก็ไม่สามารถเข้าได้ ต้องจองก่อน”

เปิดรายละเอียด คลายล็อกระยะ 3 “ฟิตเนส-นวดแผนไทย-โรงหนัง-สวนสัตว์”

นอกจากนี้ ฟิตเนสยังปรับเปลี่ยนลักษณะการออกกำลังกาย เดิมลูกค้าอาจมาวิ่งบนลู่วิ่งคนละ 1 ชั่วโมง เปลี่ยนเป็นมีเทรนเนอร์เป็นลีดเดอร์ในการออกกำลังกายบนลู่วิ่ง ช่วยปรับความหนักของการออกกำลังกาย ร่นระยะเวลาลงเหลือ 30 - 40 นาที โดยที่เผาผลาญไขมันได้เท่าเดิม

ในส่วนของสระว่ายน้ำ เนื่องจากมาตรการกำหนดไว้ต่อคนห่างกันประมาณ 2 เมตร ฟิตเนสจึงทำการแบ่งลู่ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าว่ายชนกัน หรือว่ายมาใกล้กันมาก และการจะใช้ต้องโทรจองล่วงหน้าเช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้น มาตรการความสะอาดก็เป็นเรื่องที่ฟิตเนสต้องให้ความสำคัญ จากเดิมที่มีการทำความสะอาดเพียงวันละ 3-4 รอบ ก็ปรับมาเป็นทำความสะอาดทุก 2 ชั่วโมง รวมถึงตั้งจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ การสแกนอุณหภูมิวัดไข้ และหลังจากที่ลูกค้าใช้บริการเสร็จ พนักงานหรือแม่บ้านจะเข้ามาเช็ดทำความสะอาดพื้นที่และอุปกรณ์ทันที เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ

 “บางส่วนที่เป็นห้องน้ำ สุขภัณฑ์ปกติเราก็ดูแลปกติ แต่ตอนนี้เรามีแอลกอฮอล์ที่ให้ลูกค้าสามารถกดแล้วทำเช็ดความสะอาดโถสุขภัณฑ์ได้เองเวลาจะเข้าห้องน้ำ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เราเน้นย้ำกับพนักงานทำความสะอาด”

ในด้านบุคลากร คุณอุทัยเล่าว่า ก่อนเปิดบริการ ทางฟิตเนสมีการเทรนนิ่งเทรนเนอร์ จากเดิมที่เทรนเนอร์สามารถสัมผัสร่างกายลูกค้าเพื่อสอนหรือช่วยให้คำแนะนำได้ ตอนนี้เทรนเนอร์ทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย ใส่เฟซชิลด์ สวมถุงมือ แม้จะต้องมีการเซฟหรือป้องกันการบาดเจ็บของลูกค้าก็ยังมีอุปกรณ์ป้องกันช่วยลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

“ส่วนลูกค้าอาจจะไม่ต้องใส่ เพราะว่าในการออกกำลังกายบางทีหายใจไม่ทัน จะลำบาก ดังนั้นเราจะป้องกันที่ตัวเทรนเนอร์เป็นหลัก เพราะว่าถ้าเขาใส่แมสก์ใส่ชิลด์ใส่ถุงมือ ผมว่าน่าจะป้องกันได้พอสมควร อันนี้เป็นส่วนที่เราดูแล แล้วก็จัดเป็นการเทรนตัวต่อตัว งดการเทรนเป็นกลุ่ม” ผู้จัดการทั่วไปเสริม

ในส่วนของพนักงานต้อนรับ การพูดคุยทักทายลูกค้า จากเดิมที่ไม่มีเครื่องป้องกัน ก็ต้องสวมใส่เครื่องป้องกัน สวมถุงมือ มีระยะห่างกับลูกค้า

นอกจากนี้ พนักงานทุกคนก่อนเริ่มงานจะต้องได้รับการตรวจวัดไข้ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ก่อนเริ่มงาน จากนั้นทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยและเฟซชิลด์ ทุกครั้งเมื่อปฏิบัติหน้าที่

ก่อนเปิดให้บริการในวันที่ 6 มิ.ย. 63 ทางฟิตเนสใช้ช่วงเวลา 1 สัปดาห์ก่อนเปิดในการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า มีการประชาสัมพันธ์มาตรการต่าง ๆ ให้ลูกค้าทราบผ่านทางสื่อออนไลน์

“ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ที่ลูกค้าทราบว่าทางภาครัฐผ่อนปรนให้ปลดล็อกระยะที่ 3 ได้ เปิดฟิตเนสได้ ก็โทรมาถามตลอดว่าจะเปิดมั้ย มีมาตรการอย่างไร ลูกค้าจะถามเรื่องความปลอดภัยมากกว่าเรื่องอื่น”

ซึ่งแตกต่างจากก่อนหน้านี้ที่ลูกค้ามักถามเรื่องคลาสออกกำลังกายหรือเรื่องกิจกรรมมากกว่า

“สิ่งที่เขาต้องการคืออยากรู้ว่าเข้ามาแล้วต้องปฏิบัติตนอย่างไร เรามีจดหมายถึงลูกค้าทุกท่านที่เป็นสมาชิก ว่าขั้นตอนในการเข้าใช้บริการ อย่างเช่น เข้ามาต้องมีการตรวจวัดไข้ ต้องล้างมือบริเวณจุดที่เราบริการแอลกอฮอล์ มีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ ต้องเตรียมอุปกรณ์ส่วนตัวมาเอง เช่น แก้วน้ำ กระบอกน้ำ ผ้าขนหนู จริง ๆ เรามีผ้าขนหนูให้บริการ ซึ่งเราก็ดูแลเรื่องความสะอาด แต่บางทีลูกค้าอาจจะยังไม่มั่นใจ ก็สามารถที่จะเตรียมมาเองได้ ส่วนนี้แนะนำลูกค้าว่าอะไรที่เป็นของใช้ส่วนตัว ก็ให้นำมาเอง เสื่อโยคะ ผ้าขนหนู แก้วน้ำ หรือถุงมือ ก็ให้เตรียมมา อีกส่วนหนึ่งคือการเข้าใช้ เดินเข้ามาลูกค้าทุกคนต้องสวมแมสก์ ไม่อย่างนั้นเราจะไม่อนุญาตให้เข้าใช้ หรือใครที่มีอุณหภูมิเกินที่กำหนด 37.5 องศาเซลเซียส ก็จะขออนุญาตสงวนสิทธิ์ในการใช้ ซึ่งเราแจ้งให้ลูกค้าทราบเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อคนที่เข้ามาใช้บริการจะได้รู้ว่า ขั้นตอนเราเป็นอย่างไร และเขาต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง”

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ธุรกิจฟิตเนสในต่างประเทศมีการทดลองเปิดคลาสฟิตเนสออนไลน์ ซึ่งได้รับผลตอบรับดีไม่น้อย สำหรับฟิตเนสในไทยเอง ที่ เลควิว สปอร์ตส คลับ ก็มีการผลิตเนื้อหาการออกกำลังกายออนไลน์ขึ้นมาชั่วคราวเช่นกัน เพื่อให้ลูกค้ายังสามารถออกกำลังกายได้แม้ต้องอยู่แต่ในบ้าน

ฝันร้ายของฟิตเนส เมื่อการ ”ออกกำลังกายที่บ้าน” อาจเป็น New Normal ใหม่

“ตอนช่วงเราปิด เราทำคลาสออนไลน์เหมือนกัน มีการแนะนำการออกกำลังกายผ่านสื่อออนไลน์ที่ลูกค้าติดตาม เราทำอยู่ตลอด 2 เดือนเกือบ 3 เดือน เพื่อให้ลูกค้าได้ออกกำลังกาย”

แต่การออกกำลังกายด้วยตัวเองที่บ้านก็มีอุปสรรค เพราะบรรยากาศ หรืออุปกรณ์อาจไม่เอื้ออำนวย การออกกำลังกายที่บ้านในช่วงประกาศเคอร์ฟิวหรือช่วงที่ไม่ควรออกจากบ้าน อาจพอเป็นไปได้ แต่เมื่อฟิตเนสกลับมาเปิดให้บริการ ก็มีแนวโน้มว่าผู้คนจะกลับมาใช้บริการเช่นเดิมมากกว่า

“หลังจากที่เราเปิดให้บริการปกติ ตัวที่เป็นแนะนำการออกกำลังกายออนไลน์เราก็ลดลง แล้วก็เป็นลักษณะของการดูแลสุขภาพ อุปกรณ์ใหม่ ๆ แทน เราก็จะมีการปรับสื่อออนไลน์ให้กับลูกค้า แต่เราก็อยากให้ลูกค้ามาออกกำลังกายที่นี่ เพื่อจะได้ใกล้ชิดเทรนเนอร์ เพื่ออกกำลังกายได้ถูกต้อง เพราะการออกกำลังกายที่บ้านเอง นอกจากต้องซื้ออุปกรณ์เอง บางครั้งอาจจะออกกำลังกายไม่ถูกท่า อาจจะทำให้บาดเจ็บได้ในการออกกำลังกาย”

ชวนออกกำลังกายที่บ้านแบบ New Normal

อย่างไรก็ตาม New Normal ของธุรกิจฟิตเนสที่แตกต่างไปจากเมื่อครั้งยังไม่มีโควิด-19 นั้น ก็ทำให้ลูกค้าบางรายยังไม่คุ้นชินเช่นกัน

“ปัญหาที่เราก็เจอระดับหนึ่งก็คือ ลูกค้าอาจจะยังไม่คุ้นเคยมีการมีมาตรการและขั้นตอนที่อาจจะไม่สะดวกเท่าที่ควร อยากให้คนที่เข้ามาใช้ ได้ศึกษาข้อกำหนดหรือขั้นตอนในการเข้าใช้บริการของแต่ละที่ ห้างก็จะเป็นลักษณะหนึ่ง ฟิตเนสก็เป็นลักษณะหนึ่ง ให้เตรียมใจกลับมาพบความไม่สะดวกนัก อาจจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีเข้าใช้บริการ อันนี้ก็ต้องฝากถึงคนเข้ามาใช้บริการให้ศึกษาข้อมูล แล้วก็ทำใจเตรียมรับ New Normal

ในส่วนของผู้ประกอบการซึ่งก็มี New Normal การจัดการเกิดขึ้น คุณอุทัยแนะนำว่า ทุกที่ควรยึดหลักมาตรฐานที่หน่วยงานรัฐกำหนด และเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้ลูกค้าทุกคนที่มาออกกำลังกายไม่ว่าจะที่ใดก็ตามได้ประสบการณ์เดียวกัน

“เขาจะได้ไม่รู้สึกว่าที่นั่นให้ทำไมที่นี่ไม่ให้ แล้วก็จะกลายเป็นข้ออ้างว่า ทำไมต้องทำเยอะขนาดนี้ ที่นู่นไม่เห็นต้องอย่างนั้นเลย ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อความปลอดภัยของทุกคนที่เข้าใช้บริการ ไม่ว่าตัวเราเองหรือคนอื่น ๆ ก็อยากให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรฐานเดียวกัน”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ