สรุป 10 ข่าวเด่น สุดฮอตในโซเชียลประจำเดือนพ.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทไวซ์ไซท์ ได้สรุป 10 อันดับข่าวเด่นในโลกออนไลน์ ที่สังคมไทยสนใจประจำเดือน พ.ค. 2563

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 9 มิ.ย. 63

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์ข้อมูลสื่อสังคมและผู้ให้บริการการบริหารความสัมพันธ์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้สรุปข่าวเด่นในโลกออนไลน์ที่คนไทยให้ความสนใจ ประจำเดือนพ.ค.2563 ด้วยการจัดอันดับข่าวที่มียอดเอ็นเกจเมนต์สูงสุดในโลกออนไลน์ ด้วย ZOCIAL EYE เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียล

สรุปข่าวสุดฮอต 10 อันดับที่คนไทยสนใจประจำเดือนเม.ย.63

อันดับที่ 1 เรียนออนไลน์

จากวิกฤต โควิด-19 ทำให้เกิดการศึกษาแบบ New Normal คือ การเรียนออนไลน์นั่นเอง แต่การเรียนออนไลน์ไม่ได้เหมาะกับทุกคน ไหนจะเรื่องอุปกรณ์ สัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ยังไม่พร้อม รวมไปถึงดราม่าเนื้อหาในการสอนที่หลายคนเห็นว่ายังมีจุดบกพร่องบ้าง ซึ่งประเด็นนี้ถูกพูดถึงในโซเชียลสูงที่สุด มียอดเอ็นเกจเมนต์รวมทั้งหมดสูงถึง 12,130,249  เอ็นเกจเมนต์

นักเรียนป.5 สะท้อนปัญหา เรียนออนไลน์ไม่เข้าใจ

อันดับที่ 2 #คั่นกูตอนจบ

แฮชแท็กยอดนิยมในโลกทวิตเตอร์ เมื่อซีรีส์ชื่อดังอย่าง “เพราะเราคู่กัน 2gether the series” นำแสดงโดยหนุ่มสุดหล่ออย่าง “ไบร์ท” และ “วิน” ความสนุกของละครเรื่องนี้การันตีด้วยกระแสตอบรับที่ดีมากจนเกิดแฮชแท็ก “#คั่นกูตอนจบ” ที่ผวนออกมาเป็นคำว่า “คู่กัน” ตามชื่อเรื่องนั่นเอง ในวันที่ 15 พ.ค. ซึ่งออนแอร์ตอนสุดท้าย ซึ่งประเด็นนี้มียอดเอ็นเกจเมนต์รวมทั้งหมดสูงถึง 8,392,538 เอ็นเกจเมนต์

“ไบร์ท วชิรวิชญ์” กับชีวิตที่เปลี่ยนไป “ชื่อเสียง” ผลักดันให้ไม่หยุดพัฒนา

สัมผัสตัวตน “วิน เมธวิน” หนุ่มฮอตมาแรง

อันดับที่ 3 การบินไทย

มาที่อีกหนึ่งประเด็นร้อนแรงที่ถูกพูดถึงกันมาอย่างยาวนานเกี่ยวกับ “การบินไทย” ที่สถานะของสายการบินไม่ค่อยจะสู้ดีเท่าไหร่ และหลายฝ่ายพยายามจะหาทางออกให้กับเรื่องนี้ จนในที่สุดวันที่ 18 พ.ค. 2563 คณะรัฐมนตรีก็ไฟเขียวมีมติให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการศาลล้มละลายเพื่อฟื้นฟูกิจการ ซึ่งประเด็นนี้มียอดเอ็นเกจเมนต์รวมทั้งหมดสูงถึง 8,309,121 เอ็นเกจเมนต์

การบินไทย ยื่นฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางแล้ว

อันดับที่ 4 ส้มหยุด

มาแรงไม่หยุด แบบไม่มีอะไรมากั้นกับกระแส “ส้มหยุด” ของแม่สิตางศุ์ บัวทอง ที่ โชว์พลังเหนือธรรมชาติใน TikTok หยุดส้มที่กำลังกลิ้งๆ ได้ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับชาวโซเชียลเป็นอย่างมาก จนทำให้เกิดกระแสส้มหยุดดังขึ้นมาในโลกออนไลน์อย่างหยุดไม่อยู่ ซึ่งประเด็นนี้มียอดเอ็นเกจเมนต์รวมทั้งหมดสูงถึง 8,041,851 เอ็นเกจเมนต์

“สิตางศุ์ บัวทอง” เมินกระแส ถูกมองว่าบ้า

อันดับที่ 5 เปิด-ปิดเทอม 2563

อีกหนึ่งประเด็นร้อนสำหรับวงการการศึกษาบ้านเราก็คือ กำหนดการเปิด-ปิดเทอม ปีการศึกษา 2563 นั่นเอง ว่าจะเริ่มเปิดเทอมเมื่อไหร่ และปิดเทอมช่วงไหน เด้กๆ จะมีเวลาพักหรือไม่ ถกเถียงกันจนเสียงเสียงโซเชียลนี้ไปถึงหูกระทรวงศึกษาธิการ จนได้ข้อสรุปมาว่า ยังคงมีการปิดเทอมอยู่  โดยมีเวลาพักในภาคเรียนที่ 1/2563 จำนวน 17 วัน และในภาคเรียนที่ 2/2563 จำนวน 37 วัน รวมวันปิดเทอมเป็น 54 วัน ถือว่าเป็นข่าวดีของเด็กๆ ที่ยังดีว่ามีเวลาได้พักหายใจกันบ้าง ซึ่งประเด็นนี้มียอดเอ็นเกจเมนต์รวมทั้งหมดสูงถึง 5,462,174 เอ็นเกจเมนต์

ศธ. ยัน ปีการศึกษา 63 มีปิดเทอมรวม 54 วัน ย้ำ รร.พื้นที่ปลอดภัย เปิดปกติ 1 ก.ค.นี้

อันดับที่ 6 พี่เตี้ย มช.

เมื่อสุนัขชื่อดังแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “พี่เตี้ย มช.” ที่ทุกคนรู้จักจากประเพณีรับน้องขึ้นดอยอันเลื่องชื่อ ได้หายตัวไปอย่างปริศนาเมื่อวันที่ 4 พ.ค. 63 ทำให้แอดมินและทีมงานเพจ “พี่เตี้ย มช.” ออกตามหากันด้วยความกังวลใจ สุดท้ายกลายเป็นเรื่องเศร้าเมื่อพบร่างพี่เตี้ย มช. ที่หมดลมหายใจ ทำให้เกิดการสืบสวนถึงสาเหตุตายการที่แท้จริง ซึ่งประเด็นนี้มียอดเอ็นเกจเมนต์รวมทั้งหมดสูงถึง 5,433,757 เอ็นเกจเมนต์

เชิญวิญญาณ “เตี้ย มช.” ทำพิธีกรวดน้ำส่งวิญญาณ

อันดับที่ 7 เราไม่ทิ้งกัน

มาตรการเยียวยาจากรัฐบาล “เราไม่ทิ้งกัน” ก็ยังคงเป็นประเด็นร้อนแรงที่ข้ามมาถึงเดือนพ.ค. นี้ เมื่อมีผู้เดือดร้อนหลายคนยังไม่ได้รับเงินเยียวยา โดยเกิดจากหลายสาเหตุ ทำให้เกิดการวิจารณ์มากมายถึงมาตรการการเยียวยานี้ ท้ายที่สุด รัฐบาลจึงให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับการเยียวยามาร้องทุกข์อีกครั้งที่หน้าธนาคารกรุงไทย เพื่อให้ได้รับสิทธิได้อย่างทั่วถึงกัน ซึ่งประเด็นนี้มียอดเอ็นเกจเมนต์รวมทั้งหมดสูงถึง 5,008,117 เอ็นเกจเมนต์

"อุตตม"สั่ง เยียวยากลุ่มตกหล่น 9 ล้านคน ปลื้ม เยียวยาเราไม่ทิ้งกัน จ่ายจบแล้ว 15.1 ล้านคน

อันดับที่ 8 ตู้ปันสุข

ท่ามกลางวิกฤตก็ยังมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้น เมื่อมีคนไทยใจดีสร้าง “ตู้ปันสุข” ใส่อาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องใช้เอาไว้ให้ผู้เดือนร้อนจากวิกฤตมาหยิบได้ฟรีๆ ดูเหมือนจะเป็นไอเดียดีๆ ที่มาช่วยเหลือผู้คนในยามทุกข์ยากแบบนี้ แต่ตู้ปันสุขเริ่มไม่สุขอย่างที่คิด เมื่อของในตู้หายวับไปเพียงไม่กี่นาที จนทำให้เกิดเป็นกระแสดังในโซเชียล และร่วมกันหาทางออก ให้ตู้ปันสุข ยังแบ่งปันความสุข และช่วยเหลือคนที่ตกทุกข์ได้ยากอย่างแท้จริง ซึ่งประเด็นนี้มียอดเอ็นเกจเมนต์รวมทั้งหมดสูงถึง 3,402,470 เอ็นเกจเมนต์

ชุลมุนวุ่น! ชาวบ้านแซงคิว แย่งของ“ตู้ปันสุข”

อันดับที่ 9 ไทยชนะ

เมื่อยอดผู้ติดเชื้อลดน้อยลง ไทยจึงเริ่มคลายล็อกดาวน์ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า รวมถึงร้านอาหารต่างๆ กลับมาเปิดทำการแล้ว แต่เพื่อป้องกันไม่ให้โรคระบาดกลับมาอีกระลอก ทางรัฐบาลเลยคิดไอเดียจุดเจ๋งช่วยคัดกรองคนก่อนเข้าสถานที่ต่างๆ นั่นคือ เว็บไซต์ “ไทยชนะ” ที่ตอนนี้อัปเกรดเป็นแอปพลิเคชั่นแล้ว หากคุณจะเข้าใช้บริการสถานที่ไหนก็ตาม รวมถึง “เซเว่น” ต้องเช็กอินด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดถึงจะเข้าไปได้ และตอนกลับก็ต้องสแกนออกด้วย ทำให้เกิดประเด็นในโลกโซเชียลว่า มันค่อนข้างจะยุ่งยากอยู่เหมือนกันนะ ต้องต่อคิวนาน ผู้สูงอายุบางคนก็ใช้งานลำบาก จะไปแต่ละที่ไม่ใช่เรื่องง่าย จนบางรายขอถอยทัพกลับบ้านดีกว่า แต่ถึงอย่างนั้นไทยชนะก็ถูกใช้ต่อไปอย่างไม่มีอะไรมากั้น! ซึ่งประเด็นนี้มียอดเอ็นเกจเมนต์รวมทั้งหมดสูงถึง 2,824,246 เอ็นเกจเมนต์

วิธีลงทะเบียน “www.ไทยชนะ.com” ใช้เดินห้าง-ร้านค้า

อันดับที่ 10 เริ่มทดสอบวัคซีน

นี่น่าจะเป็นข่าวดีที่คนไทยอยากได้ยินมากที่สุด ไทยเริ่มทดสอบวัคซีน โควิด-19 แล้ว โดยเริ่มจากทดสอบกับลิงก่อน ซึ่งถือว่าเป็นสัตว์ที่ตอบสนองกับไวรัสได้ใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด และหากสามารถใช้ได้จริงในลิง ก็จะเริ่มทดสอบกับมนุษย์ในอีก 3-4 เดือนข้างหน้า หรือช่วงปลายปีนั่นเอง ยังไงก็เอาใจช่วยให้การทดสอบนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี มีวัคซีนต้าน โควิด-19 ได้ใช้กัน หากเป็นจริงนี่อาจจะจบมหากาพย์ โควิด-19 ไปเลยก็ได้ ซึ่งประเด็นนี้มียอดเอ็นเกจเมนต์รวมทั้งหมดสูงถึง 2,741,522 เอ็นเกจเมนต์

หาคำตอบ “วัคซีนโควิด-19” ไทยจะได้ร่วมทดสอบหรือไม่?

นี่ก็คือ 10 อันดับข่าวและประเด็นดังที่เกิดขึ้นในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาครับ แม้ไทยจะกำลังเผชิญกับวิกฤต โควิด-19 อยู่ แต่ก็มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นทั้งเรื่องราวดราม่า เรื่องที่เข้ามาคลายเครียดผู้คนในสังคม รวมถึงข่าวดีอย่างการเริ่มทดสอบวัคซีน โควิด-19 การใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลทางโซเชียลจะช่วยให้เราเห็นสังคมในภาพรวมว่า เรื่องอะไรที่ส่งผลกระทบถึงใจผู้คนอย่างแท้จริง

เก็บข้อมูลด้วย ZOCIAL EYE ตั้งแต่วันที่ 1-30 พ.ค. 63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ