ปธ.สหภาพฯขสมก. ชี้ จ้างเอกชนมาวิ่ง ขาดทุนกว่าเดิม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนต่อเนื่องจนเกิดหนี้สินรวมกว่า 1.2แสนล้านบาท อย่างขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ล่าสุดมีความพยายามลดค่าใช้จ่ายด้วยการปรับลดยอดพนักงานให้เกษียณอายุก่อนกำหนดตามความสมัครใจ

จับตาแผนฟื้นฟู ขสมก. เออร์ลี่ 5 พันคน จ้างเอกชนเดินรถแทน

อีกรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนต่อเนื่องจนเกิดหนี้สินรวมกว่า 1.2แสนล้านบาท อย่างขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ล่าสุดมีความพยายามลดค่าใช้จ่ายด้วยการปรับลดยอดพนักงานให้เกษียณอายุก่อนกำหนดตามความสมัครใจ แต่แนวทางนี้ พนักงานจำนวนไม่น้อยมองว่า เป็นเรื่องที่ขัดแย้งกับความเป็นจริง เพราะ มองว่า ขสมก. มีโครงการเปิดให้เอกชนมาร่วมเดินรถ แต่กลับ เออร์ลี่พนักงาน

พนักงานขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ที่อู่รถคลองเตย จำนวนไม่น้อย คน ต่างไม่เห็นด้วยหลังจากรู้ว่าคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ มีมติเห็นชอบปรับแผนฟื้นฟู ขสมก. ด้วยการจ้างบริษัทเอกชนให้เข้ามาช่วยเดินรถ จำนวน 1,500 คัน ใน 54 เส้นทาง ควบคู่กับการเดินรถของขสมก.แบบเดิม
นางยงค์ ฉิมพลี พนักงานเก็บค่าโดยสาร วัย 57 ปี มองว่าตามปกติเส้นทางเดินรถของ ขสมก. จะมีรถเอกชน หรือ รถร่วมบริการ วิ่งให้บริการผู้โดยสารอยู่แล้ว ซึ่งเป็นลักษณะแบบการวิ่งควบคู่กันไม่ได้แบ่งแยกเส้นทาง จึงกังวลว่า หากมีเอกชนเข้ามาเดินรถด้วยมากขึ้น อาจทำให้รายได้ของพนักงาน ขสมก. ลดลง

รวมถึงมองว่า รถของเอกชนอยู่ในความดูแลของกรมการขนส่งทางบก ขสมก.ไม่สามารถกำกับดูแลได้เต็มที่ ในอนาคตอาจกลายเป็นการแปรรูปองค์กร หรือ อาจไม่มีรัฐวิสาหกิจ ขสมก.อีก

ส่วนการออกมาตรการให้พนักงานเกษียณอายุก่อนกำหนดตามความสมัครใจ หรือ เออร์ลี่ นางยงค์ มองว่า จะทำให้พนักงานที่เหลืออยู่ทำงานหนักมากขึ้น เช่น ทุกวันนี้ วิ่งรถ ไป-กลับ วันละ 3 รอบ ถ้าลดจำนวนพนักงานลง อาจทำให้ต้องเพิ่มรอบการทำงานเป็น 4-8 รอบ ต่อวัน โดยที่ได้รายได้เท่าเดิม

สอดคล้องกับ นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. ที่มองว่า ไม่ควรจ้างเอกชนเดินรถ เพราะ ปัจจุบัน ขสมก. ประสบปัญหาขาดทุนอยู่กว่า 1.2 แสนล้าน และ จากข้อมูลพบว่า ในแต่ละวัน รถเมล์ทั้ง 2,800 คัน ของขสมก. มีรายได้ประมาณ 9 ล้านบาท เฉลี่ย รายได้ต่อคัน อยู่ที่ 3,500 บาท

แต่ถ้าจ้างเอกชนมาวิ่งรถอีก 1,500 คัน จะต้องเสียค่าจ้าง วันละ 13 ล้านบาท หรือ เฉลี่ย คันละ 8,500 บาท ซึ่งถือว่า สูงกว่า รายได้ที่รับต่อวันอยู่ 5,000 บาท  ซึ่งหากขาดทุนตามนี้ ตามปกติจะต้องไปดึงเงินชดเชยกรณีที่รัฐวิสหกิจขาดทุน หรือ PSO มาจ่ายส่วนต่างตรงนี้ ซึ่งจะยิ่งทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง เพราะ เงินส่วนนี้เป็นเงินภาษีประชาชน

ส่วนการออกมาตรการเออร์ลี่พนักงาน 5,301 คน นายบุญมา เชื่อว่า จะไม่กระทบต่อตัวพนักงานมากนัก เพราะ เป็นแผนระยะยาว รวมถึง พนักงานสามารถสอบเพื่อโยกย้ายไปทำงานในส่วนอื่นๆ เช่น สอบเป็นพนักงานขับรถ ทำบัญชีฝ่ายธุรการ ได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดสอบเลื่อนขั้นเป็นพนักงานขับรถหญิงแล้วกว่า 300คน

“บิ๊กตู่" สั่งพิจารณา แผนฟื้นฟูขสมก.ลดขาดทุน-ช่วยปชช.

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ