ถอดบทเรียน “นิวซีแลนด์” หลังประกาศปลอดเชื้อโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิวซีแลนด์ ได้ยกเลิกมาตรการป้องกันไวรัสทั้งหมด พร้อมประกาศเป็นประเทศปลอดโควิด-19 หลังจากไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่นานกว่า 2 อาทิตย์ มาดูกันว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์ ใช้มาตรการอะไรบ้างในการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 9 มิ.ย. 63

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แถลงพร้อมรอยยิ้ม หลังจากที่นิวซีแลนด์ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นเวลา 17 วัน ซึ่งการที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 2 อาทิตย์ ส่งผลให้ทางการนิวซีแลนด์ยกเลิกมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ทั้งหมด โดยลดระดับเตือนภัยโควิด-19 ลงมาอยู่ที่ระดับ 1 ซึ่งเป็นขั้นต่ำสุดจากทั้งหมด 4 ระดับ

โดยหมายความว่า ประชาชนชาวนิวซีแลนด์จะกลับมาเดินทางภายในประเทศได้อย่างอิสระ ไม่มีการจำกัดการรวมตัวหรือชุมนุม และภาคธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินการได้อย่างเต็มรูปแบบ แต่อย่างไรก็ตามชาวต่างชาติยังไม่สามารถเดินทางเข้ามายังประเทศได้

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ไม่ใช่ประเทศแรกที่ปลอดโควิด19 ก่อนหน้านี้มี 7 ประเทศที่ประกาศว่าเป็นประเทศปลอดโควิด-19 แล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรไม่มาก ได้แก่

1. มอนเตรนิโกร คือ ประเทศสุดท้ายในยุโรปที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 และตอนนี้กลายเป็นประเทศปลอดโควิด จากมาตรการปิดประเทศ

2. เอริเทรีย ประเทศในแอฟริกาตะวันออกที่ปลอดโควิด-19 ก่อนหน้านี้เอริเทรียปิดประเทศทันทีที่พบผู้ติดเชื้อรายแรก หลังจากเดินทางกลับมาจากนอร์เวย์

3. ปาปัวกินี ประเทศที่ติดกับอินโดนีเซีย ประกาศปลอดจากโควิด-19 แล้ว โดยปาปัวกิใช้มาตรการาปิดพรมแดนระหว่างอินโดนีเซีย ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

4. เซเชลส์ ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดีย ประเทศที่มีประชากรเพียงราว 97,000 คน ประกาศปลอดจากโควิด-19 โดยรัฐบาลเซเชลส์ ประกาศห้ามการเดินทางโดยเรือเข้ามายังประเทศ

5. เซนต์คิตส์และเนวิส ประเทศเกาะในแถวแคริบเบียน ที่มีประชากรเพียงราว 50,000 คน ปลอดโควิด-19 แล้วเช่นกัน

6. ฟีจี ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ปลอดโควิด-19 ด้วยมาตรการห้ามคนจากบางประเทศเดินทางเข้าฟีจี

7.  ติมอร์-เลสเต ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปลอดโควิด-19 จากการสั่งให้ทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

สำหรับนิวซีแลนด์ มีประชากรราว 4.8 ล้านคน เป็นหนึ่งในประเทศที่รับมือกับการระบาดโควิด-19 ได้ดีที่สุด ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อเพียง 1,154 ราย และมีผู้เสียชีวิต 22 ราย ซึ่งนิวซีแลนด์รับมือด้วยวิธีการดังนี้

- การล็อคดาวน์ที่รวดเร็วและเข้มงวดตั้งแต่แรก ซึ่งนิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อไม่ถึง 100 ราย

- การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพของรัฐบาล ก่อนการปิดเมืองในเดือนมีนาคม รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ส่งข้อความเตือนภัยฉุกเฉินทางโทรศัพท์เกี่ยวเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการและข้อปฎิบัติต่อประชาชน

- การตรวจหาเชื้อในคนหมู่มาก นิวซีแลนด์มีประชากรราว 4.8 ล้านคน ซึ่งนิวซีแลนด์สามารถตรวจหาเชื้อในประชาชนเกือบ 3 แสนราย คิดเป็นราว 62 ราย ต่อ 1,000 คน ขณะที่ไทยคิดเป็นราว 6 คน ต่อ 1,000 คน

- นิวซีแลนด์เป็นเกาะ ส่งผลให้ประเทศสามารถควบคุมการเดินทางเข้าออกได้ง่าย

- นิวซีแลนด์ใช้มาตรการ Test Trace Isolate หรือตรวจหาเชื้อ ติดตามผู้ติดเชื้อ และกักตัวผู้ติดเชื้อ

ย่างไรก็ตามการทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่คงที่ที่ศูนย์ เป็นเรื่องท้าทายกว่า ซึ่งแนวทางที่นิวซีแลนด์จะสามารถทำได้ คือ การสวมใส่หน้ากากอนามัย เพิ่มการติดตามผ่านแอพพลิเคชั่น กักตัวคนจากประเทศเสี่ยงเป็นเวลา 14 วัน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ