ภาพดาวเทียมชี้ไวรัสโควิด-19 อาจระบาดในอู่ฮั่นเร็วกว่าที่คิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิจัยเผยปริมาณรถนอกโรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่นที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อาจแสดงให้เห็นว่ามีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเมืองดังกล่าวเร็วกว่าที่เคยมีรายงาน

แล็บอู่ฮั่น ยอมรับ มีเชื้อไวรัสจากค้างคาว แต่ไม่ใช่ โควิด-19

การระบาดครั้งใหม่ของโควิด-19 ในจีนแสดงสัญญาณว่าไวรัสกำลังเปลี่ยนไป

เทียบชัด ๆ ภาพถ่ายดาวเทียมที่ชี้ว่าโควิด-19 อาจระบาดในอู่ฮั่นเร็วกว่าที่จีนประกาศ

นักวิจัยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดศึกษา ข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมพาณิชย์ ด้านนอกโรงพยาบาล 5 แห่งในเมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมจนถึงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2018 โดยพบว่าจำนวนรถที่จอดอยู่นอกโรงพยาบาล 5 แห่งนี้ เพิ่มสูงขึ้น

ยกตัวอย่างโรงพยาบาลเทียนโย่ว ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในอู่ฮั่น นักวิจัยนับจำนวนรถยนต์ที่จอดอยู่เมื่อเดือนตุลาคม 2018 ได้ 171 คัน ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมจากช่วงเวลาเดียวกันปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่ามีรถยนต์จอดอยู่ในที่เดียวกัน 285 คัน หรือเพิ่มขึ้น 67 เปอร์เซ็นต์

ปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้นยังสอดคล้องกับจำนวนการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับอาการของโรคโควิด-19 เช่น “ไอ” และ “ท้องร่วง” บน “ไป่ตู้” เสิร์ชเอนจิ้นของจีน ที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน เป็นที่เชื่อว่าไวรัสโควิด-19 ปรากฏในจีนครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน ขณะที่ทางการจีนรายงานเคสผู้ป่วยโรคปอดอักเสบโดยไม่ทราบสาเหตุจำนวนมากให้องค์การอนามัยโลกทราบเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 

ดร.จอห์น บราวน์สตีน หัวหน้าทีมวิจัย บอกว่า “เห็นได้ชัดว่า มีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเกิดขึ้นประมาณหนึ่ง ก่อนช่วงเวลาที่ถูกระบุว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาด”

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ยังไม่ผ่านการตรวจทานโดยนักวิชาการในระดับเดียวกันหรือสูงกว่า ขณะที่ทางการจีนได้ออกมาระบุว่างานวิจัยดังกล่าวเป็นเรื่องไร้สาระ และอ้างอิงจากข้อมูลที่ฉาบฉวย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ