เทียบชัด ๆ ภาพถ่ายดาวเทียมที่ชี้ว่าโควิด-19 อาจระบาดในอู่ฮั่นเร็วกว่าที่จีนประกาศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การศึกษาชิ้นใหม่จากโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard Medical School) ระบุว่า การเพิ่มขึ้นอย่างมากของรถยนต์ที่จอดในโรงพยาบาลใหญ่ 5 แห่งในอู่ฮั่นเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ชี้ให้เห็นว่า โควิด-19 อาจปรากฏตัวและแพร่กระจายอยู่ในภาคกลางของประเทศจีนมานานก่อนที่จะมีรายงานอย่างเป็นทางการ

ดร.จอห์น บราวน์สไตน์ (John Brownstein) ศาสตราจารย์จากโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด หัวหน้าเจ้าหน้าที่นวัตกรรมของโรงพยาบาลเด็กบอสตัน และผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการระบาดวิทยาเชิงคำนวณของศูนย์การแพทย์ ซึ่งเป็นผู้นำการวิจัยครั้งนี้ บอกรายละเอียดว่า ทีมวิจัยใช้เทคนิคคล้ายกับที่ใช้ในหน่วยงานข่าวกรอง โดยการวิเคราะห์ภาพถ่ายจากดาวเทียมพาณิชย์ แล้ว “สังเกตความหนาแน่นของรถยนต์ที่จอดเพิ่มขึ้นในโรงพยาบาลใหญ่ 5 แห่งในอู่ฮั่น ช่วงปลายฤดูร้อนและต้นฤดูใบไม้ร่วงปี 2019”

สถานการณ์รอบโลก 10 มิ.ย.2563

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 10 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 10 มิ.ย. 63

ภาพดาวเทียมชี้ไวรัสโควิด-19 อาจระบาดในอู่ฮั่นเร็วกว่าที่คิด

บราวน์สไตน์กล่าวว่า การจราจรที่เพิ่มขึ้นนั้น “สอดคล้อง” กับการเพิ่มขึ้นของอัตราการค้นหาคำผ่าน “ไป่ตู้” เสิร์ชเอนจินของจีน เกี่ยวกับอาการของโรคโควิด-19 เช่น “ไอ” และ “ท้องร่วง” ที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน

บราวน์สไตน์บอกว่า “มีบางอย่างเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2019 เห็นได้ชัดว่ามีการหยุดชะงักทางสังคมในระดับหนึ่ง ก่อนที่จะมีการประกาศพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 อย่างเป็นทางการ”

ทางการจีนแจ้งการค้นพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างเป็นทางการแก่องค์การอนามัยโลก (WHO) ในวันที่ 31 ธันวาคม

บราวน์สไตน์และทีมงานใช้เวลามากกว่า 1 เดือนในการพยายามหาสัญญาณที่จะบอกได้ว่าประชากรของมณฑลหูเป่ย์ในประเทศจีนเริ่มมีอาการป่วยจากโควิด-19 เมื่อใด

หลักการของการศึกษานี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่า โรคทางเดินหายใจมักนำไปสู่การเกิดพฤติกรรมที่เฉพาะเจาะจงในชุมชนที่เชื้อกำลังแพร่กระจาย ดังนั้นรูปภาพที่แสดงรูปแบบของพฤติกรรมเหล่านั้น สามารถช่วยอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นได้

บราวน์สไตน์กล่าวว่า “สิ่งที่เราพยายามทำ คือ ดูว่ากิจกรรมในโรงพยาบาลยุ่งแค่ไหน และวิธีที่เราทำคือการนับรถยนต์ที่อยู่ในโรงพยาบาลนั้น ๆ ที่จอดรถจะเต็มหากโรงพยาบาลไม่ว่าง ดังนั้นยิ่งมีรถยนต์มาก ก็น่าจะแปลว่าโรงพยาบาลนั้นกำลังมีเหตุยุ่ง ๆ เกิดขึ้น ซึ่งอาจเกิดจากมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นในชุมชน อาจมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น และทำให้ผู้คนต้องไปพบแพทย์ ดังนั้นคุณจะทราบว่างานของโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นผ่านรถยนต์ที่จอด เราเห็นลักษณะแบบนี้ในหลายสถาบัน”

บราวน์สไตน์บอกว่า ตัวเลขจำนวนรถยนต์ในโรงพยาบาลกำลังบอกข้อมูลอะไรบางอย่าง

วันที่ 10 ตุลาคม 2018 มีรถ 171 คันจอดอยู่ในโรงพยาบาลเทียนโย่ว (Tianyou Hospital) วันที่ 17 ตุลาคม 2019 มีรถยนต์ 285 คัน เพิ่มขึ้น 67%

วันที่ 10 ตุลาคม 2018 มีรถ 393 คันจอดอยู่ในโรงพยาบาลสตรีและเด็กหูเป่ย์ (Hubei Woman and Children Hospital) วันที่ 17 ตุลาคม 2019 มีรถยนต์ 714 คัน เพิ่มขึ้น 82%

วันที่ 10 ตุลาคม 2018 มีรถ 112 คันจอดอยู่ในมหาวิทยาลัยการแพทย์ถงจี้ (Tongji Medical University) วันที่ 12 กันยายน 2019 มีรถยนต์ 214 คัน เพิ่มขึ้น 91%

วันที่ 10 ตุลาคม 2018 มีรถ 506 คันจอดอยู่ในโรงพยาบาลจงหนาน (Zhongnan Hospital) วันที่ 17 ตุลาคม 2019 มีรถยนต์ 640 คัน เพิ่มขึ้น 26.5%

เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่ได้ข้อสรุปที่ผิด นักวิจัยกล่าวว่า พวกเขาได้คำนึงถึงทุกสิ่งที่สามารถอธิบายการจราจรในโรงพยาบาลที่หนาแน่น ตั้งแต่การชุมนุมในที่สาธารณะขนาดใหญ่ ไปจนถึงการก่อสร้างใหม่ที่โรงพยาบาล ถึงกระนั้นพวกเขาก็กล่าวว่า พวกเขาพบว่ามีรถยนต์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

เอเลน โซซี (Elaine Nsoesie) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบอสตันที่ทำงานกับบราวน์สไตน์ กล่าวว่า ทีมวิจัยเคยใช้วิธีการนี้ในการคาดการณ์การแพร่ระบาดของโรคที่คล้ายไข้หวัดใหญ่มาก่อนล้วเมื่อปี 2015

“ก่อนหน้านี้เราใช้วิธีการตรวจสอบการใช้ที่จอดรถของโรงพยาบาลในชิลี อาร์เจนตินา และเม็กซิโก การใช้ข้อมูลดังกล่าวทำให้เราสามารถคาดการณ์แนวโน้มของการแพร่ระบาดของโรคที่คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้” เอเลนกล่าว

สำหรับการศึกษาครั้งนั้น นักวิจัยได้ตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมเกือบ 3,000 ภาพระหว่างปี 2010 ถึง 2013 โดยวัดปริมาณรถยนต์ที่โรงพยาบาล พวกเขาสรุปว่า ความหนาแน่นของรถยนต์ในโรงพยาบาล มีความสอดคล้องกับการระบาดของโรคคล้ายไข้หวัดใหญ่ ดังนั้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถใช้ข้อมูลที่จอดรถเพื่อช่วยพวกเขาเตรียมความพร้อมสำหรับบางสิ่งบางอย่างที่อาจก่อให้เกิดวิกฤตทางการแพทย์ได้

จีนทำลายโอกาสเป็นผู้นำโลกในการรับมือโควิด-19 ของตนเอง

จีน พร้อมดัน วัคซีนโควิด-19 เข้าถึงทุกคนในราคาไม่แพง

เรียบเรียงจาก ABC News

ภาพจาก ABC News

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ