ประเทศจีนถอดชื่อ “ตัวนิ่ม” ออกจากรายการยาแพทย์แผนจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนยกระดับการคุ้มครองตัวนิ่มสู่ระดับสูงสุด และตัดสินใจถอดชื่อตัวนิ่มออกจากรายการยาแพทย์แผนจีน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการจีนยกสถานะการคุ้มครองตัวนิ่ม หรือตัวลิ่น (Pangolin) สู่ระดับสูงสุด นำมาสู่การตัดสินใจถอดชื่อตัวนิ่มออกจากรายการยาแพทย์แผนจีนในที่สุด

สถานการณ์รอบโลก 10 มิ.ย.2563

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 10 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 10 มิ.ย. 63

ตัวนิ่มเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีเกล็ด มักถูกล่าและซื้อขายอย่างผิดกฎหมาย เพราะเชื่อกันว่าเนื้อและเกล็ดของตัวนิ่มมีสรรพคุณทางยา จนตัวนิ่มทั้ง 8 สายพันธุ์ทั่วโลกถูกคุกคามจนเกือบสูญพันธุ์

องค์กรการกุศลเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่ายินดีอย่างยิ่งสำหรับการเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสัตว์ป่า

พอล ทอมสัน (Paul Thomson) จากองค์กร Save Pangolins กล่าวว่า มันเป็นความก้าวหน้าสำหรับตัวนิ่มทุกตัว “การตัดสินใจของจีนที่นำ เกล็ดตัวนิ่ม ออกจากการเป็นส่วนผสมยาแผนโบราณอาจเป็นตัวพลิกสถานการณ์ที่เรารอคอย เราหวังว่าจีนจะบังคับใช้กฎระเบียบอย่างเข้มงวด และทำงานเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคต่อไป”

แคเธอริน ไวส์ (Katheryn Wise) จากกลุ่มรณรงค์เพื่อสวัสดิภาพสัตว์ กล่าวว่า นับเป็น “ข่าวดี” ที่จีนได้ยกระดับตัวนิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับสูงสุดของการปกป้องสัตว์ป่า และนำพวกมันออกจากตำรับยาจีน

เธอเรียกร้องให้การเคลื่แนไหวดังกล่าวขยายออกไปสู่สัตว์ป่าทุกชนิด “ตัวนิ่มมักถูกชิงมาจากป่า และมักถูกขังไว้ในกรงที่แคบ สร้างพื้นที่ก่อโรคที่อันตรายถึงตาย”

ปกติร่างกายตัวนิ่มมักปกคลุมไปด้วยชั้นของเกล็ด ซึ่งธรรมชาติออกแบบมาเพื่อปกป้องพวกมันจากนักล่า เกล็ดตัวนิ่มเป็นที่ต้องการอย่างมากจากผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนจีน ในขณะที่เนื้อของมันก็ถูกมองว่าเป็นอาหารอันโอชะ

ที่ผ่านมาในช่วงที่โควิด-19 ระบาด จีนได้สั่งห้ามการบริโภคสัตว์ป่าเป็นอาหารหลังเกิดการระบาด แต่มีข้อยกเว้นบางประการ เช่น เพื่อนำไปทำเป็นยา หรือทำขนสัตว์

เคยมีการศึกษาค้นพบว่า พบเชื้อไวรัสโคโรนาที่คล้ายคลึงกับสายพันธุ์ที่ก่อโรคโควิด-19 ในมนุษย์ นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาว่า ตัวนิ่มที่ถูกมนุษย์จับมาค้านั้นอาจมีบทบาทในการแพร่เชื้อไวรัสจากสัตว์สู่มนุษย์หรือไม่ แต่ยังมีหลักฐานไม่ชัดเจน

จีนสั่งห้ามบริโภค-ค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

เรียบเรียงจาก BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ