สภาฯถกปมหายตัว "วันเฉลิม" จี้รัฐบาลแสดงความจริงใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เพื่อทวงถามความรับผิดชอบ และการติดตาม กรณีที่ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกอุ้มหายกลางกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม กรรมาธิการการกฎหมาย และการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ย้ำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ปรักปรำว่าเป็นฝีมือใคร แต่ขอรัฐบาล พิสูจน์ความจริง

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 10 มิ.ย. 63
สถานการณ์รอบโลก 10 มิ.ย.2563

ก่อนเริ่มการประชุม คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร  นายรังสิมันต์ โรม โฆษกกรรมาธิการ ยืนยันว่า จะนำกรณีการอุ้มหาย นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่เกิดขึ้นในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการ  เพื่อให้มีอำนาจในการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูล

สื่อกัมพูชา นำเสนอข่าวอุ้ม “วันเฉลิม” ชี้  3 ชายชุดดำ เอาขึ้นรถไป

ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะตั้งกระทู้สดด้วยวาจา เพื่อสอบถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อทวงถามความรับผิดชอบจากรัฐบาล เพราะสิ่งที่ประชาชนคาดหวังมากที่สุด คือ ทำอย่างไรไให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย เพราะที่ผ่านมามีนักเคลื่อนไหวหลายคนถูกอุ้มหายและไม่สามารถหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ ยืนยันว่าการเรียกร้องไม่ได้ม่ปรักปรำว่าเป็นฝีมือของรัฐบาล แต่รัฐบาลต้องพิสูจน์ข้อกังขาที่เกิดขึ้นต่อประชาชนให้ได้

"รังสิมันต์" ลั่น ชงกมธ.กฎหมาย เรียก "2 บิ๊กตร. -กต." แจงปม "วันเฉลิม" ถูกอุ้มสาบสูญ

นายรังสิมันต์ ยังไม่เชื่อว่าการหายตัวไปของนายวันเฉลิม จะเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจผิดกฎหมายและไม่ว่านายวันเฉลิมจะหายตัวไปด้วยกรณีใด รัฐบาลต้องทำหน้าที่ในการติดตามคดี เช่นเดียวกับ นางสาวพรรณิการ์ วานิช

“รังสิมันต์ ”ชง กมธ.กฎหมายฯ เรียกผบ.ตร. แจงอุ้มวันเฉลิม

แกนนำคณะก้าวหน้า ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ แสดงความกังวลต่อการพยายามเบี่ยงเบนกรณีการอุ้มหาย “นายวันเฉลิม" พร้อมขอเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศ เร่งดำเนินการตามที่รัฐบาลเคยแถลงนโยบายว่า “สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ”

ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ มีปรากฏวาระการรับทราบการเสนอชื่อบุคคลเข้าไปดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร โดยมีชื่อของ นาย วิรัช รัตนเศรษฐ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อ

ทำให้ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ รองประธาน กมธ. ออกมาคัดค้าน เพราะสัดส่วนที่จะเสนอควรเป็นสัดส่วนของฝ่ายค้าน พร้อมระบุว่า ถ้าพรรคพลังประชารัฐเสนอคนของตัวเอง ก็จะทำให้สัดส่วนระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้านในกรรมาธิการเป็น 9 ต่อ 6 ซึ่งจะทำให้การตรวจสอบเป็นไปได้ยาก พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นความพยายามในการใช้เสียงข้างมาก เพื่อหวังปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พ้นจากประธานกรรมาธิการด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ