ชาวหนองพะวา ร้องสวนยางพาราเสียหายคาดน้ำเสียจากโรงงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้าน ทีมข่าวพีพีทีวี ถึงความเดือดร้อน ที่ได้รับผลกระทบ มีน้ำเสียท่วมขังพื้นที่เกษตรหลายสิบไร่ ต้นยางพารายืนต้นตายเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า น้ำเสียมาจากโรงงานที่อยู่ใกล้เคียงหรือไม่

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 10 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 10 มิ.ย. 63

ภาพถ่ายทางอากาศที่ แสดงให้เห็นพื้นที่ใน ต.หนองพะวา อ.บ้านค่าย จ.ระยองซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมรอบๆโรงงานรีไซเคิลได้รับความเสียหายจากปัญหาน้ำเน่าเสีย โดยเฉพาะสวนยางพาราถึงกับยืนต้นตาย

นายเทียบ สมานมิตร ชาวบ้าน ต.หนองพะวา พาทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจสวนยางประมาณ 30 ไร่ที่ได้รับความเสียหาย ต้นยางยืนต้นตาย และ พื้นดิน มีน้ำเสียซึมขึ้นมา รวมถึงบ่อน้ำที่ใช้ทำการเกษตรมีสีดำและส่งกลิ่นเหม็น ทำให้พื้นที่ดังกล่าว ไม่มีมูลค่า ซึ่งน้ำเสียที่เกิดขึ้นนี้ มีหลังจากโรงงานสร้างขึ้นขึ้น ประมาณปี 2554

นายเทียบระบุอีกว่าโรงงานดังกล่าวชาวบ้านเคยร้องเรียนก่อนก่อการก่อสร้าง รวมระยะเวลาประมาณ 10 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าจากหน่วยงานภาครัฐ

ด้านนายภาราดร ชนะสุนทร ประธานเครือ ข่ายกลุ่มเฝ้าระวังน้ำผิวดิน ซึ่งติดตามสถานการณ์นี้ประมาณ 3 ปีระบุว่า ความเสียหายรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จึงเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.ปิดโรงงาน 2.เยียวยาฟื้นทรัพยาการทางธรรมชาติ 3.นำสารเคมีในนอกโรงงานนอกพื้นที่

ทั้งนี้มีรายงานว่า ปี 2554 โรงงานนี้ได้ยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานคัดแยกขยะ ประเภท 105 แต่กรมโรงงานอุตสาหกรรมไม่ออกใบอนุญาตให้ เพราะถูกชาวบ้านในพื้นที่คัดค้าน

ต่อมาในปี 2560 พบว่าโรงงานแห่งนี้ได้ใบอนุญาตแล้ว 3 ใบ คือ 8 มี.ค. 2560 โรงงานได้รับใบอนุญาต 2 ใบ ประกอบกิจการ อัดเศษกระดาษ เศษโลหะ พลาสติก คัดแยกของใช้แล้วทั่วไป และประกอบกิจการหล่อและหลอมโลหะ

วันที่ 5 ก.ย. 2560 ทางโรงงาน ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานรีไซเคิล ประเภท 106 คืนสภาพกรดหรือด่าง ทำเชื้อเพลิงผสม และล้างภาชนะบรรจุภัณฑ์ด้วยตัวทำละลาย

มีรายงานว่าโรงงานจัดทำแผนในการขนย้ายสารเคมีเพื่อนำไปกำจัด หากฝ่าฝืน กรมโรงงานอุตสาหกรรมจะดำเนินคดีตามกฎหมาย และพิจารณาสั่งปิดโรงงาน ทางด้าน ปลัดอำเภอบ้านค่าย ยังสั่งให้รวบรวมรายชื่อผู้ได้รับกระทบ เพื่อมาเจรจากับบริษัทเรื่องการเยียวยาความเสียหายที่ได้รับต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ