พิษโควิด-19 ทำโรงแรมกว่า 80 แห่ง ประกาศขายกิจการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัปดาห์นี้ น่าจะมีความชัดเจนแล้ว สำหรับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ แต่อีกหนึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ คือ การประกาศขายกิจการของโรงแรมต่างๆ ทั้งโรงแรมขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ กว่า 80 แห่ง

จากกระแสหลังรัฐบาลประกาศให้คนเดินทางข้ามจังหวัดได้ ส่งผลโรงแรมใกล้กรุงเทพมหานคร มีอัตราการเข้าพักในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เต็มในช่วงนี้ ล่าสุด นางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย เชื่อว่า กระแสการเดินทางช่วงนี้ เกิดจากการอัดอั้นการเดินทางในช่วงกักตัว ซึ่งเกรงว่า อาจจะเป็นความต้องการในระยะสั้นๆ เพราะในระยะยาวกำลังซื้อคนส่วนใหญ่ยังลดลง แต่สิ่งน่าเป็นห่วงในขณะนี้ คือ โรงแรมขนาดเล็ก 1-2 ดาว ที่รับนักท่องเที่ยว หรือ ทัวร์ต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ต่างเริ่มทยอยปิดตัวจำนวนมาก

ส่วนโรงแรมขนาดใหญ่ที่ประกาศขาย 50-80 แห่ง ทั้งในพื้นที่ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี สมุย และกรุงเทพ ในราคาหลัก 100 ล้านบาท - 6,000 ล้านบาท ก็อยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงเช่นกัน เพราะการจะเข้าซื้อของกลุ่มนายทุนต่างชาติโดยเฉพาะจีน สิงคโปร์ ก็ไม่ใช่ดีลที่จะปิดการซื้อขายได้ง่ายเหมือนในอดีต เพราะธุรกิจโรงแรมในปัจจุบันไม่ใช่ยุคเฟืองฟู คืนทุนช้ากว่าในอดีตมากกว่าเท่าตัว

ส่วนประเด็นการเปิดประเทศเพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย ด้วยวิธี Travel Bubble ที่รัฐบาลกำลังศึกษาความเป็นไปได้ นายกสมาคมโรงแรมไทย ระบุ หากไทยมีความพร้อมในมาตรการสาธารณสุข และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ท่องเที่ยว ก็สามารถเริ่มได้ตั้งแต่ช่วงสิ้นปีนี้ เพราะจะตรงกับไฮซีซั่นของไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า หลังจากททท. ได้ประชุมหารือกันภายในแล้ว ได้สรุปรายละเอียดของรูปแบบแพคเกจท่องเที่ยวออกมาเบื้องต้นแล้ว 2

แพคเกจ คือ แพคเกจ "กำลังใจ" ที่ให้ อสม.และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เที่ยวฟรี และ 2. แพคเกจ “เที่ยวปันสุข” ที่จะให้เป็นบัตรกำนัลดิจิทัล เป็นส่วนลดในการเข้าพัก ร้านอาหาร หรือบริการอื่นๆ ได้ ส่วนรายละเอียดของเม็ดเงินที่จะสนับสนุน หรือวงเงินในการใช้ทั้งหมดของมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ยังต้องรอหารือกับกระทรวงการคลังก่อน โดยคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังได้ข้อสรุป กับ ททท. เกี่ยวกับการดำเนินมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว จะเร่งเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการใช้เงินกู้ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อพิจารณาวงเงินงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการต่อไป เพื่อให้มาตรการเริ่มมีผลใช้ได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ด้านนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ได้ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว แต่เศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงอยู่หลายด้าน โดยสถานการณ์การว่างงานในประเทศ ซึ่ง กกร. เห็นว่า ภาครัฐควรเร่งขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมโดยเร็ว โดยเน้นโครงการที่เพิ่มเม็ดเงินลงสู่เศรษฐกิจฐานราก และฟื้นฟูธุรกิจท้องถิ่นเพื่อสร้างงานอย่างครอบคลุมทั่วประเทศ โดยยังคงกรอบเศรษฐกิจปีนี้ หดตัวลง ลบ 3 ถึงลบ 5%

จับตา! ก.คลัง ชงแจกเงินเที่ยว แพ็กเกจ “กำลังใจ-เที่ยวปันสุข” กระตุ้นเที่ยวไทย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ