ชาวบ้านสุดทน โวยโรงงานรีไซเคิล ทำหนองน้ำเน่าเสีย-ดินเสื่อมสภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาน้ำเสียจากโรงงานที่ไหลลงแหล่งน้ำธรรมชาติ ล่าสุดชาวบ้านในอ.บ้านค่าย จ.ระยอง ได้รับผลกระทบจากน้ำเสีย ที่ส่งกลิ่นเหม็น และยังทำให้ที่ดินเสียหาย ไม่สามารถเพาะปลูกหรือใช้ประโยชน์ได้ หลังจากมีโรงงานรีไซเคิลขยะแห่งหนึ่งมาตั้ง โดยเคยเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐช่วยเหลือแต่กลับไม่มีความคืบหน้า

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 10 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 10 มิ.ย. 63

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2563 หนองน้ำสาธารณะแห่งนี้เคยเป็นแหล่งหาปลาและพืชผักของชาวบ้าน ที่รู้จักกันในชื่อ “หนองพะวา” เมื่อ 4-5ปีก่อน แต่หลังจากมีโรงงานรีไซเคิลแห่งหนึ่งมาตั้ง วิถีของคนที่ก็เปลี่ยนไป โดยเป็นหนองน้ำประจำหมู่บ้านนี้ มีชาวบ้านประมาณ 200 ครัวเรือน ใช้อุปโภคบริโภค แต่หลังจากมีโรงงานแห่งขึ้นมาตั้ง กลับพบว่า สีในหนองน้ำนี้เปลี่ยนไป เป็น สีเหลืองและเทา ชาวบ้านเชื่อว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับน้ำเสียของโรงงาน จึงน้ำในหนอง ไปรดพืชผัก แต่ผลที่ปรากฏคือ พืชผักเหล่านั้น ตายหมด

พืชผัก บริเวณรอบหนองพะวาแห่งนี้ แห้งเหี่ยวและตายหมด เช่นเดียวกับสัตว์น้ำ สนิท มณีแสงชาวบ้านที่เคยหากินแถบนี้  เล่าว่า หลังเกิดผลกระทบขึ้น วันนี้ชาวบ้านต้องซื้อปลาและผักจากตลาดกินแทน 

ผลกระทบไม่ได้เกิดขึ้นกับเพียงหนองน้ำเท่านั้น ภาพถ่ายทางอากาศ แสดงพื้นที่รอบโรงงานก็เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างร้ายแรงไม่แพ้กัน เทียบ สมานมิตร เจ้าของสวนยางพารารายนี้ เล่าว่า ต้นยางในพื้นที่กว่า 30 ไร่  ยืนต้นตาย เพราะมีน้ำเสียซึมใต้ดิน ที่ดินที่เคยเป็นมรดกตกทอด กลายเป็นพื้นที่ที่ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น 

ชาวบ้านที่นี่ เล่าว่า พวกเขาต่อสู้จนมั่นใจว่า มีหลักฐานเพียงที่จะสรุปแหล่งต้นตอของน้ำเสีย แม้เคยร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมจังหวัด กระทรวงอุตสาหกรรม กรมโรงงาน สำนักนายกรัฐมนตรี แต่มีเคยมีความคืบหน้า ทั้งการตรวจสอบและการเอาผิด ล่าสุดปลัดอำเภอบ้านค่าย สั่งให้รวบรวมรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อเจรจากับบริษัทให้พิจารณาชดใช้เสียหายต่อไป 

 

ชวลิต อินทรคำ ถ่ายภาพ

อภิสิทธิ์ ดุจดา รายงา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ