แฉกลโกง ฮุบที่ธรณีสงฆ์ 3,800 ไร่ เตรียมขายนายทุนใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




3 ปีเต็ม ที่กองบังคับการปราบปราม เดินหน้าสืบหาหลักฐานในคดียักยอกที่ดิน 3,800 ไร่ ใน จ.จันทบุรี ซึ่งเปลี่ยนมือไปเป็นของนายบุญช่วย เจริญสถาพร น้องชายพระกิตติวุฑโฒ ทั้งที่ 40 ปีที่แล้ว พระกิตติวุฑโฒ เรี่ยไร่เงินบริจาคซื้อในนามมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย มาใช้ในกิจการทางศาสนา

ด่วน! กองปราบบุกจับ "ลุงบุญช่วย" ฮุบธรณีสงฆ์ 3,800ไร่ โยงมรดกเลือดยิงสนั่นศาล

3 ปีเต็ม ที่กองบังคับการปราบปราม เดินหน้าสืบหาหลักฐานในคดียักยอกที่ดิน 3,800 ไร่ ใน จ.จันทบุรี ซึ่งเปลี่ยนมือไปเป็นของนายบุญช่วย เจริญสถาพร น้องชายพระกิตติวุฑโฒ ทั้งที่ 40 ปีที่แล้ว พระกิตติวุฑโฒ เรี่ยไร่เงินบริจาคซื้อในนามมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย มาใช้ในกิจการทางศาสนา หลักฐานสำคัญของคดีนี้ที่นำไปสู่การจับกุม นายบุญช่วย คือ เอกสาร การซื้อขายที่ดิน ที่ตำรวจมีข้อมูลว่าเป็นการสร้างหลักฐานเท็จขึ้น

ชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมาน" กองปราบปราม เข้าจับกุม นายบุญช่วย เจริญสถาพร พร้อมลูกชาย ฐานยักยอกที่ดินของมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย 3,800 ไร่ นี่เป็นผลมาจากการสืบหาหลักฐานนานกว่า 3 ปี หลังรับแจ้งความและนับหนึ่งทำคดีพิพาทที่ดินครั้งนี้

หลักฐานสำคัญ คือ ปี 2550 นายบุญช่วย ยื่นฟ้อง นายเรวัติ โกศลานันท์ ลูกชายของนายสมพล โกศลานันท์ เจ้าของที่ดิน เพื่อขอให้โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้ โดยอ้างว่าเป็นคนซื้อที่จากนายสมพล แต่ ทนายความที่ว่าความให้ทั้ง 2 ฝ่าย กลับเป็นทนายความจากสำนักงานเดียวกัน

นอกจากนี้ยังพบหลักฐานว่า นายเรวัติ เซ็นหนังสือรับรองการซื้อขายและส่งมอบที่ดินให้เป็นกรรมสิทธิ์ของนายบุญช่วย ก่อนที่เอกสารฉบับดังกล่าวจะถูกใช้ยืนยันต่อศาลว่า ทั้ง 2 ฝ่าย เจรจากันได้แล้ว

ชุดสอบสวน ระบุว่า นี่คือจุดเริ่มต้นของการสร้างหลักฐานเท็จเพื่อยักยอกที่ดิน เพราะ แม้ นายเรวัติ จะเป็นลูกของนายสมพล แต่ไม่ใช่ผู้จัดการมรดก รวมถึง นายสมพล มีลูก ทั้งหมด 6 คน หากจะตัดสินใจอะไร ต้องได้รับการยินยอมจากลูกทุกคนก่อน

สั่งยึดที่ดิน 3,800 ไร่ ต้นเหตุยิงในศาล-กองปราบชี้เป็นของมูลนิธิ

สำหรับการซื้อขายที่ดิน 3,800 ไร่ จากข้อมูลของตำรวจ พบว่า นายสมพล ขายให้ พระกิตติวุฑโฒ พี่ชายของนายบุญช่วย แต่เพราะยังจ่ายเงินไม่ครบทำให้ไม่ได้โอนที่ดินให้ เมื่อ นายสมพลเสียชีวิต และ พระกิตติวุฑโฒ มรณภาพ

นายบุญช่วย ซึ่งทำหน้าที่ดูแลพื้นที่ 3,800 ไร่ ให้พี่ชาย จึงใช้ช่องว่างนี้ พยายามเปลี่ยนมือที่ดินให้กลายเป็นของตัวเอง

แหล่งข่าว ให้ข้อมูลว่า ความพยายามยักยอกที่ดินไปเป็นของตัวเองครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อขายที่ดินให้กลุ่มทุนขนาดใหญ่ของประเทศ เนื่องจากที่ดิน 3,800 ไร่ เป็นที่ดินผืนใหญ่ติดต่อกัน อยู่ในทำเลที่ตั้งที่ดี

นอกจากนี้ยังมีที่ดิน อีก อย่างน้อย 2,000 ไร่ ที่นายบุญช่วยถือครองโฉนดอยู่ แต่มีข้อครหาว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นธรณีสงฆ์ที่ ใช้เทคนิคทางกฎหมายแปรสภาพไป มีรายงานว่าหลังจากนี้ กองปราบปราม เตรียมขยายผลเพื่อตรวจสอบต่อ

มูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุฯ ยัน พร้อมทวงคืนที่ดิน 3,800ไร่

ญาติเข้าเยี่ยม“ลุงบุญช่วย”กองปราบค้านประกันคดีฮุบที่ดินสงฆ์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ