ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ตรวจสอบโรงโม่หินทำผิดกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชุดปฏิบัติการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตรวจสอบโรงโม่หินแห่งหนึ่ง พบมีการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ , การทำเหมืองแร่ และอื่น ๆ ในพื้นที่ อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์

เรียกเจ้าของโรงโม่สอบสวนคลี่ปมฆ่ายกครัว 8 ศพ

“กอ.รมน.-พญาเสือ” แจ้งจับ “รมช.ศธ.พร้อมพ่อ” รุกป่าเขาใหญ่

ชุดปฏิบัติการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ ทำการตรวจค้นโรงโม่หินแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านดงขุย-วังชนาน ตำบลตะกุดไร อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามที่มีหนังสือร้องเรียน เพื่อตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้, การทำเหมืองแร่ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

โดยเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวพร้อมหมายค้น แจ้งกับนายอดุลย์ วงค์คำ ตำแหน่งวิศวกร ของโรงโม่หินแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ได้รับมอบหมายจากกรรมการผู้จัดการ โรงโม่หิน ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ชี้แนวเขตพื้นที่ประทานบัตร, พื้นที่ตามเอกสารสิทธิที่ขอตั้งโรงงาน และพื้นที่ยึดถือครอบครองของโรงโม่ฯ ซึ่งบริเวณพื้นที่ตั้งโรงงาน พบเอกสารสิทธิที่ดิน น.ส. 3 ก. จำนวน 3 แปลง 2 ใน 3 แปลงสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ได้อนุญาตให้เป็นที่ตั้งโรงงาน ส่วนอีก 1 แปลง ไม่ได้เป็นพื้นที่ตั้งโรงงาน แต่อย่างใด และที่ตั้งเครื่องจักรและสายพานส่งหิน ตั้งอยู่นอกพื้นที่ น.ส.3 ก. ทั้ง 3 แปลง มีการถมกลบบ่อน้ำขนาดใหญ่ซึ่งอยู่ระหว่างแปลงประทานบัตร และพื้นที่นอกแปลงประทานบัตร ผลการตรวจสอบร่องรอยน่าเชื่อว่าเป็นบริเวณที่ทำเหมืองแร่นอกเขตประทานบัตร จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่ายังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตป่า ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 แต่ในแปลงประทานบัตรดังกล่าวมีการทำเหมืองหินไปแล้ว

จากการนำชี้ของ นายอดุลย์ วงค์คำ ตำแหน่งวิศวกร ของโรงโม่หินดังกล่าว ซึ่งได้นำชี้พื้นที่ครอบครอง และจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบการกระทำผิดกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ จึงร่วมกันพิจารณา และดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งทาง อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้แจ้งให้บริษัทดังกล่าว หยุดการทำเหมืองแร่ทันที จนกว่าจะได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง และตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ