"ชวน" ตำหนิลูกพรรค เล่นแรงเขย่าเก้าอี้ หัวหน้า ปชป.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาความขัดแย้ง และการเกิดขึ้นของ "กลุ่ม 10 มกรา" ในอดีต ที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนนิยมลดลง เป็นสิ่งที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยกมาเตือน สมาชิกพรรค ที่กำลังเคลื่อนไหว ล่ารายชื่อ เปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค เพราะไม่พอใจการทำงานของ "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" โดยย้ำว่าทุกคนเป็นหนี้บุญคุณพรรค ไม่ควรทำให้เกิดความเสียหาย

การเกิดขึ้นของ "กลุ่ม 10 มกรา" เมื่อ 33 ปี ที่แล้ว จนทำให้พรรคประชาธิปัตย์แตก และได้รับคะแนนนิยมลดลง เป็นประสบการณ์ และบทเรียน ที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยกมาเตือนสมาชิกพรรค ที่กำลังเดินหน้าล่ารายชื่อ เพื่อขอให้เลือกตั้งหัวหน้าพรรคใหม่ เนื่องจากไม่พอใจบทบาทการทำงานของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ โดยมองว่าความคิดเห็นที่แตกต่างมีได้ แต่ไม่ควรทำให้พรรคเสียหาย เพราะจะทำให้ประชาชนที่สนับสนุนไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น

"จุรินทร์" เผยความในใจใช้เวลา 33 ปี กว่าจะได้เป็นหัวหน้าพรรคปชป.

นายชวน ไม่ได้ตอบว่า นายจุรินทร์ เหมาะสมทำหน้าที่หัวหน้าพรรคต่อหรือไม่ แต่มองว่าหากมีความไม่พอใจก็ควรพูดคุยกันในพรรคฯ และคนที่เป็นหัวหน้าพรรคก็จะต้องชี้แจงปัญหาต่าง ๆ ให้ทุกคนเข้าใจ

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีวาระสำคัญก็คือ การพิจารณาญัตติด่วน ที่ 6 พรรคฝ่ายค้าน รวมถึง พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญในการติดตามการใช้จ่ายเงิน 1.9 ล้านล้านบาท จาก พ.ร.ก.ทางการเงิน 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 โดย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ยื่นญัตติ ยืนยันว่าควรมีกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ มาทำหน้าที่ตรวจสอบ โดยเฉพาะเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่ถือว่าเป็นเม็ดเงินก้อนใหญ่ จะถูกนำไปใช้ตรงวัตถุประสงค์ ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติไว้หรือไม่ โดยเฉพาะสัดส่วนของเงินฟื้นฟู 4 แสนล้านบาท ที่ให้ท้องถิ่นเสนอโครงการเข้ามายังคณะกรรมการกลั่นกรอง ที่พบว่าหลัง พ.ร.ก.กู้เงิน ผ่านสภาฯ โครงการต่าง ๆ ที่เสนอ มีความซ้ำซ้อน ไม่ตรงวัตถุประสงค์ ซึ่งหากรวมทุกโครงการพบว่าใช้เงินสูงถึง 7 แสนล้านบาท เกินกรอบวงเงินฟื้นฟูที่กำหนดไว้เพียง 4 แสนล้านบาท

ก่อนเข้าสู่วาระ มีการหารือ ของ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ที่แจ้งถึงปัญหาการเข้าใช้พื้นที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยเฉพาะเรื่องการจราจรที่ยังหนาแน่น และขอให้มีการจัดระเบียบที่จอดรถใหม่ รวมไปถึงขอให้เตือน ส.ส. ลดจำนวนผู้ติดตามที่ไม่มีหน้าที่ หรือ นำคนนอกเข้ามาในพื้นที่ หลังพบว่ามีความแออัดทั้งโรงอาหารและสถานที่พักคอยอื่น ๆ

น.ส.รังสิมา ยังสะท้อนปัญหาห้องน้ำ และปัญหาขยะ ตามจุดต่าง ๆ หลังพบว่ามีการทิ้งไม่เป็นที่เป็นทางเป็นจำนวนมาก

"ชวน" รับไม่อยากให้ใครทิ้งปชป. ขอให้อดทน

ศึกชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์ จุดยืนที่ต้องเลือก : ฤา จะซ้ำรอย “10 มกรา 2522”

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ