ดีเดย์ 19 มิ.ย.63 ลงนาม “บีบีเอส” ปั้นเมืองการบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการอีอีซี เผยความคืบหน้าโครงการเมืองการบินภาคตะวันออก สัญญาพร้อมหมดแล้ว รอลงนามกับ กลุ่มบีบีเอส 19 มิถุนายนนี้ ปักหมุดอีก 3 ปี อู่ตะเภาเป็นสนามบินหลักแห่งที่ 3 ของประเทศ ดึงดูดการลงทุนจากทั่วโลก

กพอ.เคาะ ร่างสัญญาอู่ตะเภา เตรียมนัดเซ็นกลุ่ม "บีบีเอส" มิ.ย.นี้

ความคืบหน้าโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก ล่าสุด นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เปิดเผยว่า ปัจจุบันตัวสัญญาพร้อมหมดแล้ว คณะรัฐมนตรีอนุมัติเป็นที่เรียบร้อย เหลือเพียงการลงนามในวันที่ 19 มิถุนายน 2563 กับ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส หรือ BBS Joint Venture ซึ่งเป็นกลุ่มที่เสนอผลตอบแทน ทั้งค่าเช่าและผลตอบแทนขั้นต่ำให้กับรัฐสูงที่สุดถึง 3 แสนล้านบาท

หากการลงนามเสร็จสิ้น จะถือเป็นการเริ่มต้นทำงานในระยะที่ 2 ได้ทันที โดยแบ่งการลงทุนเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ "รันเวย์ที่ 2" ทาง อีอีซี และกองทัพเรือจะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนกลุ่มบีบีเอส จะเริ่มก่อสร้างอาคารผู้โดยสารได้ทันที โดยคาดว่า 2 ส่วนหลักนี้จะเริ่มใช้งานได้ในปี 2566 ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยมีสนามบินหลักของประเทศแห่งที่ 3 และยังถือเป็นกระดูกสันหลังของ อีอีซี

สำหรับ ในโครงการเมืองการบินภาคตะวันออก จะประกอบด้วยทั้งหมด 6 กิจกรรมสำคัญ ได้แก่ อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3, ศูนย์ธุรกิจการค้าและขนส่งภาคพื้นดิน,ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน,เขตประกอบการค้าเสรีและเขตธุรกิจเกี่ยวเนื่อง, ศูนย์ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ และศูนย์ฝึกอบรมการบิน ซึ่งจะพัฒนาในระยะต่อไป ทั้งนี้ ก่อนการพัฒนาโครงการเมืองการบินเสร็จสิ้น นายคณิศ บอกว่า ในอีก 2 ปีข้างหน้าจะมีการทำ "แอร์โชว์" กับต่างประเทศ เพื่อเปิดโชว์ศักยภาพสนามบินหลักแห่งใหม่ของไทยให้เป็นที่รู้จักด้วย

ครม. เห็นชอบ “กลุ่ม BBS” พัฒนา “อู่ตะเภา -เมืองการบิน

ทั้งนี้ กลุ่มการกิจการร่วมค้าบีบีเอส ได้จัดตั้งบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด ขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ นิติบุคคลเฉพาะกิจ (เอสพีวี) ในการลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เพื่อร่วมลงทุนพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกในวันที่ 19 มิถุนายนนี้

การจัดตั้งเอสพีวีดังกล่าว จดทะเบียนธุรกิจเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทุนจดทะเบียน 4,500 ล้านบาท โดยบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จะมีบทบาทหลักเป็น Lead Firm ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ 45% ในขณะที่บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 35% และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 20%

บีบีเอส ชนะ ซีพี ขาด "เมืองการบินอู่ตะเภา"

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ