ธุรกิจโรงแรม ปรับตัวสู้โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 คือ ธุรกิจภาคท่องเที่ยวและบริการ โดย โรงแรม เป็นธุรกิจที่พักที่มีคอนเซ็ปต์การอยู่รวมภายในห้องเดียวกันของผู้คนที่ชื่นชอบการได้พบเจอผู้คนใหม่ ๆ ระหว่างการเดินทาง วันนี้จะพาไปดู โรงแรม แห่งหนึ่ง ที่ต้องเผชิญความท้าทายจากการไม่มีลูกค้าเลยและปรับตัวไปสู่ธุรกิจอนาคตแห่งร้านอาหาร อย่าง ครัวร่วม หรือ Cloud Kitchen

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 11 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 11 มิ.ย. 63

เสียงของตะหลิวที่กระทบกับกระทะใบใหญ่ ขนาบข้างซ้ายขวาด้วยกระทะอีกใบที่กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการ ส่วนหม้ออีกข้างแน่นไปด้วยวัตถุดิบที่กำลังเดือด เมนูในวันนี้ คือ แกงเขียวหวานไก่ เมื่อเสร็จแล้วเมนูนี้ก็จะถูกส่งไปยังมูลนิธิบ้านพระพร ชุมชน และคนไร้บ้า เป็นโปรเจกการระดมทุนทำอาหารแจกของเจ้าของ โฮสเทล (Hostel) เล็ก ๆ แห่งนี้ ซึ่งการระดมทุนทำอาหารแจกเป็นวิธีการที่เจ้าของ โฮสเทล แห่งนี้ใช้ เพื่อให้บรรดาลูกจ้างได้มีงานทำในขณะที่ธุรกิจดำเนินต่อไม่ได้

ธุรกิจที่พักและโรงแรม ได้รับผลกระทบหนักมากที่สุดธุรกิจหนึ่งจากการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวจากต่างชาติที่ขณะนี้หายไปเกือบหมด โดยโรงแรมหลายแห่งต้องปิดตัว หรือปรับตัว เช่น ให้เช่าห้องเพื่อเป็นสถานกักตัวของรัฐ หรือให้เช่ารายวันเพื่อให้คนมานั่งทำงาน แต่ที่นี่ทำไม่ได้ เพราะลักษณะเฉพาะของที่พักแบบ โฮสเทล คือ แขกที่มาพักต้องนอนรวมในห้องเดียวกัน การจะให้มีผู้เช่าพักจึงทำได้ยากเนื่องจากไม่สามารถรักษาระยะห่างได้

นอกจากการระดมทุนเพื่อทำอาหารแจกแล้ว อีกสิ่งที่ทำคือ การเปิดให้เช่าพื้นที่ส่วนครัวของโฮสเทลพร้อมอุปกรณ์ทำอาหารและขนมที่มีครบครันในรูปแบบรายชั่วโมงและรายวัน จากก่อนหน้านี้เคยใช้สอนทำอาหารไทยให้แขกชาวต่างชาติที่มาพักในทุก ๆ เย็น

โดยการให้เช่าพื้นที่แบบนี้ถึงแม้จะไม่ได้สร้างรายได้มากนัก แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของแนวคิดที่จะต่อยอดไปทำธุรกิจใหม่ที่เรียกว่า ครัวร่วม หรือ Cloud Kitchen

ครัวร่วม หรือ Cloud Kitchen ธุรกิจรูปแบบใหม่ที่หลายคนบอกว่าจะเป็นอนาคตของธุรกิจร้านอาหาร เป็นธุรกิจรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นมาได้สักระยะแล้ว แนวคิดหลักคือ ผู้ที่อยากเปิดร้านอาหารไม่จำเป็นต้องไปหาเช่าที่ทำหน้าร้าน หรือเปิดครัวเองอีกต่อไป เพราะสามารถมาเช่าครัวได้ที่ครัวร่วม โดยเจ้าของสถานที่จะเตรียมทุกอย่างไว้ให้ ผู้เช่าแค่เดินเข้ามาพร้อมวัตถุดิบแล้วทำอาหารส่งลูกค้าที่สั่งผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย

ทั้งนี้เป็นแนวคิดที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศ ด้วยทำเลที่ตั้งของ Hom Hostel & Cooking Cub ที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้านานาสแควร์ ที่อยู่ใจกลางเมืองและรายล้อมด้วยอาคาร สำนักงาน ขณะเดียวกัน ชั้น 3 ที่เป็นพื้นที่ศูนย์อาหารนั้น ตอนนี้เปิดให้ร้านค้าเช่าเพียงฝั่งเดียว อีกฝั่งไม่มีผู้เช่ามาเกือบ 2 ปี แต่อุปกรณ์การทำครัวหลักๆยังคงอยู่

ภาวลิน ลิมธงชัย มาสะกี เจ้าของโฮสเทลรายนี้ จึงมองเห็นลู่ทางที่น่าจะเป็นแรงดึงดูดสำหรับร้านอาหารที่อยากลุยตลาดเดลิเวอรี่ได้ไม่ยาก ด้วยการผนวกการเปิดให้เช่าครัวร่วม ซึ่งเป็นพื้นที่ของศูนย์การค้า พ่วงกับบริการที่พักของโฮสเทลของเธอ ให้พ่อครัวแม่ครัวของร้านได้พักอาศัย พร้อมจุดขายด้านความปลอดภัยหากโควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง

แม้ตอนนี้ภาครัฐจะเริ่มออกแคมเปญต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศแล้ว แต่เจ้าของโฮสเทลแห่งนี้ก็คาดว่าธุรกิจหลักที่จะได้รับการตอบสนองจากประชาชนคงเป็นธุรกิจโรงแรม เพราะด้วยคอนเซ็ปต์ของโฮสเทลนั้นไม่ได้เป็นที่นิยมในสังคมไทย

การปรับเปลี่ยนโมเดลทางธุรกิจจึงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้สำหรับโฮสเทล หากอยากอยู่รอดและไปต่อในยุคโควิด-19

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ