เปิดประวัติ “ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ” ลูกชายคนเดียวของนายกฯคนที่ 17


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ” อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี-ส.ว.เลือกตั้ง-ส.ส.ระบบปาร์ตี้ลิต์-รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

อ.โต้ง หรือ ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ เกิดวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2490 เป็นบุตรชายคนเดียวของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 17 และท่านผู้หญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ

มะเร็งคร่าชีวิต “ไกรศักดิ์ ชุณหะวัน” ลูกชายคนเดียว “พล.อ.ชาติชาย”

นายไกรศักดิ์ จบปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา และปริญญาโทศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (การเมือง) จาก วิทยาลัยบูรพศึกษาและอาฟริกาศึกษา มหาวิทยาลัยลอนดอน (School of Oriental and African Studies - SOAS) สหราชอาณาจักร

หลังจบการศึกษา นายไกรศักดิ์ กลับมาเป็นอาจารย์สอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเป็นนักวิชาการอิสระที่ได้ชื่อว่าค่อนข้างเอียงซ้าย แต่เมื่อพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อ พ.ศ. 2532 ก็ได้ลาออกจากราชการมาเป็นคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะโดน รสช.ทำการรัฐประหารเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2534

จากนั้นนายไกรศักดิ์ เป็นที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.นายพิจิตต รัตตกุล เมื่อปี 2539-2542 และชนะเลือกตั้ง เป็นส.ว.นครราชสีมา เมื่อปี 2543 ซึ่งถือว่าเป็นส.ว.ชุดประวัติศาสตร์ที่มาจากการเลือกตั้งและเป็นประธานกรรมาธิการการต่างประเทศของวุฒิสภา

ก่อนสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพรรคประชาธิปัตย์และได้เป็นส.ส.ระบบปาร์ตี้ลิต์ เมื่อปี 2550 จากนั้น ปี 2551 ได้รับเลือกเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รับผิดชอบดูแลพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

หลังจากนั้นนายไกรศักดิ์ ได้กลับมาใช้ชีวิตแบบเงียบๆและสุดท้ายนายไกรศักดิ์ ได้เสียชีวิตลงเมื่อเวลา 19.10 น.วันที่ 11 มิ.ย.63 ที่โรงพยาบาลศิริราช หลังจากทำการรักษาตัวจากโรคมะเร็งโคนลิ้นมานานกว่า 4 ปี

เศร้า! มะเร็งคร่าชีวิต “ตั้ว ศรัณยู” นักแสดงชื่อดัง

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ