สมช.ยันนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณ เลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี ไฟเขียวยกเลิกเคอร์ฟิว และปลดล็อกเฟส 4 ผ่อนคลายเกือบทั้งหมด ด้านเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุ ยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

“วิษณุ” ชี้ ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องมีมาตรการรองรับ

นายกฯ ย้ำคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่เกี่ยวการเมือง

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวชี้แจงกรณีมีรายงานข่าวว่า นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณเตรียมยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยยืนยันว่าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค. ชุดเล็ก วานนี้ (11 มิ.ย.) ไม่ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือแต่อย่างใด เพราะยังมีเวลา ซึ่งยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณายกเลิก ย้ำว่าในที่ประชุมไม่มีใครพูดถึงเลย แม้แต่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้ เพราะยังมีเวลาอยู่ ซึ่งช่วงใกล้สิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ถึงจะใการหยิบขึ้นมาพิจารณา

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในการประชุมศบค.ชุดเล็ก ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบแนวทางผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 4 ในกลุ่มกิจการธุรกิจสีแดง ตามที่พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสมช. ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19 เสนอ

โดยนายกรัฐมนตรี เห็นชอบให้ยกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิว โดยให้มีผลวันที่ 15 มิ.ย.นี้ เพราะต้องการลดผลกระทบต่อประชาชน โดยเห็นว่าที่ผ่านมาประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้ควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดได้ โดยสั่งการให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีไปศึกษาข้อกฏหมาย เตรียมออกมาตรการควบคุมและกักตัวคนกลับจากต่างประเทศ เพื่อควบคุมเชื้อนำเข้า รวมถึงคุ้มครองในกรณีอาจจะถูกสายการบินฟ้องร้องจากการปิดน่านฟ้าและสนามบิน หากมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

สำหรับ การประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวจะมีขึ้นในการประชุมศบค.ชุดใหญ่ วันนี้ (12 มิ.ย.) หลังประชุม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.จะแถลงข่าว โดยนายกรัฐมนตรีกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะแจ้งข่าวดี ให้ประชาชนรับทราบผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ (ทรท.) ในช่วงเย็นด้วยหรือไม่

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ