อุทยานฯ พร้อมเปิด 1 กรกฎาคม นีี้ ในแบบ New normal


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ เผย อุทยานแห่งชาติพร้อมเปิดให้บริการ วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป​ แต่จะมี 64 แห่ง​ที่เปิดให้บริการ 100 เปอร์เซ็นต์

นายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 จะมีการเปิดให้บริการอุทยานแห่งชาติ 155 แห่ง แต่ยังมี 28 แห่ง จะยังคงปิดให้บริการอยู่ เช่น อุทยานแห่งชาติทางทะเลทางด้านฝั่งอันดามัน เนื่องจากช่วงนี้เข้าสู่ฤดูมรสุม หรืออุทยานแห่งชาติภูกระดึงที่ปัจจุบันอยู่ในช่วงของฤดูฝน

พิษโควิด-19 ปิดอุทยานฯ เป็นโอกาสให้ธรรมชาติฟื้นตัว

ดังนั้น อุทยานแห่งชาติจะเปิดให้บริการ 127  แห่ง จะมีอุทยานแห่งชาติ 64 แห่ง เปิดให้บริการได้ 100% และอุทยานแห่งชาติอีก 63 แห่ง จะเปิดให้บริการแค่บางส่วนของพื้นที่ เริ่มตั้งแต่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป

ซึ่งอุทยานแห่งชาติจำนวน 64 แห่ง ที่เปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยว 100% จะเปิดให้บริการตามช่วงเวลาปกติ และอุทยานแห่งชาติทุกแห่งจะมีการจำกัดการรองรับของนักท่องเที่ยวแตกต่างกัน

ซึ่งในช่วงเวลา อีก 16-17 วัน ก่อนถึงวันที่ 1 ก.ค.63  กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะต้องเร่งพัฒนาระบบต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เช่น นักท่องเที่ยวต้องตรวจสอบได้ว่าอุทยานแห่งชาติที่ต้องการจะไปนั้นเปิดให้บริการหรือไม่ ส่วนการไปท่องเที่ยวอุทยานฯ ยังคงต้องตระหนักถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) ซึ่งมีความสำคัญมาก และไม่อยากให้อุทยานแห่งชาติเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดการระบาดของ โควิด-19 ระลอก 2 ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติจึงต้องเตรียมความพร้อม และประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบถึงมาตราการการป้องกัน โควิด-19 ด้วย เช่น แต่ละจุดจะต้องมีการจำกัดนักท่องเที่ยว มีการตรวจสอบการเข้าออก (Check In - Check Out ) จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก และไม่ให้นักท่องเที่ยวรวมตัวกัน โดยให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าภายในอุทยานแห่งชาติ

ซึ่งวันที่ 1 กรกฎาคม อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นบ้าง เพราะเป็นการเริ่มต้นเปิดอุทยานแห่งชาติในรูปแบบของการท่องเที่ยววิถีใหม่ หรือ New Normal

เตรียมเคาะ เปิดอุทยานแห่งชาติ ห้ามวอร์คอิน จองคิวออนไลน์เท่านั้น

สำหรับอุทยานแห่งชาติที่สามารถเปิดทุกจุดให้ท่องเที่ยวมีจำนวน 64 แห่ง เช่น 

- อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำกัดจำนวน 5,000 คน

- อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จำกัด 900 คน

- อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จำกัด 500 คน

- อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จำกัด 500 คน

- อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาน จำกัด 450 คน

- อุทยานแห่งชาติปางสีดา จำกัด 400 คน

- อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง จำกัด 400 คน

- อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จำกัด 300 คน

- อุทยานแห่งชาติเขาหลวง จำกัด 250 คน

- อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จำกัด 220 คน

- อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จำกัด 200 คน เป็นต้น

เมื่อหลายประเทศล็อกดาวน์ ธรรมชาติจึงฟื้นตัวในช่วงโควิด-19

ส่วนอุทยานบางแห่งที่ยังไม่เปิดทั้งหมด เช่น อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไม่เปิดในส่วนของการขึ้นไปเที่ยวชมเขาพะเนินทุ่ง ในส่วนอื่นๆเปิดให้เข้าชมอย่าง น้ำตกป่าละอู อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เปิดให้เข้าชมแหล่งท่องเที่ยวทั้งทะเล และถ้ำต่างๆ รวมไปถึงวนอุทยานปราณบุรี แต่ต้องเป็นในรูปแบบ New Normal

ส่วนการเตรียมความพร้อม กำหนดมาตรการเพื่อรองรับการเปิดแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานและวนอุทยานทั่วประเทศหลังสถานการณ์ไวรัสโควิด-19  เช่น 

1. ก่อนเข้าพื้นที่อุทยานฯ นักท่องเที่ยวต้องรับการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือเจลแอลกอฮอล์ และสวมใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่

2. ทางอุทยานฯ ต้องโหลดแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” เพื่อควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยว ส่วนนักท่องเที่ยวต้องสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเช็คอินและเช็คเอาท์ทุกครั้ง

3. จำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวต่อวัน (เช่น 500 คนต่อวัน หรือ 300 คนต่อวัน) และหมุนเวียนนักท่องเที่ยวไปตามจุดต่างๆ ในช่วงเวลาที่ไม่ซ้ำกัน เพื่อลดความแออัด

4. ห้องน้ำในอุทยานฯ ต้องทำความสะอาดและฉีดพ่นน้ำยาทำความสะอาดตลอดช่วงเวลาในการเปิดให้บริการ

5. ร้านอาหารต้องตั้งจุดบริการแอลกอฮอล์ จัดที่นั่งเว้นระยะห่างทางสังคม

ทั้งนี้ ยังต้องรอรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง 

ฟิตเนส New Normal เริ่มเปิดให้บริการวันแรก

ภาพ-ข้อมูล :  ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ