หอการค้าไทย ชี้คลายล็อก 3 เฟส เงินสะพัดเศรษฐกิจ 2 แสนล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หอการค้าไทย ชี้ การทยอยคลายล็อก 3 เฟส ที่ผ่านมาทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแล้ว 2 แสนล้านบาท และหากรัฐบาลคลายล็อกเฟส 4 เรียบร้อยแล้ว อีกเรื่องที่สำคัญถัดมา คือ การเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว หรือ นักธุรกิจต่างชาติ ซึ่งในเรื่องนี้ รัฐบาลต้องสร้างความมั่นใจให้ประชาชนคนไทย ว่าจะไม่เกิดการแพร่ระบาดรอบ 2 หรือ หากเกิดการแพร่ระบาด โควิด-19 ก็จะสามารถควบคุมได้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 12 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 12 มิ.ย. 63

ในงานสัมมนาออนไลน์ “ร่วมฝ่าวิกฤต โควิด-19 รับมือมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 ” นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยว่า หลังจากรัฐบาลได้ทยอยคลายล็อกระยะที่ 3 ทำให้ธุรกิจในประเทศไทยมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนเพิ่มขึ้นเป็น  2 แสนบาท  ซึ่งหอการค้าไทย ยังประเมินการเติบโตเศรษฐกิจ หรือ GDP ไทยจะ ติดลบ 3 ถึง ติดลบ 5% ซึ่งเป็นระดับต่ำกว่าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ประเมินว่าจะติดลบ 6.7% เนื่องจากภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ มีมาตรการเยียวยาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

นายกลินท์ ยังระบุว่า หากวันนี้รัฐบาลได้ประกาศ ผ่อนปรนมาตรการผ่อนปรน ระยะที่ 4 จะทำให้ธุรกิจอีกหลายประเภทได้กลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง ซึ่งสิ่งสำคัญระยะถัดไป คือ การเปิดประเทศและการฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งต้องดูเปรียบเทียบประเทศอื่นๆ รวมถึงกำหนดกระบวนการที่ชัดเจนในการจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติ   เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนไทยว่าจะไม่เกิดการแพร่ระบาด โควิด-19 ระลอก 2  หรือ Second Wave  หรือ หากเกิดขึ้นก็จะสามารถควบคุมการระบาดไม่ให้รุนแรงกว่ารอบแรก

หลังจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ รัฐบาลจะต้องดูแลในเรื่องของผู้ว่างงาน และแผนการพัฒนาประเทศ รวมถึงการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ตามเป้าหมาย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ หลังจาก พ.ร.ก. กู้เงิน ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

3 ภาคเอกชน คาดเศรษฐกิจไทยหดตัว -5% ถึง -3% ชี้ ภาคธุรกิจต้องใช้เวลาอีกพอสมควรกว่าจะฟื้น

ททท.ชง 2 แพคเกจฟื้นการท่องเที่ยว แจก 3,000 บาท

โอกาส ในวิกฤต โควิด-19 “อสังหาริมทรัพย์เมืองไทย”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ