ภารกิจเก็บ-กำจัด-ทำลาย “ขยะติดเชื้อ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกๆ ที่สามารถควบคุมโรคได้ในระดับที่ดี ซึ่งหนึ่งในมาตราการที่ทำให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็คือการรณรงค์ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า จนประเทศไทยกลายเป็นอันดับหนึ่งที่มีผู้สวมหน้ากากมากที่สุดในอาเซียน หรือบางคนก็อาจมีไอเทมเพิ่มเติมตามกำลัง เช่น เฟสชิลด์ ถุงมือ ถุงนิ้ว เพราะสาเหตุหลักของการแพร่กระจายเชื้อโรคมาจากสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย ซึ่งหากไม่ป้องกัน ผู้มีเชื้อโรคก็จะแพร่เชื้อได้ง่าย และผู้ที่ปกติก็จะรับเชื้อได้ง่ายเช่นกัน แต่ขณะเดียวกันอุปกรณ์เหล่านี้ก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคถ้าหากกำจัดไม่ถูกวิธี และจะกลายเป็นโอกาสให้เชื้อโควิด-19 ได้ทำหน้าที่ของมันอย่างเต็มที่ก็คือแพร่กระจาย

หมดเวลา ขยะพลาสติก : วงจรขยะพลาสติก

โควิด-19 แมตช์หยุดโลก

กรุงเทพมหานครได้วิเคราะห์องค์ประกอบขยะมูลฝอยในเดือนเมษายน 2563 พบว่ามีขยะติดเชื้อจากหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วประมาณ 2.9 ล้านชิ้น/วัน หรือมีน้ำหนักประมาณ 9.8 ตัน/วัน เทียบจากจำนวนประชากรและอัตรากำลังการผลิตของประเทศอยู่ที่ 1.2 - 1.3 ล้านชิ้น/วัน และจากการนำเข้าจากต่างประเทศ ส่งผลให้กรุงเทพมหานครต้องกำจัดขยะติดเชื้อ ทั้งจากสถานพยาบาลและชุมชน เฉลี่ยวันละ 40 ตัน/วัน ปริมาณขยะติดเชื้อที่ไม่เคยเกิดขึ้นมากขนาดนี้ จะต้องถูกกำจัดด้วยเตาเผาขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ และใช้อุณหภูมิอยู่ที่ 750 - 1,000 องศาเซลเซียส จึงจะกำจัดเชื้อไวรัสได้

 แต่ก่อนที่จะถึงขั้นตอนการเผา อีกหนึ่งขั้นตอนที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่า ก็คือการเก็บและการคัดแยก เหล่าผู้ปฏิบัติงานสัมผัสกับขยะ เช่น พนักงานเก็บขยะติดเชื้อ พนักงานเก็บขยะทั่วไป พนักงานทำความสะอาด หรือแม้กระทั่งบางคนที่ต้องคุ้ยขยะเพื่อหารายได้ พวกเขาเหล่านี้ล้วนทำงานอยู่บนความเสี่ยงทั้งสิ้น โดยเฉพาะขยะทั่วไปที่มีขยะติดเชื้อปะปนอยู่ด้วย แม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีรายงานพบการแพร่เชื้อจากขยะสู่คน แต่คงเป็นเรื่องน่าเศร้าหากพวกเขาไม่ได้รับการป้องกันที่ดีและติดเชื้อโควิด-19 จากขยะ ดังนั้นหากต้นทางคือพวกเราที่เป็นผู้ใช้มีการทิ้งอย่างถูกวิธี พับเก็บ ใส่ถุง รัด คัดแยก เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้แล้วไม่มากก็น้อย 

ติดตามภารกิจการเก็บขยะและการกำจัดทำลายขยะติดเชื้อเหล่านี้ได้ในรายการ “สารตั้งต้น” ตอน ขยะติดเชื้อ ในวันศุกร์ที่ 12 มิ.ย. นี้ เวลา 22.30 น. เป็นต้นไป ทางพีพีทีวี เอชดี ช่อง 36

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ