1 ก.ค. นี้ เที่ยวอุทยานวิถีใหม่ สร้างความปลอดภัย ใส่ใจทรัพยากรธรรมชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังประเทศไทยจะมีการคลายล็อกระยะ 4 ในวันที่ 15 มิ.ย. นี้ ทำให้กิจการและหลาย ๆ ภาคส่วนสามารถกลับมาเดทำการได้อีกครั้ง ซึ่งรวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติอย่างอุทยานต่าง ๆ เช่นกัน

ข้อมูลจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า ตั้งแต่วันที่​ 1 กรกฎาคม 2563​ จะมีการเปิดท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติวิถีใหม่ หรือ New Normal โดยจะแบ่งออกเป็น​ 3​ ส่วน​ คือ​ เปิดทั้งหมด​ 63​ แห่ง​ เปิดบางส่วน​ 64​ แห่ง และปิดต่ออีก​ 28​ แห่ง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 มิ.ย. 63

อุทยานฯ พร้อมเปิด 1 กรกฎาคม นีี้ ในแบบ New normal

โดยอุทยานบางพื้นที่ยังคงปิดให้บริการอยู่ด้วยปัจจัยทางธรรมชาติ เช่น อุทยานแห่งชาติทางทะเลทางด้านฝั่งอันดามัน เนื่องจากช่วงนี้เข้าสู่ช่วงมรสุม หรืออุทยานแห่งชาติภูกระดึงที่ปัจจุบันอยู่ในช่วงของฤดูฝน เป็นต้น

สำหรับอุทยานที่เปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยว 100% นั้น จะเปิดให้บริการตามช่วงเวลาปกติ​ และมีการจำกัดจำนวนท่องเที่ยวซึ่งจะแตกต่างกันออกไปในอุทยานแต่ละแห่ง

และก่อนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ทางกรมฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งพัฒนาระบบต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เช่น นักท่องเที่ยวต้องตรวจสอบได้ว่าอุทยานแห่งชาติที่ต้องการจะไปนั้นเปิดให้บริการหรือไม่

ส่วนการไปท่องเที่ยวอุทยาน​ ยังคงต้องตระหนักถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ซึ่งมีความสำคัญมาก ​เพื่อไม่ให้อุทยานแห่งชาติกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติจะเตรียมความพร้อม และประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบถึงมาตรการและขั้นตอนการป้องกันโควิด-19 ด้วย เช่น แต่ละจุดจะต้องมีการจำกัดนักท่องเที่ยว มีการตรวจสอบการเข้าออก (Check In - Check Out )

รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก​ และไม่ให้นักท่องเที่ยวรวมกลุ่มกันมากจนเกินไป โดยให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

ซึ่งในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ที่จะถึงนี้ จะเป็นการเริ่มต้นเปิดอุทยานในรูปแบบ New Normal “การท่องเที่ยววิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงที่มีการปิดอุทยานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มีนาคม 2563 นั้น ส่งผลให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว สัตว์ป่าทั้งสัตว์บก​ สัตว์น้ำ ต่างออกมาปรากฏตัวให้เห็นบ่อยครั้ง มากกว่าเมื่อครั้งที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่

อุทยานแห่งชาติยังขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยว ให้ทิ้งขยะในที่ที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ เพราะช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พบว่าไม่มีข่าวสัตว์เสียชีวิตเพราะขยะ หากเปิดอุทยานแต่นักท่องเที่ยวขาดจิตสำนึก ยังทิ้งขยะไม่เป็นที่ทาง ปัญหาสัตว์ป่าเสียชีวิตเพราะขยะอาจกลับมาอีก

อย่างไรก็ตาม หากเปิดการท่องเที่ยวแล้วพบว่านักท่องเที่ยวทิ้งขยะจำนวนมาก มีสัตว์ตายจากขยะพลาสติก ก็พร้อมจะปิดอุทยานฯ อีกครั้ง

ดังนั้น ร่วมกัน เที่ยวอุทยานวิถีใหม่ สร้างความปลอดภัย ใส่ใจทรัพยากรธรรมชาติ แบบ New Normal เพื่อให้ธรรมชาติยังคงสวยงาม และตัวเราเองก็ปลอดภัยจากโควิด-19

จีนเผยถ่ายภาพแพนด้าป่าในอุทยานฯ ได้บ่อยขึ้น

เตรียมเคาะ เปิดอุทยานแห่งชาติ ห้ามวอร์คอิน จองคิวออนไลน์เท่านั้น

ข้อมูลและภาพจาก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ