เด็กนักเรียนในจีนฆ่าตัวตายมากขึ้น หลังปลดล็อกดาวน์โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความวิตกว่าผลการเรียนจะตกลงเพราะการเข้ามาของโควิด-19 ประกอบกับความรุนแรงในครอบครัวที่เพิ่มขึ้นในช่วงล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 คาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กนักเรียนจีนฆ่าตัวตายมากขึ้น

ครูและที่ปรึกษาของโรงเรียนกล่าวว่า นักเรียนชาวจีนบางส่วนที่กลับมาเรียนที่โรงเรียนหลังจากสิ้นสุดมาตรการล็อกดาวน์ กำลังต่อสู้กับความขัดแย้งในครอบครัว ในขณะที่บางส่วนก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จนก่อให้เกิดผลกระทบต่อผลการเรียน นำไปสู่ภาวะเครียด

ภรรยาแพทย์ผู้พบโควิด-19 ในจีน ให้กำเนิดบุตรคนที่ 2: ของขวัญสุดท้ายจากสามี

จีนเล็งฉีดวัคซีนทดลองโควิด-19 ให้พนักงานรัฐวิสาหกิจ

คุยกับจิตแพทย์ "ปฐมพยาบาลใจ ก้าวผ่านโรคซึมเศร้า" จากโควิด-19

ความวิตกกังวลหลังการปลดล็อกดาวน์ที่เพิ่มสูงขึ้นได้กลายเป็นเรื่องที่รัฐบาลกลางกำลังให้ความสนใจ เนื่องจากสื่อในประเทศรายงานการฆ่าตัวตายของเด็กนักเรียนวัยรุ่นเพิ่มขึ้น

มันยังนำไปสู่มาตรการที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของโรงเรียนและรัฐบาลท้องถิ่นในการให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของนักเรียน ขณะที่หัวข้อการฆ่าตัวตายมักเป็นเรื่องต้องห้ามในสังคมจีน

เหยียนอู่ (Yan Wu) รองนายกเทศมนตรีเมืองจูไห่ (Zhuhai) ทางใต้กล่าวในการประชุมรัฐสภาประจำปีของจีนเมื่อเดือนที่แล้วว่า “มีเหตุการณ์ที่ชวนใจสลายเกิดขึ้นเมื่อโรงเรียนกลับมาเปิดใหม่ นี่เป็นสิ่งที่ตอกย้ำความสำคัญและความเร่งด่วนในการส่งเสริมการพัฒนาสุขภาพจิตในเด็กนักเรียน”

ในการประชุมรัฐสภาดังกล่าว ผู้แทนอย่างน้อย 4 คนได้ยื่นข้อเสนอให้รัฐเอาใจใส่ความต้องการด้านจิตวิทยาของนักเรียน

หลี่ กั๋วหัว (Li Guohua) รองนายกเทศมนตรีเขตผู่ตง (Pudong) ของเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า พบว่าในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2020 มีเด็กนักเรียนฆ่าตัวตายไปแล้ว 14 คน โดยเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ซึ่งตัวเลขดังกลาวสูงกว่าตัวเลขสถิติการฆ่าตัวตายของนักเรียนต่อปีในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

เขาเสริมว่า “นี่เป็นแค่ยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น”

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวต่างประเทศไม่สามารถติดต่อนายหลี่ หรือยืนยันสถิติตัวเลขดังกล่าวกับหน่วยงานท้องถิ่นได้

Health Times ซึ่งเป็นสื่อของรัฐรายงานว่า ทั่วประเทศจีนมีนักเรียน 18 คนกระโดดลงจากอาคารในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามบทความดังกล่าวถูกลบไปในไม่ช้า ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติในประเทศจีนที่มักมีการเซนเซอร์หรือห้ามพูดในประเด็นที่ละเอียดอ่อน ซึ่งการฆ่าตัวตายเป็นหนึ่งในนั้น

ขณะที่จีนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่ประกาศใช้เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 นักเรียนเริ่มเปลี่ยนจากการเรียนออนไลน์กลับไปเรียนที่โรงเรียนในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การสำรวจออนไลน์ในนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 1.22 ล้านคน ซึ่งดำเนินการในเดือนมีนาคม โดยคณะกรรมการสุขภาพของมณฑลกวางตุ้งและมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ได้ข้อสรุปว่า ร้อยละ 10.5 ของเด็กนักเรียนหลังผ่านพ้นช่วงล็อกดาวน์ อาจมีปัญหาสุขภาพจิต

ช่วงปลายเดือนเมษายน กระทรวงศึกษาธิการของจีนเริ่มประกาศให้ทางโรงเรียนให้ความสนใจกับสุขภาพจิต และพยายามปรับแผนการสอน เพื่อให้นักเรียนมีความกดดันทางวิชาการน้อยลง

เมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางของไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีน จังหวัดไหหนาน และเซี่ยงไฮ้ เป็นหนึ่งในไม่กี่เมืองของจีนที่เปิดสอนหลักสูตรรายวิชาใหม่ เพื่อช่วยให้นักเรียนจัดการกับความเครียดและความเศร้าโศกที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ได้

จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่ระบบการศึกาสร้างความกดดันและเคร่งเครียดให้กับเด็กนักเรียนประเทศหนึ่งของโลก การเรียนออนไลน์ในช่วงที่ผ่านจึงเป็นอาจทำให้เด็กนักเรียนเกิดความกดดัน และรู้สึกว่าผลการเรียนของตนแย่ลง

ขณะเดียวกันก็มีการค้นพบว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่เด็กและครอบครัวต้องอยู่ร่วมกันที่บ้านนั้น ทำให้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวจีนเพิ่มสูงขึ้น

2 สาเหตุนี้ คาดว่าเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เด็กนักเรียนในประเทศจีนมีโอกาสฆ่าตัวตายเพิ่มสูงขึ้น

เรียบเรียงจาก Channel News Asia

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ