ชาว"หนองพะวา"เปิดหลักฐาน เชื่อโรงงานระยองปล่อยน้ำเสีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้ากรณีน้ำเสียงรอบโรงงานของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด ซึ่งทีมข่าวพีพีทีวี นำเสนอมาต่อเนื่อง ล่าสุดมีหลักฐานบางอย่าง ที่ชาวบ้านเชื่อว่าโรงงานอาจเป็นผู้ปล่อยน้ำเสียออกมา จนทำให้สวนยางราพา และ นาข้าว รวม 200 ไร่ ล้มตาย

ชาว"หนองพะวา"จ.ระยอง ขึ้นป้ายไม่เอาโรงงาน"วิน โพรเสส"

แจ้งความโรงงานปล่อยน้ำเสีย ทำชีวิตชาวหนองพะวาล้มละลาย

สวนยางพารา 30 ไร่ ของนายเทียบ สมานมิตร ชาวหนองพะวา อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ยืนต้นตาย สาเหตุมาจากน้ำเสีย ซึ่งนายเทียบเชื่อว่า น้ำเสียถูกปล่อยมาจากโรงงาน 

ไม่ต่างจากผืนนา 6 ไร่ ของ ของ วิภาดา คำมี ซึ่งเป็นสมบัติจากพ่อชิ้นเดียวที่มอบให้ ก็เต็มไปด้วยน้ำเสียเช่นเดียวกัน พวกเขาบอกว่าหลังมีโรงงาน ของ บริษัท วิน โพรเสส มาตั้งสิ่งแวดล้อม โดยรอบ ก็เปลี่ยนไป  

น้ำสีคล้ำไหลออกมาจากพื้นที่ของโรงงาน สู่พื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน เป็นภาพที่ทีมข่าวพีพีทีวีได้รับจากชาวบ้านในพื้นที่ ถูกบันทึกไว้เมื่อ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่า โรงงานแห่งนี้ อาจปล่อยน้ำลงสู่พื้นที่ของพวกเขา

ขณะที่เจ้าของโรงงานวิน โพรเสส ชี้แจ้งว่า น้ำเสียไม่ได้ถูกปล่อยจากโรงานแน่นอน โดยเขาอธิบายว่า ปี 2560 อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง สั่งปิดทางน้ำของโรงงาน เพราะถูกชาวบ้านที่อยู่ด้านล่างโรงงานร้องเรียน

เมื่อปิดทางน้ำ ทำให้น้ำของโรงงานไหลผ่านที่ดินของชาวบ้านพัดเอาตะกอน สารเคมี าอยู่นอกพื้นที่โรงงาน ลงสู่พื้นที่ชาวบ้าน สำหรับพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย นายก อบต.บางบุตร ให้ข้อมูลว่า มีประมาณ 200 ไร่ แบ่งเป็น สวนยางพารา 60-70 ไร่ นาข้าว ประมาณ 30-40ไร่ หนองน้ำสาธารณะ 3 ไร่ และยังส่งกลิ่นเหม็น รอบโรงเรียนและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อีกประมาณ 40 ไร่  และข้อพิพาทนี้มีมานานนับ 10 ปี แต่ปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข

ล่าสุดอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง แจ้งความดำเนินบริษัท วินโพรเสส ฐานมีสารเคมีซึ่งเป็นวัตถุอันตรายไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และให้ทำแผนขนย้ายถ่ายในวันนี้ 30 กรกฎาคมนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ